บินไทยเดินหน้าฟื้นฟูกิจการ เร่งขายสมบัติเดิม-จ่อกู้เพิ่มลุยธุรกิจ

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

บินไทยเดินหน้าฟื้นฟูกิจการ เร่งขายสมบัติเดิม-จ่อกู้เพิ่มลุยธุรกิจ

Date Time: 1 พ.ย. 2564 06:10 น.

Summary

“บินไทย” แจงความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ เขย่า โครงสร้างธุรกิจ ลดคน ลดรายจ่าย ลดแบบเครื่องบิน ลดทุน จัดสภาพคล่องการเงินผ่านฉลุย เร่งขายอสังหาริมทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศ

Latest

“MELAND” สยามพารากอน สวนสนุกในร่มแห่งแรกนอกจีน แลนด์มาร์กใหม่ งบลงทุน 400 ล้าน ค่าเข้าหลักพันบาท

“บินไทย” แจงความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ เขย่า โครงสร้างธุรกิจ ลดคน ลดรายจ่าย ลดแบบเครื่องบิน ลดทุน จัดสภาพคล่องการเงินผ่านฉลุย เร่งขายอสังหาริมทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศ 19 รายการ ขายได้แล้ว 3 รายการ หวังเสริมกระแสเงินสดในมือสิ้นปีนี้ให้ได้ 1.6 พันล้านบาท ขณะที่แผนจัดหาสินเชื่อใหม่ คาด ธ.ค.นี้ ยื่นสัญญาขอกู้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ ภายหลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบแผนดังกล่าวตั้งแต่ 15 มิ.ย.64 ว่า ขณะนี้การบินไทยได้เริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟูมากว่า 4 เดือน มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องทั้งเรื่องการชำระหนี้ สำหรับงวดระหว่างวันที่ 15 มิ.ย.-14 ก.ย.64 โดยได้ชำระหนี้ให้เจ้าหนี้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในแผน รวมการชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย เป็นเงินกว่า 1,200 ล้านบาท ส่วนการปรับโครงสร้างทุน การลดทุนและการเพิ่มทุนนั้น ผู้บริหารแผนได้ดำเนินการลดทุนจดทะเบียนจาก 26,900 ล้านบาท เป็น 21,800 ล้านบาท โดยการตัดหุ้นของบริษัทที่ยังไม่ได้ออกและจำหน่าย 516 ล้านหุ้นเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ การบินไทยยังได้ปรับโครงสร้างธุรกิจ ทั้งการปรับลดค่าใช้จ่ายบุคลากร ปรับและบูรณาการกระบวนการทำงาน ปรับลดค่าเช่าและเช่าซื้ออากาศยาน ปรับลดแบบเครื่องบินจาก 8 แบบ เหลือ 5 แบบ ปรับลดแบบเครื่องยนต์จาก 9 เหลือ 4 ประเภท และปรับปรุงระเบียบข้อบังคับการทำงาน ซึ่งการปรับโครงสร้างและลดขนาดองค์กรในช่วงที่ผ่านมานั้น ทำให้ปัจจุบันการบินไทยมีจำนวนพนักงานจาก 29,500 คน เหลือ 21,300 คน และจะปรับลดต่อเนื่องในปี 65 ให้เหลือ 14,500-14,750 คน อีกทั้งช่วงที่ผ่านมาการบินไทยได้จัดสภาพคล่องทางการเงิน โดยขยายระยะเวลาการชำระหนี้ พักชำระหนี้และดอกเบี้ย ปรับลดหนี้ในส่วนที่มีภาระดอกเบี้ย เจรจาปรับลดภาระผูกพันตามสัญญา เพิ่มทางเลือกในการชำระหนี้ อาทิ การใช้บัตรกำนัลแทนเงินสด ส่วนแผนแปลงหนี้เป็นทุน ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการเนื่องจากมีกรอบเวลาดำเนินการภายหลังจากได้รับสินเชื่อใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในปี 64 การบินไทยได้ปรับลดฝูงบินที่ไม่สอดคล้องกับแผนดำเนินงาน โดยปลดระวางอากาศยานเพิ่มเติมจำนวน 45 ลำ จากปี 63 ที่มีจำนวน 103 ลำ คงเหลือฝูงบินดำเนินงาน 58 ลำ สำหรับอากาศยานที่จอดรอขายในปีนี้ แบ่งออกเป็น แอร์บัส A330-300 จำนวน 3 ลำ แอร์บัส A230-800 จำนวน 2 ลำ โบอิ้ง 747-400 จำนวน 10 ลำ โบอิ้ง 777-200 จำนวน 6 ลำ โบอิ้ง 777-200ER จำนวน 2 ลำ และโบอิ้ง 777-300 จำนวน 6 ลำ รวมทั้งยังมีอากาศยานจอดรอคืน แบ่งเป็น แอร์บัส A330-300 จำนวน 12 ลำ และแอร์บัส A380-300 จำนวน 6 ลำ

ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการเสริมสภาพคล่องทางการเงิน การบินไทยมีแผนประกาศขายอสังหา ริมทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 19 รายการ โดยช่วงที่ผ่านมาจำหน่ายแล้วเสร็จ 3 รายการ อยู่ระหว่างดำเนินการขาย 16 รายการ โดยแบ่งเป็น อสังหาริมทรัพย์ในประเทศรวม 10 แห่ง ขายแล้วเสร็จ 3 แห่ง และอยู่ระหว่างดำเนินการขายอีก 7 แห่ง ประกอบด้วยที่ดินและอาคารสำนักงานสีลม, ที่ดินและอาคารรักคุณเท่าฟ้า ดอนเมือง, ที่ดินและอาคารจังหวัดเชียงใหม่, ที่ดินและอาคารจังหวัดเชียงราย, ที่ดินและอาคารจังหวัดพิษณุโลก, ที่ดินและอาคารจังหวัดอุดรธานี และที่ดินและอาคารจังหวัดขอนแก่น นอกจากนี้ ยังมีแผนประกาศขายอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ รวม 9 รายการ คือ อังกฤษ 2 รายการ, อิตาลี 1 รายการ, ฟิลิปปินส์ 1 รายการ, ฮ่องกง 2 รายการ, สิงคโปร์ 2 รายการ และอินโดนีเซีย 1 รายการ

สำหรับแผนปรับโครงสร้างและการจัดการสภาพคล่องนี้ การบินไทยประมาณการว่าภายในเดือน ธ.ค.64 จะมีกระแสเงินสดในมืออยู่ที่ 1,651 ล้านบาท ซึ่งเป็นการประมาณการรวมขายที่ดินและอาคารและการขายหุ้น BAFS แต่ไม่รวมการขายเครื่องบิน ส่วนกรณีที่การบินไทยต้องดำเนินการจัดหาสินเชื่อใหม่ ปัจจุบันได้จัดทำรูปแบบ เงื่อนไข และข้อกำหนดของสินเชื่อใหม่ให้ผู้บริหารแผนพิจารณา คาดว่าภายในเดือน ธ.ค.นี้ จะสามารถร่างสัญญาสินเชื่อใหม่ พร้อมนำส่งสัญญาให้กับผู้ให้สินเชื่อใหม่ได้

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงการช่วยเหลือธุรกิจสายการบินว่า ได้ช่วยเหลือด้วยการเติมสภาพคล่องการเงิน ผ่านธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิม แบงก์) โดยพิจารณาตามความจำเป็นและเหมาะสม ขณะที่นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ เอ็กซิม แบงก์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ช่วยเหลือสินเชื่อธุรกิจสายการบินไปแล้ว 3,000-4,000 ล้านบาท เป็นการเติมสภาพคล่องให้สามารถจ้างพนักงานต่อเนื่องได้ ยกเว้นสายการบินที่เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากติดข้อกฎหมายไม่สามารถช่วยเหลือได้ ส่วนการช่วยเหลือเพิ่มเติมหลังเปิดประเทศ หรือปี 65 ต้องพิจารณาแผนธุรกิจและรายได้ของสายการบินด้วยว่าจะปล่อยสินเชื่อให้ได้เท่าไร.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ