เปิด 5 ทริกบริหารงานก่อน "หยุดสงกรานต์" งานล้นมือหลังวันหยุด มีวิธีแก้ล่วงหน้า

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เปิด 5 ทริกบริหารงานก่อน "หยุดสงกรานต์" งานล้นมือหลังวันหยุด มีวิธีแก้ล่วงหน้า

Date Time: 10 เม.ย. 2567 10:01 น.

Video

“สัมมากร” ไม่ใช่ “สรรพากร” บริษัทขายบ้านในยุค “ณพน” MD วัยหนุ่ม  | On The Rise

Summary

  • JOBTHAI บริษัทจัดหางาน แนะ 5 วิธี บริหารงานล้นมือ หลังหยุดยาวสงกรานต์ 12-16 เม.ย. 2567 เปิดเคล็ดไม่ลับ เตรียมตัวง่ายๆ กลับมางานไม่ล้มทับ

Latest


วันหยุดสงกรานต์ 2567 ปีนี้เรียกว่ายาวนานฉ่ำใจ หลังจาก ครม.มีมติให้วันศุกร์ที่ 12 เม.ย.นี้เป็นวันหยุดกรณีพิเศษ โดยให้ข้าราชการหยุดเพิ่มอีก 1 วัน (ธนาคารปิด) นั่นทำให้หยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้เริ่มกันตั้งแต่ 12-16 เม.ย. 2567 รวมเป็นเวลา 5 วันด้วยกัน 

ขณะพนักงานบริษัทเอกชนทั่วไปมีทั้งหยุดยาวตาม ครม. ในวันที่ 12 เม.ย. และไม่หยุด (ตามนโยบายแต่ละบริษัท) เท่ากับเวลาทำงานหายไปเยอะพอสมควร สำหรับคนที่มีงานเยอะรอสะสางอยู่ 

โดยปัญหาที่คนทำงานมักจะพบหลังจากพักผ่อนและสนุกสนานกับการเดินทางกันแบบเต็มที่แล้วนั่นก็คือ “งานล้นมือหลังหยุดยาว” ไม่ว่าจะเป็นงานเก่าที่ค้างอยู่ งานใหม่ที่เข้ามาตอนเราหยุด งานสำคัญ งานด่วน หรืองานย่อยๆ จนทำให้ต้องมาวิ่งวุ่นกับงานที่ค้างไว้ตั้งแต่เช้าวันแรกที่กลับมา 

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มจัดหางาน ชื่อดัง JOBTHAI ให้เคล็ดลับการบริหารงานก่อนหยุดยาว ไปอย่างน่าสนใจ ที่จะช่วยให้การกลับมาทำงานหลังจากวันหยุดยาวไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอีกต่อไป ดังนี้ 

5 วิธี บริหารงานล้นมือ หลังหยุดสงกรานต์

  • ลดจำนวนงานที่ต้องกลับไปเจอ ด้วยการทำงานช่วงวันหยุด 

แม้เราจะใช้สิทธิวันลาพักร้อน หรือเป็นวันหยุดยาวในวันนักขัตฤกษ์ แต่สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เราสามารถลดจำนวนงานในวันทำงานที่กำลังมาถึงนั่นก็คือ การหาเวลาว่างในวันหยุดทำงานเล็กๆ น้อยๆ ย้ำว่า “เล็กน้อย” ซึ่งนั่นหมายถึงงานที่จะทำต้องไม่รบกวนเวลาของเรา หรือกระทบต่อวันหยุด โดยเราต้องวางแผนตั้งแต่ก่อนจะหยุดว่าจะทำอะไรบ้าง และแบ่งเวลามากน้อยแค่ไหนในแต่ละวัน ถ้าเราหาจุดที่พอดีระหว่างการทำงานและวันหยุดพักผ่อนได้ วันหยุดเราก็จะไม่ต้องนั่งทำงานมากเกินไป และวันที่กลับมาทำงานก็ไม่ต้องเจอกับงานที่รออยู่จำนวนมาก

 

  • เตรียมความพร้อมก่อนถึงวันทำงาน

ก่อนที่เวลาในวันหยุดของเราจะหมดลง อย่าลืมที่จะเตรียมพร้อมสำหรับวันทำงานที่จะมาถึงล่วงหน้าก่อนเป็นประจำทุกครั้ง อย่างการเตรียมของต่างๆ ที่จะเอาไปทำงาน ไม่ว่าจะเป็น Notebook หรือเอกสาร แล้วก็เช็กตารางนัดหมายของตัวเองด้วยว่าวันแรกที่กลับไปทำงาน เรามีประชุมหรือนัดกับใครไว้บ้างไหม จะได้ไม่ต้องลนลานหรือเกิดความผิดพลาด 

 

  • อีเมลเรื่องไหนหรือจากใครที่สำคัญ ให้อ่านและตอบก่อน

อีเมลเป็นสิ่งที่คนทำงานต้องได้รับอยู่ประจำทุกวันเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ซึ่งหลายคนก็จะใช้วิธีเปิดอีเมลตามลำดับล่างขึ้นบน ซึ่งหมายถึงใครที่ส่งมาก่อนก็จะได้รับการตอบกลับก่อน แต่การกลับมาทำงานหลังจากที่หยุดยาวไปหลายวัน กล่องรับอีเมลของเราก็คงจะเต็มไปด้วยอีเมลจำนวนมากจากทั้งคนในบริษัทและนอกบริษัท ดังนั้นแทนที่จะเปิดอ่านอีเมลตามลำดับที่ได้รับ ก็ให้ลำดับอีเมลใน Inbox ใหม่ เป็นตามชื่อคนส่ง หัวข้อ หรือระดับความสำคัญของอีเมลแทน เพราะระหว่างที่เราไม่อยู่ อาจมีอีเมลเรื่องสำคัญส่งมาก็ได้ ถ้าเรามัวแต่อ่านอีเมลที่ส่งมาก่อนก็อาจจะทำให้พลาดเรื่องสำคัญไป

  • งานไหนควรทำก่อนทำหลัง ต้องจัดการให้ดี

หลังจากกลับมาทำงานแล้ว เรื่องแรกที่เราควรทำนั่นก็คือการจัดระเบียบความสำคัญของงานแต่ละชิ้นของเราให้ดี งานไหนควรทำก่อน-หลัง เพราะเมื่อกลับมาทำงานแล้วอาจจะมีทั้งงานที่ค้างอยู่ตั้งแต่ก่อนวันหยุด และงานใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาตอนที่เราไม่อยู่ เราเลยต้องรีบลำดับความสำคัญของงานแต่ละอย่างให้ดี ว่างานไหนควรทำก่อน งานไหนรอได้ เพราะถ้าเราไม่ทำ ก็อาจจะกลายเป็นว่าเรามัวไปเสียเวลาทำงานที่ไม่ค่อยสำคัญ จนเกิดผลกระทบกับงานที่สำคัญหรือด่วนกว่า

  • งานเยอะแค่ไหน ก็อย่าหักโหมทำหนักเกินไป

แม้จะมีงานมากมายแค่ไหนที่รอให้เรากลับมาสะสาง เราก็ไม่ควรหักโหมกับงานจนเกินไป เมื่อเราสามารถเรียงลำดับความสำคัญของแต่ละชิ้นงานได้แล้ว ก็ควรทำแต่ละชิ้นงานให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น หาเวลาพักระหว่างวันบ้าง และไม่ควรเลิกงานดึกจนเกินไป เพราะการทำงานหนักเกินไปจนไม่หยุดพักไม่ได้การันตีว่างานจะมีประสิทธิภาพ กลับกันงานอาจจะแย่กว่าที่ควรจะเป็นด้วยซ้ำ เราอาจใช้เวลาตอนอยู่ที่บ้านเช็กอีเมลบ้างก็ได้ แต่อย่านั่งอยู่ในออฟฟิศเพื่อเคลียร์งานจนดึก เพราะมันอาจแลกมาด้วยข้อเสียต่างๆ ไม่ว่าจะทางด้านสุขภาพร่างกาย หรือความรู้สึก


10 เคล็ดลับ เคลียร์งาน ให้เสร็จก่อนที่จะถึงวันหยุด

นอกจากนี้ยังมีทริกอื่นๆ ที่อาจนำมาปรับใช้ได้เช่นกัน ระหว่างเตรียมหยุดยาว 

  1. ไปถึงที่ทำงานให้เร็วกว่าปกติ
  2. จดบันทึกสิ่งที่ต้องทำให้ชัดเจน
  3. เคลียร์งานเก่าที่ยังค้าง
  4. ขีดเส้นตายของงานให้ชัดเจน
  5. ใช้เวลาว่างอยู่กับงานให้ได้มากที่สุด
  6. ใช้กฎทำงาน 50 นาที พัก 10 นาที
  7. จัดเตรียมอาหารที่ช่วยเพิ่มพลังสมอง
  8. พักผ่อนให้เพียงพอ
  9. ออกกำลังกาย
  10. ตั้งค่าอีเมลให้ตอบกลับอัตโนมัติ

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ