หนุนเอกชนลงทุนหัวรถจักร-ล้อเลื่อน ดันขนส่งสินค้าทางรางเพิ่ม 30%

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

หนุนเอกชนลงทุนหัวรถจักร-ล้อเลื่อน ดันขนส่งสินค้าทางรางเพิ่ม 30%

Date Time: 15 พ.ย. 2562 09:23 น.

Summary

  • นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยหลังการประชุมการสนับสนุนผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางรถไฟว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ ขร.และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

Latest

TOA ชู 5 กลยุทธ์หลักมุ่งเติบโตยั่งยืน ระบุเหตุแผ่นดินไหวหนุนรายได้พุ่ง

สั่งทำแผนให้เสร็จใน 2 สัปดาห์

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยหลังการประชุมการสนับสนุนผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางรถไฟว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ ขร.และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปจัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานใน 4 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านโครงสร้างพื้นฐาน 2.ด้านการบริหารจัดการ 3.ด้านบุคลากร 4.ด้านการตลาด โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการขนส่งสินค้าทางรางให้มากขึ้นอีก 30% ภายใน 3 ปี จากปัจจุบัน 10.4 ล้านตันต่อปี เป็น 14 ล้านตันต่อปี โดยต้องจัดทำแผนให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นนำมาหารือในที่ประชุมอีกครั้ง ก่อนนำเสนอ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พิจารณาเห็นชอบต่อไป

ทั้งนี้ ในการจัดทำแผนปฏิบัติการดังกล่าวต้องกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาการดำเนินงานให้เห็นภาพชัดเจน โดยเฉพาะกรอบอัตรากำลังบุคลากรที่ต้องเสนอขอเพิ่ม เพื่อรองรับการเดินรถที่จะมีเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมถึงการสร้างแรงจูงใจและการหาตลาดใหม่ เพื่อสนับสนุนแหล่งรายได้ของการ รฟท. โดย ทาง ขร.พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยให้ รฟท.มีการบริหารจัดการและรายได้ที่สูงขึ้นจากโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐลงทุนไป ทั้งรถไฟทางคู่ สถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) และสถานีเปลี่ยนถ่ายสินค้า (คอนเทนเนอร์ยาด) ที่มีแผนก่อสร้างเพิ่มขึ้นตามโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่จากเดิมที่มีอยู่ 13 แห่ง เพิ่มเป็น 40 แห่ง

นายสรพงศ์กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมยังเห็นชอบการสนับสนุนเพิ่มบทบาทของภาคเอกชนในการลงทุนหัวรถจักร และล้อเลื่อนเข้ามาเดินรถขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร โดยใช้ศักยภาพจากรางที่มีอยู่และที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ขอให้ รฟท.ไปวางแผนเส้นทางเดินรถทั้งปัจจุบันและอนาคตให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทับซ้อนกับการเดินรถของภาคเอกชน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ