
“บิลบอร์ดย่อส่วน” สุดปังที่สามารถฉายไฟส่องสว่างในที่มืด มาพร้อมกับข้อความ “KFC ส่งฟรี” ในหลากหลายวลีกวนๆ เช่น “สนใจรับเราขึ้นห้องด้วยมั้ย KFC เราส่งฟรีนะ”, “เจ้าอื่นส่งฟรีมั้ยไม่รู้ แต่ KFC ส่งฟรีนะ”, “ป้ายนี้มาป้ายยา สั่งเราดีกว่า KFC ส่งฟรี” รวมถึง “ไม่อยากอยู่แค่โต๊ะนี้ KFC ส่งฟรี อยากอยู่ที่โต๊ะคุณ”
นับเป็น “กลยุทธ์” ล่าสุดของ KFC ผู้นำแบรนด์ที่สร้างแคมเปญ “ท็อปฟอร์ม” อย่างต่อเนื่อง โดยในครั้งนี้ต้องการเรียกความสนใจจากคนในกรุงเทพฯ ผ่านการแทรกตัวเข้าไปอยู่ตามจุดรับอาหารใต้อาคารสำนักงาน รวมถึงคอนโดฯ พักอาศัยหลายแห่งในกรุงเทพฯ เพื่อต้องการที่จะเป็นส่วนหนึ่งใน “บทสนทนา” ของผู้บริโภคที่จะถูกพูดถึงทั้งบนโลกออฟไลน์รวมถึงโลกออนไลน์
และด้วยความเชี่ยวชาญในการสื่อสารการตลาดด้วยไอเดียแปลกใหม่ ที่ไม่ว่าครั้งไหนๆ ก็นำไปสู่การสร้างบทสนทนาให้เกิดขึ้นโดยเฉพาะในโลกโซเชียลมีเดียได้อย่างแยบยล ดังที่ผ่านๆ มา กับแคมเปญ “เหนื่อยนัก พักก่อนแม่” ดึงแบรนด์เครื่องครัว ผุดแคมเปญวันแม่ สะท้อน ‘งานบ้านเป็นงานของทุกคน’ หรือแม้กระทั่งวันมะหมาโลก เปิดตัว “KFC BONE TIE กระดูกไก่ KFC เดียวที่น้องเคี้ยวได้” ซึ่งเป็นการนำเอากระดูกไก่ของ KFC มาแปรรูปเป็นขนมขัดฟัน พร้อมกับอัดโปรโมชัน KFC กันแบบกระหน่ำจุใจ
ส่งผลให้ KFC ในเวลานี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ร้านอาหารแล้ว แต่เป็นเหมือนกับคอมมิวนิตี้ขนาดใหญ่ที่ผู้บริโภครู้สึกเหมือนเป็น “เพื่อนสนิท” และสิ่งนี้พิสูจน์ด้วยยอดผู้ติดตามเฟซบุ๊กแฟนเพจ KFC ที่ในเวลานี้พุ่งทะยานทะลุ 59 ล้านคนไปเรียบร้อย
ขณะเดียวกันโปรโมชัน KFC ล่าสุด ที่ KFC เลือกเอาช่วงสิ้นปีมาส่งมอบแคมเปญ “ส่งฟรี” เพราะเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนสั่งอาหารมาร่วมฉลองกับครอบครัว กลุ่มเพื่อนมากที่สุดในรอบปี ในขณะที่การสื่อสารแคมเปญสะดุดตาอย่าง KFC บักเก็ตบิลบอร์ดนี้เลือกจับเอาพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนในชุมชนเมืองโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่ชอบสั่งอาหารมาทานที่อาคารสำนักงานและอาคารที่พักอาศัย
ไอเดีย KFC บักเก็ตบิลบอร์ด เรียกได้ว่า “เตะตา” ได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นด้วย ป้ายบิลบอร์ดจิ๋วในบักเก็ตไก่ทอดที่ดูแปลกตา โดยการเปลี่ยน “จุดรับสินค้า” ใต้ตึกทั่วกรุงเทพฯ เป็น “จุดดึงดูดสายตา” ด้วยการวาง KFC บักเก็ตบิลบอร์ดที่จุดรับสินค้าใต้อาคารสำนักงานและอาคารที่พักอาศัย เนื่องจากพฤติกรรมคนเมืองชื่นชอบการสั่งอาหารมาทานในพื้นที่นี้มากขึ้น ถือเป็นจุดโฆษณาแคมเปญไปในตัว
นับเป็นการสร้างการรับรู้ในวงกว้างที่ตรงกลุ่มเป้าหมายสุดๆ เพราะทุกๆ คนในอาคารที่สั่งอาหารจะต้องลงมารับอาหารที่จุดเดียวกันนี้ ดังนั้นนอกจากจะสามารถสื่อสารกับคนจำนวนมากที่ลงมาหาของที่ตัวเองสั่งได้แล้ว ยังสื่อสารตรงถึงกลุ่มเป้าหมาย “กำลังหิว” ได้ด้วย ทำให้แคมเปญ KFC บักเก็ตบิลบอร์ด ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม กระตุ้นให้เกิดบทสนทนาในโลกออนไลน์ที่ใครพบเห็นก็จะถ่ายรูปและแชร์ไอเดียนี้ลงโซเชียลมีเดีย
ซูเฮล ลิมบาดะ (Suhayl Limbada), ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) กล่าวในฐานะ KFC แบรนด์ไก่ทอดอันดับ 1 ในใจของใครหลายๆ คน KFC มุ่งมั่นสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้แก่ลูกค้า ผ่านความคิดสร้างสรรค์สุดแซ่บ สนุก และเกินความคาดหมาย เพื่อให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครอยู่เสมอ ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ให้ความรู้สึกสนุกสนาน เข้าถึงทุกคนได้ง่าย และเข้าใจแฟนๆ KFC ได้เป็นอย่างดี สร้างสื่อใหม่โดยที่ทุกคนไม่ต้องออกไปไหน พร้อมเสิร์ฟไก่ทอดร้อนๆ ในสไตล์ finger lickin’ good กันแบบถึงที่พร้อมกับโปรโมชัน KFC ล่าสุด “ส่งฟรีทั่วไทย”
ด้าน ภาคย์ วรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ ของวันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย ระบุว่า โปรเจกต์ KFC บักเก็ตบิลบอร์ด มีขึ้นเพื่อโปรโมตแคมเปญส่งฟรีช่วงสิ้นปีของ KFC ด้วยการเข้าไป Hijack จุดรับสินค้าใต้อาคารทั่วกรุงเทพมหานคร สร้าง Ambient Ads ในรูปแบบสื่อนอกบ้าน (Out of Home) และดึงดูดสายตาด้วยป้ายบิลบอร์ดจิ๋วในบักเก็ตไก่ทอด KFC ที่ยังไงทุกคนก็ต้องมองเห็น
“เราสร้างบิลบอร์ดจิ๋วขึ้นมาให้เหมือนกับบิลบอร์ดยักษ์ในทุกรายละเอียด ทำได้แม้แต่การเปิดไฟส่องสว่างให้เห็นข้อความได้ในยามค่ำคืนเหมือนกับบิลบอร์ดขนาดใหญ่จริงๆ และเราก็นำไปวางไว้ที่จุดรับอาหารในคอนโดมิเนียมและอาคารหลายแห่ง ทั่วกรุงเทพฯ เน้นไปที่จุดที่ผู้อาศัยหรือพนักงานทุกคนต้องลงมารับอาหาร และบิลบอร์ดนี้ก็จะทำงานด้วยการสื่อสารในช่วงเวลาสำคัญเพื่อให้ผู้บริโภคนึกถึง KFC ในมื้อถัดไปอีกด้วย” ภาคย์ กล่าว
สำหรับโปรโมชัน KFC กับแคมเปญ “ส่งฟรี” นี้ จะมีระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 จนถึงวันที่ 3 มกราคม 2567 โดยไม่ต้องใส่โค้ด เพียงแค่สั่งขั้นต่ำ 398.- บาท ผ่าน KFC Application หรือ KFC.co.th เท่านั้น