ใครไม่ปรับ เซเว่น อีเลฟเว่น ทำก่อน ส่อง ALL Online ทุกบริการจบที่เดียว

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ใครไม่ปรับ เซเว่น อีเลฟเว่น ทำก่อน ส่อง ALL Online ทุกบริการจบที่เดียว

Date Time: 26 ส.ค. 2563 13:00 น.

Video

บุกโรงงานญี่ปุ่น ทัวร์ Glico ยักษ์ใหญ่อาหาร 3 แสนล้านเยน | BrandStory EP.27

Summary

ใครไม่ปรับ "เซเว่น อีเลฟเว่น" ทำก่อน หลังโควิดทำให้เกิด New Normal เร็วขึ้น พร้อมเปิดตัว ALL Online ทุกบริการจบที่เดียว

Latest


ใครไม่ปรับ "เซเว่น อีเลฟเว่น" ทำก่อน หลังโควิดทำให้เกิด New Normal เร็วขึ้น พร้อมเปิดตัว ALL Online ทุกบริการจบที่เดียว

ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารออลล์ ออนไลน์ และ เซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวภายในงาน I Creator Conference 2020 Presented by ALL Online ถึงการปรับตัวของเซเว่น หลังมีโควิด-19 ว่า หลายๆ ธุรกิจมีรายได้ลดลง โรงงานธุรกิจปิดตัว กำลังการซื้อลดลง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ New Normal หรือวิถีใหม่ รูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ นั่นหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทั่วโลก

ทั้งนี้ เราเคยมองว่า New Normal น่าจะทำจะเกิดขึ้นในอีก 5 ปี แต่ตอนนี้กลับเกิดขึ้นเร็วภายใน 2 เดือน แต่ในวิกฤติก็ย่อมมีโอกาสเสมอ เพราะฉะนั้นเราต้องปรับตัวให้ไว เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจที่เปลี่ยนไป การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้เราเรียนรู้ว่า ผู้คนที่เจอปัญหาล้วนกระโดดเข้ามาใช้เทคโนโลยีทั้งสิ้น

โดย เซเว่น อีเลฟเว่น จึงต้องปรับการให้บริการในรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า ออลล์ ออนไลน์ (ALL Online) เช่น ซื้อสินค้า, จ่ายบริการ แบบสะดวกครบ จบที่เดียว เพื่อตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าที่มีมากกว่า 14 ล้านคนต่อวัน แต่เดิมลูกค้าใช้เงินสดในการซื้อสินค้า เราเปลี่ยนและปรับมาเป็น สร้างสังคมไร้เงินสด ร่วมกับ True Money Wallet, เพิ่มบริการความสะดวกในการสั่ง-ส่งสินค้า หรือ 7 Delivery อีกด้วย

"จากผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทและบริษัทย่อยสามารถสร้างกำไรสุทธิได้ 2,887 ล้านบาท และมีรายได้รวม 128,027 ล้านบาท"

จุดเริ่มต้นของเซเว่น อีเลฟเว่น 

  • 7-11 เกิดขึ้นครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกา
  • เดิมทีเป็นร้านที่จำหน่ายน้ำแข็ง
  • พัฒนาเป็นร้านสะดวกซื้อเล็กๆ ที่มีสินค้าอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น
  • เปิดให้บริการในช่วงเวลา 7.00 AM.–11 PM.
  • เวลาเปิดปิดจึงเป็นที่มาของชื่อร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น (7-11)
  • ต่อมาปรับการให้บริการมาเป็น 24 ชั่วโมงเหมือนในปัจจุบัน
  • จากนั้นได้ขยายธุรกิจไปในประเทศญี่ปุ่นในเวลาต่อมา 

เซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย

  • ปี 2531 เซเว่น อีเลฟเว่น เปิดให้บริการสาขาแรกที่ถนนพัฒน์พงษ์ ภายใต้คอนเซปต์ "ใกล้แต่ไม่เคยปิด" (Close But Never Closed) เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง
  • ลูกค้าทาร์เก็ตของ เซเว่น อีเลฟเว่น สมัยนั้นมีอายุเฉลี่ย 5-24 ปี
  • เซเว่น อีเลฟเว่น ปรับตัว เปลี่ยนไปตามฐานโครงสร้างของประชากรไทย จึงได้ปรับทาร์เก็ตใหม่ ภายใต้สโลแกน "เพื่อนที่รู้ใจใกล้ๆ คุณ"
  • เซเว่น อีเลฟเว่น เปลี่ยนจากร้านสะดวกซื้อ มาสู่ ร้านอิ่มสะดวก ด้วยการบริการจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทาน พร้อมกับเปลี่ยนสโลแกนอีกครั้ง "หิวเมื่อไหร่...ก็แวะมา".

Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ