รอบรั้วการตลาด : NEIGHBORS แนะกลยุทธ์สู้เทรนด์ใหม่ที่นักการตลาดต้องเจอ

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : NEIGHBORS แนะกลยุทธ์สู้เทรนด์ใหม่ที่นักการตลาดต้องเจอ

Date Time: 27 ก.ค. 2566 20:14 น.

Video

สรุปการยื่นภาษี สิทธิ์ลดหย่อนล่าสุด! กับ ผศ.ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ (iTAX) | Thairath Money Night Stand EP.27

Summary

รอบรั้วการตลาดเก็บตกข่าวจากแวดวงธุรกิจ การตลาด การเงิน ธนาคาร ประกัน และอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจ ที่ผู้อ่านไม่ควรพลาด

Latest


นายวรสิทธิ์ พาณิชสุสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เนเบอร์ส แอนด์ เฟรนด์ จำกัด หรือ NEIGHBORS เอเจนซี่ด้านการตลาดและโฆษณา กล่าวว่า ปัจจุบันนักการตลาดรุ่นใหม่ มักให้ความสำคัญกับการตามโลกให้ทัน จนกระโดดลงไปในทะเลแห่งเทรนด์ โดยที่บางคนยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำถึงการทำงานหรือความสำคัญของกระแสที่เกิดขึ้น ซึ่งบางครั้งสิ่งนี้อาจได้ผลเพียงระยะสั้น และอาจไม่ได้ตอบโจทย์กลยุทธ์ทางธุรกิจในระยะยาว

แน่นอนว่าเทรนด์เป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยง ในโลกที่พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนเร็วเช่นนี้ แต่ไม่ได้บอกว่าแบรนด์ต้องวิ่งเข้าหาทุกกระแสเสมอไป เพราะส่วนใหญ่กระแส หรือเทรนด์มันจะเกิดขึ้นแค่เฉพาะช่วงเวลาการเลือกหยิบเทรนด์มาใช้นั้น ต้องดูควบคู่ไปกับจุดประสงค์ของแบรนด์ ที่ต้องทั้งแม่นยำ และแน่วแน่ด้วย เพื่อให้สอดคล้องกัน อีกทั้งต้องตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนเป็นแบรนด์ที่มีภาพจำ กระทั่งจุดเด่นในระยะยาว จึงส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ และการทำแบรนด์ในระยะยาว

อย่างไรก็ตามการที่แบรนด์จะไม่หลงทางว่าเป้าหมายหรือกลยุทธ์คืออะไร แบรนด์จึงต้องกระตุ้นพื้นฐาน และใช้เครื่องมือต่างๆ ที่เป็นหลักการตลาด เพื่อให้รากฐานของแบรนด์มีความแข็งแรง ให้มีความพร้อมร้องรับกับการเปลี่ยนแปลงของวิธีการตลาดใหม่ๆ อย่างมั่นคง และทันสมัย การบาลานซ์ระหว่างการปรับสิ่งใหม่มาใช้บนหลักการและกลยุทธ์ เป็นสิ่งที่จะทำให้แบรนด์มีความหมาย มีคุณค่าบนโลกที่ทุกอย่างล้วนแข่งขันกัน เพื่อให้ตัวเองโดดเด่นมากที่สุด

วรสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า การทำตลาดในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทมากขึ้น นักการตลาดได้ปรับตัวเข้าสู่ยุค Digital Marketing ขณะเดียวกันการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคหลังวิกฤติโรคระบาดที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจอีกครั้ง ทั้งช่องทางการในเข้าถึงลูกค้า

ปัจจุบันมีช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น แต่กลับเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ยากกว่าแต่ก่อน ซึ่งเกิดจากการที่แพลตฟอร์มต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึม รวมถึงการเกิดแพลตฟอร์มใหม่ ส่งผลให้ปัจจุบัน วิธีการกำหนดเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงการวัดผลจากตัวเลขต่างๆ ต้องแตกต่างไปจากเดิม และเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำมากขึ้น (Precision Marketing)

"ท่ามกลางความไม่แน่นอน นักการตลาดต้องจับมือทำงานร่วมกันกับลูกค้ามากขึ้น เพื่อเข้าถึง Data ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในยุคนี้ ในขณะที่ฝั่งแบรนด์ มีทั้งความเชี่ยวชาญในสินค้าของตัวเอง และมี Data ของลูกค้า ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ ที่ต้องทำงานร่วมกันกับฝั่งเอเจนซี ที่มีประสบการณ์จากหลากหลายธุรกิจ ด้วยเครื่องมือที่หลากหลายกว่า เมื่อนำความเชี่ยวชาญในธุรกิจของฝั่งแบรนด์มาช่วยในการวางกลยุทธ์จะมีโอกาสประสบความสำเร็จที่มากกว่า นอกจากนี้ ทั้งฝั่งแบรนด์และเอเจนซี่ ต่างมีจุดแข็งที่แตกต่างกันออกไป และไม่มีใครเก่งกว่าใครทั้งนั้น แต่ต้องทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านยอดขาย ซึ่งจะนำมาสู่ความสำเร็จอย่างแท้จริง"


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ