แก่แต่มีกิน! รู้จักผู้บริโภคกลุ่ม MMM วัยเกษียณ ที่พร้อมใช้เงินเก็บมาตลอดชีวิต อย่างเกษมสำราญ

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แก่แต่มีกิน! รู้จักผู้บริโภคกลุ่ม MMM วัยเกษียณ ที่พร้อมใช้เงินเก็บมาตลอดชีวิต อย่างเกษมสำราญ

Date Time: 27 มี.ค. 2567 12:33 น.

Video

ไทยจะไม่ใช่ แหล่งสแกมเมอร์และฟอกเงิน ได้หรือไม่? กับ ดร.พิพัฒน์ | Thairath Money Night Stand EP.23

Summary

รู้จักเทรนด์ผู้บริโภคกลุ่ม MMM (Mr. Money Mustache) กลุ่มผู้สูงอายุวัยเกษียณ ที่พร้อมใช้เงินที่เก็บมาตลอดชีวิต รวมทั้งเงินบำนาญที่จะได้รับเพื่อใช้จ่ายรายเดือน อย่างเกษมสำราญ

Latest


เป็นที่ทราบกันดีว่า ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) อย่างเต็มรูปแบบเป็นที่เรียบร้อย โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา ข้อมูลจาก กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ไทยมีประชากรผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไป คิดเป็น 1 ใน 5 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ หรือประมาณ 13 ล้านคน ของประชากรไทยทั้งประเทศ 66,057,967 คน แสดงให้เห็นว่าจำนวนของผู้สูงอายุในประเทศไทยนั้นมีไม่น้อยเลยทีเดียว 

ทั้งนี้แหล่งรายได้หลักของผู้สูงอายุส่วนใหญ่มาจากบุตร รองลงมา คือ เงินเก็บจากการทำงาน และจากเบี้ยยังชีพจากทางราชการ และจากหน่วยงานภาครัฐ

แต่ไม่ว่าจะสำรวจประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยกี่ครั้ง “รายได้จากลูกหลาน” ก็ยังคงเป็นแหล่งรายได้หลักที่สำคัญของผู้สูงอายุ จนกระทั่งในปัจจุบันรายได้ตรงจุดนี้มีแนวโน้มที่จะลดลงเรื่อยๆ อาจเป็นเพราะมีคนที่ “เกษียณโสด” และ “เกษียณไม่มีลูก” มากขึ้น หรือไม่ลูกหลานก็มีกำลังทรัพย์ไม่เพียงพอ ไม่สามารถดูแลได้ ทำให้ผู้สูงอายุส่วนหนึ่งยังต้องทำงานหารายได้เพื่อเลี้ยงดูตนเอง

เพราะฉะนั้นถ้ายังไม่เกษียณ ยังไม่แก่ ก็ต้องรีบกลับไปทบทวนการวางแผนเกษียณตั้งแต่วันนี้ พร้อมกับเก็บเงินเผื่ออนาคต เพื่อที่จะได้ก้าวสู่การเป็น “คนแก่ที่มีกิน” ดีกว่าเกษียณแล้วคุณภาพชีวิตร่อยหรอ เพราะไม่มี “เงิน” เพราะหากเป็นเช่นนั้นจะย้อนเวลากับไปก็คงทำไม่ได้

แก่แต่เก๋า มีเงินใช้ยามสูงวัย

ในครั้งนี้ #Thairath Money จะพาไปรู้จักกับพฤติกรรมการใช้เงินของผู้คนในศตวรรษที่ 21 อย่างกลุ่ม MMM (Mr. Money Mustache) ที่ใช้เงินเก็บมาเปย์ซื้อความสุขให้ตัวเองหลังวัยเกษียณ

โดย MMM (Mr. Money Mustache) ถือเป็นชื่อย่อที่เอาไว้เรียกกลุ่มผู้สูงอายุวัยเกษียณที่พร้อมใช้เงินที่เก็บมาตลอดชีวิต รวมทั้งเงินบำนาญที่จะได้รับเพื่อใช้จ่ายรายเดือน โดยเป็นกลุ่มผู้สูงวัยที่สนใจทั้งการท่องเที่ยว สุขภาพ และการลงทุนเล็กๆ น้อยๆ ทั้งนี้อุปนิสัยของผู้บริโภคกลุ่มนี้ คือ มีความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์สูงมาก ซึ่งต่างจากเด็กรุ่นใหม่ที่มักเลือกแบรนด์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองได้มากกว่า 

ดังนั้นแบรนด์ไหนที่ออกแบบสินค้า หรือบริการเพื่อเอาใจลูกค้ากลุ่มผู้สูงอายุโดยเฉพาะ จะมีตลาดที่แข็งแรงและยาวนานไม่ต่ำกว่า 10 ปี จึงยังมีช่องว่างในการแข่งขันทางธุรกิจสำหรับตลาดกลุ่มนี้ แต่กระนั้นจะต้องเป็นสินค้าที่คุ้มค่า และเหมาะกับการจ่ายเงิน เช่นนั้นแล้วไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บริโภค หรือผู้ประกอบการ ถ้าหากสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้เงินของบุคคลแต่ละกลุ่มได้ ก็ถือว่ามีข้อมูลสำคัญอยู่ในมือ และยิ่งมีการนำไปใช้ให้ถูกต้องเหมาะสมกับจังหวะเวลา ก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งขึ้น

สูงวัยอย่าง Smart มีเงินเหลือใช้ ชีวิตไปต่อได้ แค่บริหารเงินให้เป็น!

ถ้าไม่อยากประสบปัญหา “เงินหมด” ก่อนถึงวันสุดท้ายของชีวิตก็อย่าชะล่าใจ เราต้องบริหารจัดการเรื่องเงินๆ ทองๆ ให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในทุกเดือน ซึ่งเริ่มต้นได้ง่ายๆ ด้วย 5 เคล็ดลับวางแผนทางการเงินสำหรับผู้สูงวัย ให้ลองนำไปปรับใช้กัน

1.ตรวจสอบรายรับ-รายจ่ายทั้งหมด
2.เคลียร์หนี้สินที่มี
3.ลงทุนให้เหมาะกับความเสี่ยง
4.อย่าลืมเรื่องสุขภาพ
5.จัดการเรื่องทรัพย์สินมรดก

อ้างอิง GSBGRID BY PEA

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ