“ไผ่ทอง” ไอศกรีมร้อยล้าน เสนอตัวเป็น Soft Power ไทย จับกระแส “ลิซ่า” พา “ไอติมกะทิไทย” โกอินเตอร์

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“ไผ่ทอง” ไอศกรีมร้อยล้าน เสนอตัวเป็น Soft Power ไทย จับกระแส “ลิซ่า” พา “ไอติมกะทิไทย” โกอินเตอร์

Date Time: 17 พ.ย. 2566 11:43 น.

Video

Kardashian-Jenner พลิกดราม่าสู่จักรวาลธุรกิจแสนล้าน | BrandStory

Summary

  • “ไผ่ทอง” ไอศกรีมร้อยล้าน เสนอตัวเป็น Soft Power ไทย จับกระแส “ลิซ่า” ฉลองเพลง Money ยอดสตรีมมิงทะลุ 1,000 ล้าน ใน Spotify พาข้าวไข่เจียวกุ้ง และ “ไอติมกะทิไทย” โกอินเตอร์ อวดชาวโลก หรือพลังที่ยิ่งใหญ่ อาจมาพร้อมกับความอร่อยระดับตำนาน

Latest


แม้ว่าจะยังคงมีความสับสนอยู่มาก สำหรับความหมายที่แท้จริงของคำว่า “Soft Power” ประเทศไทย ที่ดูเหมือนรัฐบาล ซึ่งนำโดย อิ๊งค์-แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ หวังหมายมั่นปั้นมือ ว่านี่จะเป็นอีก 1 ทางรอดของเศรษฐกิจไทย และพาให้ “ประเทศไทย” กลับมามีตัวตนในเวทีโลกอีกครั้ง 

ระบุความหมาย Soft Power ไทยในมุมของรัฐบาลนั้น คือ อำนาจในการทำให้ประเทศหนึ่ง หรือสังคมหนึ่ง พร้อมโอบรับวัฒนธรรมไทย โดยที่ไม่ได้มีการบีบบังคับ ใช้ต้นทุนที่ไทยมี สร้างแบรนด์ดิ้งของสินค้าให้ชัด และส่งต่อความภูมิใจ โปรโมตออกไปให้ลุ่มหลง อยากกิน อยากใช้ อยากมีส่วนร่วมให้ได้ จนนำมาซึ่งผลประโยชน์ทางรายได้และเศรษฐกิจ 

โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังจัดตั้ง Thacca - Thailand Creative Content Agency เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการวางยุทธศาสตร์และพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ให้สำเร็จ พร้อมๆ กับนโยบาย “1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์” 

Thairath Money เจาะต้นทุนทางวัฒนธรรมของไทย ที่จะเข็นไปสู่สายตาชาวโลกได้มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อาหาร, แฟชั่น (เครื่องแต่งกาย), ภาพยนตร์, ละคร, ซีรีส์, ศิลปะ,ดนตรี และมวยไทย ฯลฯ

หากแต่ Soft Power ที่ไม่ใช่การบีบบังคับทางการทหาร ไม่มีสูตรลัด และต้องใช้เวลา ทำให้ตลอดเวลาที่ผ่านมา ชวนให้เกิดคำถามสำคัญว่า “ของดีที่มี ทำไมยังไปไม่ถึง”

ลิซ่า ผู้นำซอฟต์พาวเวอร์ไทย ชวนชาวโลกกิน “ไอติมกะทิ” 

เจาะกระแสผู้นำทางสังคม ตัว TOP ระดับโลก ที่กล่าวได้ว่าเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทย และไม่เคยละทิ้งความเป็นไทย “ลิซ่า BLACKPINK” หรือ ลลิษา มโนบาล นักร้องไอดอลสาวสัญชาติไทยสุดฮอต ที่มีฐานแฟนคลับชาวต่างชาติทั่วโลก

เป็นอีกคนที่พรีเซนต์ความเป็นไทยไปสู่สายตาชาวโลกอีกครั้งได้อย่างแนบเนียน แต่สร้างพลังมหาศาลเกินต้าน เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจตามมาในหลายๆ ครั้ง ไม่ว่าจะเป็น โรตีสายไหม, หมูกระทะ, นมหนองโพ, ชาไทย, ยาดมหงส์ไทย, ข้าวเหนียวมะม่วง เรื่อยมาจนถึงล่าสุด ไอศกรีมกะทิไทย 

หลังจากล่าสุด ลิซ่า BLACKPINK โชว์ความปัง ฉลองความสำเร็จของเพลง “Money” ซึ่งเป็นซิงเกิลเดี่ยวของเธอ และมียอดสตรีมมิงทะลุ 1,000 ล้าน ในแอปฯ Spotify โดย Spotify มอบรางวัลเป็นโล่สีเงิน

ซึ่งนอกจากไอเดียบรรเจิดของเธอจะนำโล่รางวัลดังกล่าวมาเป็นจานรองข้าวไข่เจียวกุ้งสับที่เธอทำเอง ชวนแฟนคลับทั่วโลกหิวแล้ว อีกซีนที่สำคัญ ลิซ่า ยังอวด “ไอศกรีมกะทิขนมปัง” ของไทย ซึ่งเป็นเมนูที่ ลิซ่า ชอบกินเวลากลับประเทศไทยในคลิปดังกล่าวด้วย 

คลิปดังกล่าวโชว์ให้เห็นตั้งแต่ ลิซ่า หยิบขนมปัง ตามด้วยการตักข้าวเหนียวมาใส่ และตักไอศกรีมกะทิมะพร้าวมาโปะทับอย่างบรรจง มีลำดับขั้น และชวนให้คนดูอยากลิ้มลองขึ้นมาทีเดียว อีกทั้ง กะทิ หรือ coconut milk ก็เป็นวัตถุดิบไทยแท้ ที่เดิมทีต่างชาติหลงใหลอยู่ก่อนแล้ว 

ไอติม ไผ่ทอง ขอต่อคิวเป็น Soft Power ตัวใหม่ของไทย 

ขณะที่เจ้าตลาดไอศกรีมกะทิเมืองไทย อย่าง “ไผ่ทองไอสครีม Paithong Ice Cream” ต้นตำรับ 72 ปี ไม่พลาดจับกระแสที่เข้าทางการตลาด โดยเพจต้นทางได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุ ... แล้วสักวันเราจะเป็น “Soft Power” (ซอฟต์พาวเวอร์) 

ส่งเสียงไปถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ว่าพลังที่ยิ่งใหญ่ อาจมาพร้อมกับความอร่อยที่ยิ่งใหญ่ก็เป็นได้ โดยจะระบุแคปชั่นว่า "หนมปังไอติม" ขอต่อคิวเป็น Soft Power ตัวใหม่ ที่ขอใช้พลังละมุนละไม ใส่เข้าปากแล้วละลาย ทำลายล้างความทุกข์ สร้างความสุขให้คนไทย

#ไผ่ทองไอสครีม ขอร่วมสร้างวัฒนธรรมอาหารไทย ให้คนต่างชาติได้รู้จัก ว่าของหวานไทยก็อร่อยไม่แพ้ชาติใดในโลก

เจาะความเป็นไอศกรีมกะทิใส่ถ้วย พร้อมโรยด้วยถั่วลิสงคั่วนั้น มีมาตั้งแต่อดีต เป็นวัฒนธรรมทางอาหารของไทย ซึ่งตามข้อมูลสำคัญ ระบุว่า แม้ว่าคนไทยได้ดัดแปลงมาจากไอศกรีมของต่างชาติ แต่มีการพัฒนาเป็นไอติมกะทิสด ที่ผสมกับน้ำตาลนำไปปั้นให้แข็ง กินร่วมกับข้าวเหนียว ถั่ว และลูกชิด ใส่บนขนมปังผ่ากลาง ที่มีเอกลักษณ์แค่ไทยหนึ่งเดียวเท่านั้น 

สำหรับ “ไผ่ทองไอสครีม” ไอติมในตำนาน ที่มีความเป็นไทยล้นนั้น ก็เรียกได้ว่า มีประวัติความเป็นมาไม่ธรรมดาเช่นกัน นับเป็นแบรนด์เบอร์ต้นในตลาดไอติมไทย มีอายุ 72 ปี เจ้าของตำแหน่ง “ธุรกิจร้อยล้าน”  

พบจุดเริ่มต้นของธุรกิจมาจาก กิมเซ้ง และ น้ายเฮียง แซ่ซี โล้สําเภามาจากจีนแผ่นดินใหญ่ และตั้งถิ่นฐานอยู่เยาวราช ก่อนย้ายมาลงหลักปักฐานย่านฝั่งธนฯ จากประสบการณ์การเป็นลูกจ้างร้านผลิตและจำหน่ายไอศกรีมกะทิ ที่ทุ่มเททำงานเต็มที่ ขยันอดทน ซื่อสัตย์ และจริงใจต่อลูกค้า เสมือนเป็นธุรกิจของตนเอง 

จนกระทั่งต่อยอดความอร่อยปรับสูตร ผันตัวมาเป็นธุรกิจ ไผ่ทองไอสครีม แบรนด์ไอศกรีมสุดคลาสสิก ที่ครองใจผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยมาอย่างยาวนาน จนถึงทุกวันนี้ โดยมี “รตา ชัยผาติกุล” เป็นผู้ดูแลธุรกิจ หรือนี่อาจเป็นซอฟต์พาวเวอร์ง่ายๆ ที่เราตามหา โดยรสชาติความอร่อยที่คนไทยยกให้เป็นตำนานอีก 1 ของขนมหวานไทย 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ