ตลาดกาแฟโต กับ สังคมสูงวัย ‘ตราเพชร’ เดินเกมส่ง DIAMOND CAFE เจาะตลาด LIVING SPACE

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ตลาดกาแฟโต กับ สังคมสูงวัย ‘ตราเพชร’ เดินเกมส่ง DIAMOND CAFE เจาะตลาด LIVING SPACE

Date Time: 13 ก.ค. 2566 19:16 น.

Video

อย่ากลัว! วิกฤติใหญ่ยังไม่เกิด หาโอกาสลงทุน กับ กวี ชูกิจเกษม | Thairath Money Night Stand EP.21

Summary

เมื่อพูดถึง ‘ตราเพชร’ หลายคนคงจะรู้จักและผ่านหน้าค่าตากันเป็นอย่างดี เพราะด้วยที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายระบบหลังคาไม้สังเคราะห์และบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ บอร์ดตกแต่งผนัง อิฐมวลเบา ไม้บันได SPC-FC หรือแม้กระทั่งร้านกาแฟสำเร็จรูป DIAMOND CAFE และบริการติดตั้งโครงหลังคาและกระเบื้องหลังคา ภายใต้เครื่องหมายการค้า ‘ตราเพชร’

Latest


นั่นจึงทำให้ใครหลายๆ คนคงจะเห็นผลิตภัณฑ์ของตราเพชรกันอย่างแน่นอน โดย ‘บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT’ เข้าจดทะเบียนในบริษัทหลักทรัพย์ในปี 2545 และในปี 2566 ถือเป็นปีที่เปิดดำเนินการครบรอบมาแล้วกว่า 38 ปี จึงถือได้ว่าเป็นผู้คว่ำหวอดในวงการวัสดุก่อสร้างอีกรายหนึ่งเลยก็ว่าได้ 

ดังนั้นด้วยความที่โอกาสในตลาดมีอยู่มากมาย จะทำแค่ธุรกิจเพียงน้อยอย่างเห็นจะเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป ด้วยความที่แนวโน้มตลาดวัสดุก่อสร้างในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ยังมีสัญญาณการเติบโตต่อเนื่อง แม้ว่าในไตรมาส 3/2566 จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของตลาดฯ เนื่องจากก้าวเข้าสู่ฤดูฝนทำให้งานก่อสร้างชะลอตัวลงไป 

แต่กระนั้นผู้ประกอบการห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ และกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ ยังเดินหน้าลงทุนขยายสาขาและพัฒนาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเหตุผลให้ ‘ตราเพชร’ เดินเกมขยายฐานลูกค้ากลุ่ม SME พร้อมมุ่งต่อยอดผลิตภัณฑ์ DIAMOND CAFE สู่ LIVING SPACE อาคารสำเร็จรูปสำหรับพักอาศัยและประกอบธุรกิจ เจาะโฮมออฟฟิศขนาดเล็กและกลุ่มบ้านผู้สูงอายุ และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมตอกย้ำความโดดเด่นผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ นั่นเอง 

มีคุณภาพ ส่งมอบงานตรงเวลา ภายใต้งบที่ชัดเจน

ดร.พิชญานันท์ ล้อวรลักษณ์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการขายและการตลาด บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT เล่าให้ฟังว่า จากการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์เมื่อปี 2565 ซึ่งมีจำนวนผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปคิดเป็น 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด รวมทั้งการบริโภคกาแฟก็มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และประเทศไทยมีจำนวน SME กว่า 3 ล้านราย นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ตราเพชรเห็นโอกาสที่เตรียมรับมือกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้ 

ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ DIAMOND CAFE ที่ช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายและระยะเวลาการก่อสร้าง รองรับความต้องการกลุ่มผู้ประกอบการที่ลงทุนเริ่มต้นทำธุรกิจร้านกาแฟ รวมถึงต่อยอดผลิตภัณฑ์ไปสู่กลุ่มอาคารสำเร็จรูปสำหรับพักอาศัยและประกอบธุรกิจ (LIVING SPACE) โดยมีการออกแบบอาคารสำนักงานขนาดเล็ก หรือโฮมออฟฟิศ และบ้านสำเร็จรูปสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ

นับเป็นโอกาสในการขยายตลาดที่ดี ด้วยความที่มีวัสดุก่อสร้างอย่างครบครัน พร้อมบริการติดตั้ง จึงตอบโจทย์ในการสร้างร้านกาแฟสำเร็จรูป บ้านผู้สูงอายุ และโฮมออฟฟิศได้เป็นอย่างดี โดยสามารถปรับประยุกต์ใช้ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ

ซึ่งมีขนาดไซส์ S M และ L เริ่มต้นที่ 13 ตารางเมตร โดยที่ขึ้นอยู่กับการปรับแต่งฟังก์ชันของลูกค้า ส่วนรุ่น Modern ที่เป็นรุ่นเดิมจะเป็นขนาดใหญ่กว่า โดย 70-80% จะเป็นการก่อสร้างในโรงงาน ส่วนอีก 20% จะเป็นการการก่อสร้างหน้างานอย่างการเก็บสี ดูความเรียบร้อย เพียงแค่ 1-2 อาทิตย์ เท่ากับว่าจะใช้ระยะเวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนระยะเวลาในการรับออเดอร์คือ 30-45 วัน

ทั้งนี้หากมองภาพรวมของตลาดอาคารสำเร็จรูปนั้น เธอมองว่ายังมีผู้เล่นในตลาดไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างจะมีเพียงของตราเพชรเท่านั้นที่เบนเข็มมาทำร้านกาแฟ หรืออาคารสำเร็จรูปที่ได้มาตรฐาน โดยสามารถติดตั้งได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

Thailand Coffee Fest นับเป็น 'แม่เหล็ก' ดึงดูดลูกค้า

ขณะเดียวกันการที่ ตราเพชร เจาะตลาดแบบ Blue Ocean Strategy นั้น ที่ผ่านมาจากการนำเสนอแผนงาน DIAMOND CAFE ในปี 2564 มีทางเจ้าของกิจการให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยสถานการณ์โควิดที่ยังมีความไม่แน่นอนทำให้ผู้ประกอบการชะลอ และเลื่อนแผนงานออกไป จนกระทั่งปีที่ผ่านมาได้มีการร่วมงานกับ Thailand Coffee Fest 2022 จึงถือเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และเป็นการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ด้วยเช่นกัน ทำให้ DIAMOND CAFE กลายเป็นที่รู้จัก และได้ร่วมงานกับแฟรนไชส์ขนาดใหญ่อย่าง “ดิโอโร่” (D' Oro) หรือแม้กระทั่งกาแฟชาวดอย รวมทั้งในปีนี้นับว่าได้รับผลตอบรับที่ดีจากทั้งโฮมออฟฟิศ และบ้านพักสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาไปในเซกเมนต์อื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ บ้านสัตว์เลี้ยง หรือแม้กระทั่งการเพิ่มโซลาร์เซลล์ไปในตัว

ส่วนยอดขาย เธอเล่าว่า เพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยทำไปประมาณ 5 โครงการ และอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 5 โครงการ ซึ่งขยายตัวไปพร้อมกับแฟรนไชส์ของลูกค้า ขณะที่แผนการทำตลาดในปี 2566 พยายามจะสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่ม SME ซึ่งเป็นตลาดใหม่ จากเดิมที่มีกลุ่มลูกค้า Modern Traed, ดีลเลอร์, ผู้จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง และลูกค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ 

หากถามว่า DIAMOND CAFE จะสร้างยอดขายให้กับ DRT ได้เท่าไรนั้น เธอมองว่า จากการดำเนินงานคาดว่าอาคารสำเร็จรูปนี้จะสามารถคิดเป็นสัดส่วน 2-5% ของยอดขายของบริษัท หรือคิดเป็น 10-18 ล้านบาท ส่วนเป้ายอดขายโดยรวมของบริษัทในปีนี้ไม่น้อยกว่า 5% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 5,250 ล้านบาท แบ่งออกเป็น Modern Trade 15%, โครงการ โปรเจกต์ 15%, ส่งออก 15% และดีลเลอร์อีกกว่า 55%

ดังนั้นหากใครแวะเวียนไปในงาน Thailand Coffee Fest 2023: Good Coffee For Everyone ที่อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เมืองทองธานี ก็คงจะเห็นอาคารสำเร็จรูปสีขาวสะอาดตาตั้งตระหง่าโชว์ภายในงานอย่างแน่นอน..


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ