สำนักข่าวหัวเขียว : มาเร็วเคลมเร็ว

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สำนักข่าวหัวเขียว : มาเร็วเคลมเร็ว

Date Time: 12 พ.ย. 2562 05:01 น.

Summary

  • โผล่มาแล้ว...โผล่มาแบบเงียบๆ ไม่รู้เนื้อรู้ตัว รัฐบาลนายกฯลุงตู่ เตรียมลุยถั่วโครงการก่อสร้างสนามบินนานา ชาติแห่งใหม่ในจังหวัดนครปฐม ห่างจากกรุงเทพฯ 50 กม. เร่งให้เสร็จเปิดใช้ในอีก 7 ปี

Latest

“มิตซูบิชิ” เสริมแกร่งรุกตลาดกัมพูชา เปิดยุทธศาสตร์ใหม่อาเชียน

โผล่มาแล้ว...โผล่มาแบบเงียบๆ ไม่รู้เนื้อรู้ตัว

รัฐบาลนายกฯลุงตู่ เตรียมลุยถั่วโครงการก่อสร้างสนามบินนานา ชาติแห่งใหม่ในจังหวัดนครปฐม ห่างจากกรุงเทพฯ 50 กม. เร่งให้เสร็จเปิดใช้ในอีก 7 ปี

เพื่อบรรเทาความแออัดยัดทะนานสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ที่ต้องรองรับกองทัพผู้โดยสารทะลุ 100 ล้านคนต่อปี

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าถ้าโครงการนี้เดินหน้าผ่านสะดวกไม่ติดไฟแดง ภายในปี 2569 กรุงเทพฯจะมีสนามบินนานาชาติกระจุกกันถึง 3 สนามบิน

สามารถรองรับผู้โดยสารรวมกัน 120 ล้านคนต่อปี

ยังไม่รวมโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา เป็นสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ รองรับผู้โดยสารได้อีกปีละ 60 ล้านคน

เรียกว่าบินกันว่อนเต็มน่านฟ้าไทยกันทีเดียว

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม แถลงว่าโครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติ ใหม่ที่นครปฐม คร่อมเขตอำเภอนครชัยศรี กับอำเภอบางเลน มีความเหมาะสม และคุ้มค่าในการลงทุน

จุดเด่น คือไม่ไกลกรุงเทพฯ สามารถใช้มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่–กาญจนบุรี ได้สะดวกรวดเร็ว

รมช.คมนาคม ขยายความเพิ่มเติมว่าสนามบินใหม่จังหวัดนครปฐม จะรองรับสายการบินระยะสั้นในกลุ่มประเทศอาเซียน และเครื่องบินโดยสารเช่าเหมาลำ ฯลฯ

ช่วงแรกคาดว่าจะมีผู้โดยสาร 2.5 ล้านคนต่อปี และจะเพิ่มเป็น 20 ล้านคน ภายใน 20 ปี

ขั้นตอนต่อไป จะต้องจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ก่อนเสนอที่ประชุม ครม.ให้ตัดสินใจว่ารัฐบาลจะลงทุนเอง?? หรือจะร่วมทุนกับเอกชน (แลกสัมปทานระยะยาว)??

ปัญหาใหญ่ที่ต้องเคลียร์ให้เสร็จภายใน 2 ปี คือการเวนคืนที่ดิน 3,500 ไร่ รวมทั้งสิ้น 400 แปลง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดินเกษตรกรรม

“แม่ลูกจันทร์” ประเมินค่าชดเชยขั้นต่ำไร่ละ 3 ล้านบาท ก็ปาเข้าไป 10,000 ล้านบาท

ค่าก่อสร้างสนามบิน อาคารผู้โดยสาร รันเวย์เครื่องบินขึ้นลง หลุมจอดเครื่องบิน และอื่นๆ ต้องใช้เงินอัดฉีดอีก 30,000 ล้านบาทโดยประมาณ

แต่เรื่องยากที่สุด คือการเวนคืนที่ดินประชาชน 3,500 ไร่ เพื่อใช้ก่อสร้างสนามบินให้เสร็จภายใน 2 ปี

ถ้าเจ้าของที่ดินเพียงไม่กี่ราย ไม่ยอมรับเงินชดเชยจากรัฐบาล

เรื่องง่ายก็กลายเป็นเรื่องยาก เรื่องสั้นก็กลายเป็นเรื่องยาว

“แม่ลูกจันทร์” ถามใจตัวเองว่าโครงการสนามบินใหม่ที่นครปฐมเป็นสนามบินนานาชาติแห่งที่3ของ กทม. จำเป็น? หรือ ไม่จำเป็น?

คำตอบคือ ยังไม่จำเป็น (ต้องเร่งสร้างสนามบินใหม่แข่งกับสนามบินอู่ตะเภา)

แต่ถ้าสร้างได้ก็ดี ดีแน่ในระยะยาว

เพราะจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินและจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างรวดเร็ว

ปีนี้ ผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิบานอลึ่งฉึ่งไปถึง 64 ล้านคน

ปีนี้ ผู้โดยสารสนามบินดอนเมืองบานอล่างฉ่างไปถึง 41 ล้านคน

อีกไม่เกิน 5 ปี ทั้ง 2 สนามบินจะต้องรองรับผู้โดยสารทะลุ 120 ล้านคน

อีกไม่เกิน 10 ปี จำนวนผู้โดยสารจะบานทะโร่ไปถึง 150 ล้านคน

ถ้าเก็บตังผู้โดยสาร 300 บาทต่อเที่ยวต่อคน

ปีเดียวจะได้เงินถึง 45,000 ล้านบาท

เกินค่าก่อสร้างสนามบินอีกนะโยม.

“แม่ลูกจันทร์”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ