“วีชมาร์ต” สินค้าราคาหลักสิบ ขายผ่านเซเว่นฯ ใช้กลยุทธ์ปากต่อปาก สู่ยอดขายร้อยล้าน ใน 2 ปี

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“วีชมาร์ต” สินค้าราคาหลักสิบ ขายผ่านเซเว่นฯ ใช้กลยุทธ์ปากต่อปาก สู่ยอดขายร้อยล้าน ใน 2 ปี

Date Time: 26 ม.ค. 2567 07:41 น.

Video

SAWAKAMI บลจ.ญี่ปุ่นบุกไทย | BrandStory Exclusive EP.26

Summary

จากสินค้าที่อยู่เพียงแค่ในร้านเสริมสวย และร้านขายส่ง วันนี้ “วีชมาร์ต” ในฐานะผู้ประกอบการ SME ที่ผลิตเครื่องสำอางประเภทการดูแลเส้นผม ได้มีโอกาสผงาดอยู่ในโลกของการค้าโมเดิร์นเทรดอย่างเซเว่นฯ ด้วยกลยุทธ์ที่แสนจะง่าย แต่จะทำตามได้นั้นก็ยากพอตัว

Latest


โดย “วีชมาร์ต” หรือ บริษัท วีชมาร์ต จำกัด (Vechmart) ถือเป็นผู้ประกอบการ SME ที่ผลิตเครื่องสำอางประเภทการดูแลเส้นผม ที่ครองใจกลุ่มร้านขายส่งสินค้าเพื่อความงามมายาวนานกว่า 20 ปี โดยมีสินค้าครอบคลุมหลากหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม กลุ่มผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผม กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผม กลุ่มผลิตภัณฑ์ดัด-ยืด และกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิว  

สำหรับสินค้าที่ได้รับการตอบรับและที่เป็นรู้จักในวงกว้าง และถือเป็นตำนานผมสวยสุขภาพดี คือ ทรีตเมนต์บำรุงผม “กรีน ไบโอ ซุปเปอร์ ทรีตเมนต์ ครีม” ซองสีน้ำเงิน (Green bio Super Treatment Cream) สามารถใช้หมักผมแทนครีมนวด ให้ผมนุ่มสลวยเงางามมีน้ำหนัก จนผู้ใช้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าดีงามสมคำร่ำลือ

จากตลาดค้าส่ง สู่โมเดิร์นเทรดที่เติบโตต่อเนื่อง 

แต่เดิมอาจจะหาซื้อได้ยากสักหน่อย เพราะจะมีจำหน่ายตามร้านขายส่งสินค้าเพื่อความงามเท่านั้น และขายในรูปแบบยกกล่อง แต่วันนี้ทรีตเมนต์บำรุงผมในตำนานตัวนี้มีวางจำหน่ายแล้วที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และมีอัตราการเติบโตของยอดขายอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 บริษัทมียอดขายจากร้านเซเว่น อีเลฟเว่น กว่า 100 ล้านบาท ในระยะเวลาเพียง 2 ปีกว่าๆ เท่านั้น เรียกได้ว่าขายแค่ราคาเริ่มต้นเพียงหลักสิบ ก็เดินสู่ยอดขายหลักร้อยล้านได้ไม่ยาก

ศิรดา ศรีประเสริฐ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท วีชมาร์ต จำกัด เจเนอเรชันที่ 2 ในวัยเพียง 28 ปี ที่เข้ามาช่วยบริหารงาน เล่าย้อนความให้ฟังว่า หลังจากที่บริษัทจัดจำหน่ายผ่านตลาดค้าส่งมากว่า 10 ปี ทางคณะผู้บริหารมองว่าการวางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดมากขึ้น ประกอบกับบริษัทมีความพร้อมในการผลิตในปริมาณที่มากขึ้น จึงได้ตัดสินใจเข้าปรึกษากับทางเซเว่นฯ เพราะเซเว่นฯ เป็นตลาดโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบความสะดวกสบายพกพาง่าย ทำให้ได้รับการการตอบรับที่ดี 

“ทางเซเว่นฯ แนะนำให้บริษัทผลิตตัว กรีน ไบโอ ซุปเปอร์ ทรีตเมนต์ครีม แบบ 1 กล่อง บรรจุ 6 ซอง ในราคาซองละ 12 บาท ในปริมาณ 30 ml. จากเดิม 1 กล่อง บรรจุ 24 ซอง เพื่อให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าของร้านเซเว่นฯ และให้บริษัททดลองทำตลาดก่อน 3 เดือน ในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2564 โดยออเดอร์แรกอยู่ที่กว่า 80,000 ซอง ใน 9,000 สาขา โดยในระยะ 3 เดือน บริษัทมียอดออเดอร์เพิ่มมาเรื่อยๆ เป็นกว่า 200,000 ซอง มีวางจำหน่ายทั่วประเทศ”

ปี 2566 มียอดจำหน่ายผ่านเซเว่นฯ กว่า 11 ล้านซอง

แม้ว่าสินค้าของบริษัทจะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าเดิมอยู่แล้ว แต่การขยายตลาดสู่โมเดิร์นเทรด ถือเป็นโอกาสสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจ ฉะนั้นตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี ที่บริษัทได้รับโอกาสให้วางจำหน่ายในร้านเซเว่นฯ พบว่า ยอดขายจากร้านเซเว่นฯ มีสัดส่วนสูงถึง 40% ของยอดขายรวมของบริษัท โดยในปี 2565 บริษัทมียอดจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯ 4.7 ล้านซอง หรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 56 ล้านบาท ล่าสุดในปี 2566 บริษัทมียอดจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯ 11 ล้านซอง หรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 132 ล้านบาท 

กลยุทธ์ “ปากต่อปาก” พลังสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน 

หลายคนคงสงสัยว่า เพราะอะไร? ทำไมทรีตเมนต์ซองที่มีราคาขายเพียง 12 บาทต่อซอง ถึงสามารถทำยอดขายได้สูงกว่าปีละ 100 ล้านบาท ทางเจ้าของแบรนด์จึงได้เฉลยให้ฟังว่า สิ่งที่ทำให้สินค้าได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้บริโภคตั้งแต่สมัยรุ่นบุกเบิกจนมาถึงปัจจุบัน เป็นเพราะ 

“บริษัทไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาสูตร และประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ โดยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ให้สอดรับความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง รวมถึงศึกษาความต้องการของตลาดแบบเจาะลึก ผ่านกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มค้าปลีก และกลุ่มรายย่อยอยู่เสมอ”

สำหรับในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าเติบโตจากปี 2566 อยู่ที่ 20% เนื่องจากหลังเปิดประเทศเต็มรูปแบบ บริษัทมีฐานลูกค้ากลุ่มต่างชาติเพิ่มมากขึ้น จากการรีวิวของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์จีนให้เป็นสินค้าที่ต้องหาซื้อเป็นของฝากจากไทย ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ