โตโยต้ายกระดับธุรกิจชุมชน

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

โตโยต้ายกระดับธุรกิจชุมชน

Date Time: 16 พ.ค. 2566 05:40 น.

Summary

เมื่อปี 2557 เนื่องในโอกาสดำเนินงานครบ 50 ปีในประเทศไทยของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เจ้าพ่อตลาดรถยนต์บ้านเรา จึงมีแนวคิดที่จะยกระดับการดำเนินงานให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมไทย

Latest

“MELAND” สยามพารากอน สวนสนุกในร่มแห่งแรกนอกจีน แลนด์มาร์กใหม่ งบลงทุน 400 ล้าน ค่าเข้าหลักพันบาท

เมื่อปี 2557 เนื่องในโอกาสดำเนินงานครบ 50 ปีในประเทศไทยของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เจ้าพ่อตลาดรถยนต์บ้านเรา จึงมีแนวคิดที่จะยกระดับการดำเนินงานให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมไทยสู่ความยั่งยืน ภายใต้สโลแกน “โตโยต้า ขับเคลื่อนความสุข”

จึงได้เกิดโครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” นวัตกรรมสังคมรูปแบบใหม่ เพื่อขับเคลื่อนสังคมไทยให้เข้าสู่ยุคของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

โตโยต้าตั้งใจจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมในแต่ละชุมชน อันเป็นภาคส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในแต่ละชุมชนของไทย เพื่อเพิ่มอัตราการอยู่รอดและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันทางการตลาด อันจะช่วยกระจายรายได้แก่ประชาชนและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม ช่วยให้คนไทยพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง

โครงการนี้จะเป็นการนำความรู้ที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จของโตโยต้าทั่วโลก ได้แก่ “วิถีโตโยต้า” (Toyota Way) และ “ระบบการผลิตแบบโตโยต้า” (Toyota Production System) มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจชุมชนของไทย โดยไม่จำกัดเฉพาะธุรกิจที่อยู่ในห่วงโซ่ธุรกิจหลักของโตโยต้าเท่านั้น มุ่งเน้นการหาแนวทางปรับปรุงแก้ปัญหาที่มักพบในธุรกิจชุมชน ได้แก่ ความสามารถในการผลิต (Productivity) การส่งมอบงานตรงเวลา การควบคุมคุณภาพ การบริหารสินค้าคงคลัง และการบริหารต้นทุนในกระบวนการ

โดยโตโยต้าจะส่งบุคลากรเข้าไปร่วมดำเนินงานในทุกกระบวนการ เพื่อให้ผู้ประกอบการเกิดความเข้าใจถึงแนว ทางการพัฒนาศักยภาพธุรกิจของตนอย่างแท้จริง ตั้งแต่การไปยังแหล่งข้อมูลเพื่อศึกษาปัญหา ณ หน้างาน เพื่อให้สามารถระบุปัญหาและหาแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างแม่นยำ จากนั้นจึงนำเอาระบบการผลิตแบบโตโยต้า มาใช้เพื่อลดต้นทุน ควบคุมคุณภาพและ เพิ่มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังได้นำวิถีโตโยต้า มาถ่ายทอดเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการนำมาพัฒนาการทำงานเพื่อต่อยอดธุรกิจของตนต่อไป

ทั้งนี้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ดำเนินโครงการโตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ในทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้เปิด “ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ครอบคลุมพื้นที่ครบทั้ง 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการดำเนินงานภายใต้พันธกิจใหม่ของโตโยต้าในโอกาสการดำเนินงานในประเทศไทยที่จะครบรอบ 60 ปีในอีก 2 ปีข้างหน้า เพื่อขับเคลื่อนความสุขสู่ผู้คนและส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนของสังคมภายใต้ “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”

มุ่งหวังให้เป็นส่วนหนึ่งของกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนในประเทศไทย ผ่านการถ่ายทอดแนวความรู้ในการปรับปรุงธุรกิจ ส่งเสริมให้เกิดสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กลุ่มธุรกิจชุมชนทั่วประเทศสามารถนำไปต่อยอดในการขับเคลื่อนธุรกิจของตนเองและสร้างเสถียรภาพแก่เศรษฐกิจของประเทศต่อไป

นอกจากนี้ โตโยต้ายังตั้งใจเร่งเดินหน้าฟื้นผู้ทำธุรกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ด้วยการจัดกิจกรรมให้ความรู้ต่อทางด้านธุรกิจในโครงการ “T–SI The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ” อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ ซึ่งจะทยอยจัดกิจกรรมนี้ในทุกภูมิภาคของไทย

โดยเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้จัดเป็นครั้งที่ 4 “ตอนจบปัญหาสินค้าดี แต่ไม่มีตลาด เรียนรู้เทคนิคการเพิ่มช่องทางการขาย ให้ธุรกิจขนาดเล็ก” ณ บริษัท 42 เนเจอรัลรับเบอร์ ต.คลองเปียะ อ.จะนะ จ.สงขลา

สำหรับ 3 ครั้งแรกจัดที่ จ.สระบุรี, จ.ขอนแก่น และ จ.กาญจนบุรี วัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ และแนวทางระบบการผลิตแบบโตโยต้า (TPS) และหลักการไคเซ็น สำหรับกลุ่มประชาชนผู้ทำธุรกิจเอสเอ็มอีในท้องถิ่น เพื่อนำไปเป็นแนวทางสำหรับประยุกต์ แก้ไขปัญหา ปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ สู่การทำธุรกิจแบบมืออาชีพ เพื่อลดต้นทุน ลดความสูญเสีย และเพิ่มกำไรอย่างต่อเนื่อง

“คุณัญญา แก้วหนู” กรรมการผู้จัดการ บริษัท 42 เนเจอรัล รับเบอร์ จำกัด กล่าวว่า การที่โตโยต้าได้จัดกิจกรรมนี้ให้กับทางบริษัท รวมทั้งประชาชนผู้ทำธุรกิจเอสเอ็มอีในท้องถิ่นครั้งนี้ เราได้รวบรวมปัญหาทางธุรกิจที่พบเจอ พร้อมกับนำองค์ความรู้ในการดำเนินธุรกิจของโตโยต้ามาปรับปรุงการดำเนินงาน

สำหรับการจัดกิจกรรม “TSI-The Wisdom Workshop รู้ครบ...จบทุกปัญหาธุรกิจ” เป็นส่วนหนึ่งของการเปิด “ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ที่ครอบคลุมพื้นที่ครบทั้ง 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ

โดยโตโยต้ามุ่งหวังให้ศูนย์การเรียนรู้ฯ ทั้ง 6 แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนในประเทศไทย ผ่านการถ่ายทอดแนวความรู้ในการปรับปรุงธุรกิจ ส่งเสริมให้เกิดสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กลุ่มธุรกิจชุมชนทั่วประเทศสามารถนำไปต่อยอดในการขับเคลื่อนธุรกิจของตนเองและสร้างเสถียรภาพแก่เศรษฐกิจของประเทศต่อไป!!!

เจริญสุข ลิมป์บรรจงกิจ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ