ถอดบทเรียนดราม่า "แฟรนไชส์ลูกชิ้นเชฟเจ้าดัง" 12 จุดต้องเช็กก่อนเซ็นสัญญา

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ถอดบทเรียนดราม่า "แฟรนไชส์ลูกชิ้นเชฟเจ้าดัง" 12 จุดต้องเช็กก่อนเซ็นสัญญา

Date Time: 12 ธ.ค. 2566 16:49 น.

Video

Telegram ทำเงินยังไง ? โมเดลธุรกิจที่รวยได้ โดยไม่ขายข้อมูลผู้ใช้ | Digital Frontiers EP.40

Summary

มหากาพย์ดราม่า #แฟรนไชส์ลูกชิ้นเจ้าดัง ที่กำลังเป็นกระแสในโซเชียล สู่สิ่งที่จำเป็นต้องระบุไว้ในสัญญาแฟรนไชส์ 12 ข้อ เพื่อให้เป็นแนวทางในการร่าง และเขียนสัญญาแฟรนไชส์ที่จะ "วิน-วิน" ทั้งสองฝ่าย ทั้งเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) และผู้ซื้อ เพื่อจะได้ไม่เกิดการฟ้องร้องในภายหลังได้

Latest


มหากาพย์ดราม่า #แฟรนไชส์ลูกชิ้นเจ้าดัง ที่กำลังเป็นกระแสในโซเชียล จากการที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กอ้างว่า เธอนั้นรู้สึกว่าระบบแฟรนไชส์ ไม่แฟร์กับผู้ซื้อ และมีผู้ได้รับผลกระทบหลายคน เนื่องจากเกิดปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องของการกำหนดส่งเครื่องทำลูกชิ้นที่ระบุไว้ว่าต้องได้รับเป็นเวลา 40 วัน หลังซื้อแฟรนไชส์ แต่กลับกลายเป็นว่าเลยระยะเวลากว่า 60 วันเพิ่งได้รับเครื่องมือและอุปกรณ์ล่าช้า 

รวมถึงประเด็นปัญหาอื่นๆ และเมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก รวมถึงแนะนำให้รอฟังคำชี้แจงจากเจ้าของแฟรนไชส์ดังกล่าว ซึ่งทางด้านเจ้าของแบรนด์ก็ได้มีการออกมาชี้แจง ว่ามีการเอาสูตรของตนไปดัดแปลง รวมทั้งบางคนที่ซื้อแฟรนไชส์ไป ก็มีการเปลี่ยนชื่อร้าน และแอบขายข้ามจังหวัด ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่อยู่ในเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ 

จากข้อมูล ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ระบุว่า สิ่งที่จำเป็นต้องระบุไว้ในสัญญาแฟรนไชส์ 12 ข้อ เพื่อให้เป็นแนวทางในการร่างและเขียนสัญญาแฟรนไชส์ของเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) เพราะหากไม่ระบุไว้ในสัญญาแฟรนไชส์จะไม่สามารถทำการฟ้องร้องแฟรนไชส์ซีในภายหลังได้ หากเกิดกรณีการทำผิดสัญญาแฟรนไชส์ เพื่อจะได้ไม่เกิดข้อพิพาทภายหลัง และ “กันไว้ดีกว่าแก้” 

1.เครื่องหมายการค้า และข้อตกลงในการใช้งาน

ระบุรายการของเครื่องหมายการค้า และทรัพย์สินทางปัญญาต่างๆ ในสัญญาธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในกรรมสิทธิ์ และข้อกำหนดสำคัญระหว่างแฟรนไชส์ซอร์ กับ แฟรนไชส์ซี

2.การให้สิทธิ์แฟรนไชส์ระยะเวลาของสัญญา ค่าธรรมเนียม และการโอนสิทธิ์

ระบุถึงรายละเอียดของรูปแบบร้านแฟรนไชส์ สถานที่ตั้ง ขอบเขตของการใช้ประโยชน์จากเครื่องหมายการค้า และทรัพย์สินทางปัญญา ระยะเวลาของสัญญา การต่อสัญญาแฟรนไชส์ ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ และอื่นๆ

3.หน้าที่ของแฟรนไชส์ซอร์

สิ่งที่แฟรนไชส์ซอร์ต้องปฏิบัติ และดำเนินการ ก่อนและหลังเปิดแฟรนไชส์ เพื่อให้แฟรนไชส์ซีสามารถประกอบการร้านแฟรนไชส์ได้ตามสัญญา เช่น การให้การสนับสนุนด้านต่างๆ แก่แฟรนไชส์ซี 

4.หน้าที่ของแฟรนไชส์ซี

ที่ต้องปฏิบัติและยึดถือ เพื่อให้สามารถประกอบการร้านแฟรนไชส์ได้ตามสัญญา เช่น แฟรนไชส์ซีต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของแฟรนไชส์ซอร์ เช่น ซื้อสินค้า วัตถุดิบจากแฟรนไชส์ซอร์ อนุญาตใช้เครื่องหมายการค้า 

5.ค่าตอบแทนการใช้สิทธิ์

ค่าตอบแทนการใช้สิทธิ์เป็นเงินที่แฟรนไชส์ซีจ่ายให้กับแฟรนไชส์ซอร์ เพื่อแลกกับการที่ได้โอกาสในการใช้สิทธิ์ประกอบการร้านแฟรนไชส์ โดยเงินดังกล่าวอาจเรียกเก็บตามสัดส่วนของยอดขายในแต่ละเดือน หรือตามแต่จะตกลงกัน

6.การโฆษณา และการส่งเสริมการขาย 

เป็นการระบุเงื่อนไข และรูปแบบของการทําโฆษณาและการส่งเสริมการขาย รวมถึงการระบุจำนวนเงินค่าใช้จ่ายเพื่อการโฆษณาและการส่งเสริมการขาย ที่แฟรนไชส์ซอร์จะเรียกเก็บจากแฟรนไชส์ซี

7.บัญชีงบการเงิน รายงาน และการตรวจสอบ 

แฟรนไชส์ซีต้องดำเนินการ รวมถึงการเปิดโอกาสให้แฟรนไชส์ซอร์สามารถเข้าตรวจสอบทางการบัญชีและการเงินได้

8.การผิดสัญญา การเลิกสัญญา และข้อกำหนดภายหลังการสิ้นสุดสัญญา

เป็นการระบุถึงเงื่อนไขและกรณีต่างๆ ที่จะนำไปสู่การผิดสัญญา การเลิกสัญญา และผลที่จะเกิดขึ้นจากการทำผิดสัญญาและการยกเลิกสัญญาแฟรนไชส์ 

9.การไม่เปิดเผยความลับ

ในสัญญาควรมีการกำหนดในเรื่องนี้ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ซื้อแฟรนไชส์ ที่จะต้องรักษาความลับแม้กระทั่งเลิกสัญญาต่อกันไปแล้ว

10.การจัดการข้อพิพาท

เป็นการระบุถึงเงื่อนไขและการดำเนินการ ในกรณีที่เกิดข้อพิพาทระหว่างแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซี หากเกิดปัญหาขึ้น เช่น หากมีข้อพิพาทเกิดขึ้นเกี่ยวกับสัญญาแฟรนไชส์ฉบับนี้ คู่สัญญาทั้งสองจะต้องตกลงระหว่างกัน ให้ทำการฟ้องร้องและดำเนินคดี ที่ศาลแพ่ง กรุงเทพมหานคร หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำผิดสัญญาแฟรนไชส์ 

11.ข้อกำหนดเรื่องการเลือกทำเลที่ตั้ง

ส่วนใหญ่ระบบแฟรนไชส์ บริษัทแม่มักมีส่วนช่วยเลือกทำเลที่ตั้งร้านให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ รวมทั้งการไม่ขาย หรือไม่ขาย ในพื้นที่ที่ระบุไว้

12.กฎระเบียบในการดำเนินธุรกิจ 

ในระบบธุรกิจแฟรนไชส์จะต้องมีการกำหนดกฎระเบียบในการดำเนินธุรกิจด้วย เพื่อรักษามาตรฐานของร้าน ดังนั้น ในสัญญาแฟรนไชส์ แฟรนไชส์ซอร์จะต้องมีการระบุระเบียบที่สำคัญที่จะให้แฟรนไชส์ซีต้องปฏิบัติเอาไว้ โดยเฉพาะในเรื่องของการให้ตรวจสอบการดำเนินงานร้าน เพื่อประเมินผลการดำเนินงานของร้าน เป็นต้น 

ทั้งหมดนี้จะต้องระบุไว้ในสัญญาแฟรนไชส์ให้ชัดเจน ซึ่งก่อนเซ็นสัญญา ทั้งสองฝั่งจะต้องมีการตรวจสอบให้ถี่ถ้วน หากวันใดวันหนึ่งฝ่ายใดไม่ทำตามกฎระเบียบ อีกฝ่ายก็สามารถฟ้องร้องได้ แต่ทั้งนี้เพื่อไม่เกิดข้อพิพาท และยืดเยื้อทีหลัง ก็จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นเสียก่อน.

ติดตามข่าว ด้านการตลาด กับ ThairathMoney ได้ที่ 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ