ไทยประกันภัย ใช้กลยุทธ์ด้านนวัตกรรม เดินหน้าสู่ InsurTech เต็มรูปแบบ

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ไทยประกันภัย ใช้กลยุทธ์ด้านนวัตกรรม เดินหน้าสู่ InsurTech เต็มรูปแบบ

Date Time: 3 ธ.ค. 2563 21:42 น.

Video

อวสานกองเอกสารหุ้น! รู้จัก TSD e-Document สมัครฟรี! ยุคนี้ใครไม่มี ระวังเอาต์ | Money Issue EP.40

Summary

ไทยประกันภัย ใช้กลยุทธ์ด้านนวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจ พัฒนาแพลตฟอร์มตอบโจทย์ลูกค้า นายหน้า ตัวแทน และธุรกิจคู่ค้า

Latest


ไทยประกันภัย ใช้กลยุทธ์ด้านนวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจ พัฒนาแพลตฟอร์มตอบโจทย์ลูกค้า นายหน้า ตัวแทน และธุรกิจคู่ค้า

ดร.มหัทธนะ อัมพรพิสิฏฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIC กล่าวว่า เปิดเผยว่า เราได้พลิกโฉมธุรกิจด้วการเป็น อินชัวร์เทค หรือ InsurTech เพื่อยกระดับประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในทุกขั้นตอน รวมถึงตัวแทน นายหน้าและคู่ค้าอีกด้วย

เมื่อต้นปี 2563 เราได้ก่อตั้ง TIC Lab ห้องแล็บนวัตกรรมเพื่อศึกษา ประยุกต์เทคโนโลยีและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อวงการประกันภัย ผ่านแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า พี่ช้างออนไลน์ หรือ PChang Online ให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อประกันได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว พร้อมรับกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Policy) และรับความคุ้มครองทันที

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีโควิด-19 นั้น TIC ได้วางขายประกันไวรัสโคโรนา 24/7 ตัวใหม่ ทางออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วใน 48 ชั่วโมง ซึ่งนับเป็นเจ้าแรกๆ ของวงการประกันภัยไทยที่มอบผลิตภัณฑ์อย่างสอดคล้องกับยุค New Normal

นอกจากนี้ เรายังได้มีการปรับโฉม Thaiins.com ใหม่หมดเพื่อให้ใช้งานง่ายขึ้นสอดรับกับ Customer Touch Point ของผู้ใช้งานจริง ทั้งการเช็กเบี้ย เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ ค้นหาข้อมูล พร้อมนำ Machine Learning เข้ามาเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้า



เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์เฉพาะบุคคลยิ่งขึ้น รวมถึงยังมี TIC Chatbot บนเว็บไซต์เพื่อเป็นตัวช่วยแนะนำ คัดสรรประกันภัยแก่ลูกค้า และเรียกดูข้อมูลกรมธรรม์ส่วนบุคคลได้อย่างรวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

ดร.มหัทธนะ กล่าวอีกว่า TIC ไทยประกันภัย ยังได้ทำการเคลมอุบัติเหตุทางรถยนต์ ให้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยแอปพลิเคชัน TIC The Surveyor บนสมาร์ทโฟน ทั้งความรวดเร็ว ระบบติดตามตำแหน่งขณะที่พนักงานเคลมเดินทางมายังจุดเกิดเหตุ รวมถึงการสำรวจภัย จัดการเอกสารเคลมได้ทันที ณ จุดเกิดเหตุผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอีกด้วย

นอกจากนี้ เรายังได้พัฒนา Agent Platform แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับตัวแทนและนายหน้า ที่จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นกว่าเดิม สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และโปรโมชันแก่ลูกค้า อำนวยความสะดวกในการคำนวณเบี้ย เคลมประกัน และให้บริการหลังการขายที่ดีให้กับลูกค้า

ขณะเดียวกัน TIC ยังเป็นธุรกิจรายแรกในไทยที่บุกเบิกและผลักดันเทคโนโลยี Open API เพื่อเชื่อมต่อคู่ค้า พาร์ทเนอร์และโบรกเกอร์ต่างๆ เนื่องจาก API แบบเดิมจะใช้เวลาค่อนข้างนานในการเชื่อมต่อและพัฒนา แต่ Open API ของ TIC จะร่นระยะเวลาการปรับใช้ให้สั้นลง

รวมทั้งยังสามารถร่วมคิดค้นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ทันสมัยให้กับวงการประกันภัยได้โดยอิสระ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว ทั้งยังขยายฐานลูกค้าของ TIC ให้กว้างขึ้นกว่าเดิม พร้อมก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดด้านการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ผ่านนวัตกรรมอีกด้วย

สำหรับแผนการเติบโตในอีก 3 ปีข้างหน้านั้น TIC ไทยประกันภัย จะใช้กลยุทธ์ 3 คือ

1. Transform หรือพลิกโฉมองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งในการก้าวขึ้นเป็น Thailand’s No.1 Innovative Insurer

2. Innovate หรือ การเดินหน้าด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว ที่ช่วยออกแบบแผนประกันและสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคลมากขึ้น

3. Expand หรือขยายความร่วมมือกับธุรกิจพันธมิตรต่างอุตสาหกรรม เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ธุรกิจประกันภัยนวัตกรรมรายแรกของไทย และสร้างความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าต่อแบรนด์ TIC ไทยประกันภัย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ