
ไปรษณีย์ไทยงดส่งสิ่งของไปจีนชั่วคราว ยกเว้นปลายทาง เซี่ยงไฮ้ เจ้อเจียง เจียงซู อานฮุย ที่ส่งได้เฉพาะเอกสาร หลังจีนล็อกดาวน์ และมีข้อจำกัดทางสายการบิน
เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 65 ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีการล็อกดาวน์ในพื้นที่ต่างๆ ส่งผลให้สายการบินพันธมิตรไม่สามารถให้บริการขนส่งสิ่งของได้ตามปกติ ซึ่งมีผลกระทบกับการให้บริการระหว่างประเทศทางอากาศ 4 บริการที่ไม่สามารถฝากส่งไปยังปลายทางดังกล่าวได้ คือ บริการ EMS World บริการ ePacket บริการพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศทางอากาศ และบริการไปรษณียภัณฑ์ระหว่างประเทศทางอากาศ ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป
โดยผู้ใช้บริการที่ต้องการส่งสิ่งของไปยังปลายทางสาธารณรัฐประชาชนจีนยังสามารถฝากส่งได้ด้วยบริการคูเรียร์โพสต์ หรือ ส่งด่วนแบบพรีเมียม และโลจิสโพสต์ระหว่างประเทศ หรือ ส่งของใหญ่ 20-200 กิโลกรัม ยกเว้นปลายทาง 4 พื้นที่ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ เจ้อเจียง เจียงซู อานฮุย สามารถส่งได้เฉพาะเอกสาร หรือ Document โดยมีมาตรฐานการจัดส่งภายใน 3-5 วันทำการ สำหรับคูเรียร์โพสต์ และภายใน 7-10 วันทำการ สำหรับโลจิสโพสต์ ระหว่างประเทศ
"ไปรษณีย์ไทยขออภัยในความไม่สะดวก โดยจะเร่งดำเนินการประสานงานแก้ไขข้อจำกัดต่างๆ และติดตามสถานการณ์การให้บริการระหว่างประเทศทางอากาศไปยังปลายทางสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถกลับมาให้บริการได้อย่างปกติโดยเร็วที่สุด"
อย่างไรก็ตาม การประกาศระงับฝากส่ง/แจ้งการจัดส่งล่าช้าในการให้บริการระหว่างประเทศไปยังปลายทางแต่ละพื้นที่ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุม ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับการให้บริการ อาทิ ภาวะฉุกเฉิน สถานการณ์ภัยพิบัติ โรคระบาด ข้อจำกัดสายการบิน เป็นต้น สามารถติดตามประกาศระงับฝากส่ง/แจ้งการจัดส่งล่าช้าของบริการระหว่างประเทศได้ทางเฟซบุ๊ก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และทางเว็บไซต์ https://international.thailandpost.com