
นั่นจึงทำให้ใครหลายๆ คนคงจะเห็นผลิตภัณฑ์ของตราเพชรกันอย่างแน่นอน โดย ‘บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT’ เข้าจดทะเบียนในบริษัทหลักทรัพย์ในปี 2545 และในปี 2566 ถือเป็นปีที่เปิดดำเนินการครบรอบมาแล้วกว่า 38 ปี จึงถือได้ว่าเป็นผู้คว่ำหวอดในวงการวัสดุก่อสร้างอีกรายหนึ่งเลยก็ว่าได้
ดังนั้นด้วยความที่โอกาสในตลาดมีอยู่มากมาย จะทำแค่ธุรกิจเพียงน้อยอย่างเห็นจะเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป ด้วยความที่แนวโน้มตลาดวัสดุก่อสร้างในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ยังมีสัญญาณการเติบโตต่อเนื่อง แม้ว่าในไตรมาส 3/2566 จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของตลาดฯ เนื่องจากก้าวเข้าสู่ฤดูฝนทำให้งานก่อสร้างชะลอตัวลงไป
แต่กระนั้นผู้ประกอบการห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ และกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ ยังเดินหน้าลงทุนขยายสาขาและพัฒนาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเหตุผลให้ ‘ตราเพชร’ เดินเกมขยายฐานลูกค้ากลุ่ม SME พร้อมมุ่งต่อยอดผลิตภัณฑ์ DIAMOND CAFE สู่ LIVING SPACE อาคารสำเร็จรูปสำหรับพักอาศัยและประกอบธุรกิจ เจาะโฮมออฟฟิศขนาดเล็กและกลุ่มบ้านผู้สูงอายุ และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมตอกย้ำความโดดเด่นผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ นั่นเอง
ดร.พิชญานันท์ ล้อวรลักษณ์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการขายและการตลาด บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT เล่าให้ฟังว่า จากการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์เมื่อปี 2565 ซึ่งมีจำนวนผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปคิดเป็น 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด รวมทั้งการบริโภคกาแฟก็มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และประเทศไทยมีจำนวน SME กว่า 3 ล้านราย นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ตราเพชรเห็นโอกาสที่เตรียมรับมือกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้
ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ DIAMOND CAFE ที่ช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายและระยะเวลาการก่อสร้าง รองรับความต้องการกลุ่มผู้ประกอบการที่ลงทุนเริ่มต้นทำธุรกิจร้านกาแฟ รวมถึงต่อยอดผลิตภัณฑ์ไปสู่กลุ่มอาคารสำเร็จรูปสำหรับพักอาศัยและประกอบธุรกิจ (LIVING SPACE) โดยมีการออกแบบอาคารสำนักงานขนาดเล็ก หรือโฮมออฟฟิศ และบ้านสำเร็จรูปสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ
นับเป็นโอกาสในการขยายตลาดที่ดี ด้วยความที่มีวัสดุก่อสร้างอย่างครบครัน พร้อมบริการติดตั้ง จึงตอบโจทย์ในการสร้างร้านกาแฟสำเร็จรูป บ้านผู้สูงอายุ และโฮมออฟฟิศได้เป็นอย่างดี โดยสามารถปรับประยุกต์ใช้ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ
ซึ่งมีขนาดไซส์ S M และ L เริ่มต้นที่ 13 ตารางเมตร โดยที่ขึ้นอยู่กับการปรับแต่งฟังก์ชันของลูกค้า ส่วนรุ่น Modern ที่เป็นรุ่นเดิมจะเป็นขนาดใหญ่กว่า โดย 70-80% จะเป็นการก่อสร้างในโรงงาน ส่วนอีก 20% จะเป็นการการก่อสร้างหน้างานอย่างการเก็บสี ดูความเรียบร้อย เพียงแค่ 1-2 อาทิตย์ เท่ากับว่าจะใช้ระยะเวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนระยะเวลาในการรับออเดอร์คือ 30-45 วัน
ทั้งนี้หากมองภาพรวมของตลาดอาคารสำเร็จรูปนั้น เธอมองว่ายังมีผู้เล่นในตลาดไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างจะมีเพียงของตราเพชรเท่านั้นที่เบนเข็มมาทำร้านกาแฟ หรืออาคารสำเร็จรูปที่ได้มาตรฐาน โดยสามารถติดตั้งได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
ขณะเดียวกันการที่ ตราเพชร เจาะตลาดแบบ Blue Ocean Strategy นั้น ที่ผ่านมาจากการนำเสนอแผนงาน DIAMOND CAFE ในปี 2564 มีทางเจ้าของกิจการให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยสถานการณ์โควิดที่ยังมีความไม่แน่นอนทำให้ผู้ประกอบการชะลอ และเลื่อนแผนงานออกไป จนกระทั่งปีที่ผ่านมาได้มีการร่วมงานกับ Thailand Coffee Fest 2022 จึงถือเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และเป็นการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ด้วยเช่นกัน ทำให้ DIAMOND CAFE กลายเป็นที่รู้จัก และได้ร่วมงานกับแฟรนไชส์ขนาดใหญ่อย่าง “ดิโอโร่” (D' Oro) หรือแม้กระทั่งกาแฟชาวดอย รวมทั้งในปีนี้นับว่าได้รับผลตอบรับที่ดีจากทั้งโฮมออฟฟิศ และบ้านพักสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาไปในเซกเมนต์อื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ บ้านสัตว์เลี้ยง หรือแม้กระทั่งการเพิ่มโซลาร์เซลล์ไปในตัว
ส่วนยอดขาย เธอเล่าว่า เพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยทำไปประมาณ 5 โครงการ และอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 5 โครงการ ซึ่งขยายตัวไปพร้อมกับแฟรนไชส์ของลูกค้า ขณะที่แผนการทำตลาดในปี 2566 พยายามจะสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่ม SME ซึ่งเป็นตลาดใหม่ จากเดิมที่มีกลุ่มลูกค้า Modern Traed, ดีลเลอร์, ผู้จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง และลูกค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์
หากถามว่า DIAMOND CAFE จะสร้างยอดขายให้กับ DRT ได้เท่าไรนั้น เธอมองว่า จากการดำเนินงานคาดว่าอาคารสำเร็จรูปนี้จะสามารถคิดเป็นสัดส่วน 2-5% ของยอดขายของบริษัท หรือคิดเป็น 10-18 ล้านบาท ส่วนเป้ายอดขายโดยรวมของบริษัทในปีนี้ไม่น้อยกว่า 5% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 5,250 ล้านบาท แบ่งออกเป็น Modern Trade 15%, โครงการ โปรเจกต์ 15%, ส่งออก 15% และดีลเลอร์อีกกว่า 55%
ดังนั้นหากใครแวะเวียนไปในงาน Thailand Coffee Fest 2023: Good Coffee For Everyone ที่อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เมืองทองธานี ก็คงจะเห็นอาคารสำเร็จรูปสีขาวสะอาดตาตั้งตระหง่าโชว์ภายในงานอย่างแน่นอน..