“ชิมช้อปใช้2” เล็งคนมีตังค์ ล็อกเป้าอุ้มเศรษฐกิจจังหวัดเล็ก

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ชิมช้อปใช้2” เล็งคนมีตังค์ ล็อกเป้าอุ้มเศรษฐกิจจังหวัดเล็ก

Date Time: 9 ต.ค. 2562 08:46 น.

Summary

  • ตั้งโจทย์ชิมช้อปใช้เฟส 2 ต้องอัดฉีดจังหวัดเล็กกว่าเมืองรองและเล็งเป้าคนมีสตางค์ เผยทางเลือกจะเพิ่มวงเงิน Cash Back หรืออาจให้นำรายจ่ายไปลดหย่อนภาษี

Latest

Forever 21 ยื่นล้มละลายอีกครั้งในรอบ 6 ปี เตรียมปิดกิจการหลังพ่ายศึก Shein-Temu สงครามราคา

ตั้งโจทย์ชิมช้อปใช้เฟส 2 ต้องอัดฉีดจังหวัดเล็กกว่าเมืองรองและเล็งเป้าคนมีสตางค์ เผยทางเลือกจะเพิ่มวงเงิน Cash Back หรืออาจให้นำรายจ่ายไปลดหย่อนภาษี สวนหมัด ฝ่ายค้าน 80% ของยอดใช้จ่ายอยู่ในชุมชนไม่ใช่ห้าง เชิญชวน ยังลงทะเบียนรอบเก็บตกได้ต่อเนื่อง

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้เป็นประธานการประชุมหารือมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว “ชิมช้อปใช้” ระยะที่ 2 หรือเฟส 2 โดย สศค.ได้เสนอแนวทางต่อที่ประชุมหลากหลาย เพื่อให้กลับไปพิจารณาข้อดีและข้อเสีย ก่อนจะนัดหารือเพื่อสรุปอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ และเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 22 ต.ค.2562

สำหรับโจทย์ของชิมช้อปใช้ในเฟสสองนี้คือ จะทำอย่างไรให้ประชาชนยอมนำเงินในกระเป๋าออกมาใช้จ่าย และการใช้จ่ายนั้นจะต้องกระจายไปในพื้นที่ ที่ควรมีการช่วยเหลือหรือกระตุ้น อาทิ พื้นที่ในจังหวัดที่เล็กกว่าเมืองรอง เช่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน สตูล เป็นต้น โดย สศค.จะเสนอแรงจูงใจที่จะสนับสนุนโจทย์ดังกล่าว เช่น การเพิ่มวงเงินในส่วนที่มีการคืนเงิน (Cash Back) ให้มากขึ้น จากเฟสแรกให้เงินคืน 15% ของยอดใช้จ่ายสูงสุดไม่เกิน 4,500 บาท วงเงินใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาท หรือนำค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่งไปใช้ในการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เป็นต้น

“สศค.เสนอแนวทางที่จะเป็นแรงจูงใจให้คนมาใช้จ่ายตามเป้าหมาย ทั้งเรื่องการเพิ่มวงเงิน Cash Back หรือการนำรายจ่ายไปลดหย่อนภาษีได้ ส่วนเป้าหมายจะเน้นไปที่กลุ่มมีกำลังซื้อและจะจำกัดจังหวัดที่จะใช้จ่ายด้วย หลังพบว่าชิมช้อปใช้เฟสแรก การใช้จ่ายกระจุกตัวอยู่ในจังหวัดใหญ่ๆ”

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า อยากแจ้งว่าประชาชนผู้ลงทะเบียนมาตรการชิมช้อปใช้ ในวันแรก (23 ก.ย. 2562) ซึ่งได้ทำการยืนยัน และเปิดระบบแล้ว ให้รีบใช้จ่ายเงินแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ในส่วนกระเป๋าเงินช่องที่ 1 จำนวน 1,000 บาท ภายใน 14 วัน หรือวันที่ 10 ต.ค.นี้ เพื่อป้องกันระบบตัดเงินคืน ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้ให้หมดภายในครั้งเดียว โดยสามารถใช้ได้จนถึงวันที่ 30 พ.ย. 2562

“การใช้จ่ายเงินตามโครงการชิมช้อปใช้ ไม่ได้จำกัดอยู่ในห้างค้าปลีกใหญ่ๆ ตามที่พรรคฝ่าย ค้านกล่าวหา ซึ่งกระทรวงมีตัวเลขชัดเจน และมีการประเมินติดตามตลอด ล่าสุดมีเพียง 19.78% ที่ใช้จ่ายภายในห้าง ส่วนที่เหลือ 80.22% ใช้ในร้านค้าขนาดเล็กในชุมชน หรือร้านโชห่วย ร้านธงฟ้าประชารัฐ ร้านค้าชุมชนจำนวนมากที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งกระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ”

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบหาร้านที่เข้าร่วมโครงการได้จากเว็บไซต์ www.ชิมช้อปใช้.com  หรือเปิดแอปพลิเคชันกูเกิล แมพ (Google Map) ซึ่งจะมีการแสดงข้อความ “ร้านค้าชิมช้อปใช้” ขึ้นกำกับหลังชื่อร้านค้านั้นๆ ซึ่งหากประชาชนใช้จ่ายเงินกับร้านค้าตรงนี้ นอกจากจะได้สินค้า ตามต้องการแล้วยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนด้วย “ปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้เพิ่มขึ้นเป็น 170,000 ร้านค้าแล้ว ดังนั้น จึงอยาก เชิญชวนให้ร้านค้า หรือผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ เพื่อเพิ่มยอดขายของร้าน โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาสมัครได้ที่กรมบัญชีกลางและคลังจังหวัดถึงวันที่ 15 ต.ค.2562”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 8 ต.ค. ซึ่งเป็น วันที่ 16 ของการลงทะเบียนชิมช้อปใช้ รอบเก็บตก โดยหลังจากเว็บไซต์เปิดให้ลงทะเบียนหลังเที่ยงคืน พบว่ามีผู้มาลงทะเบียนครบตามจำนวน 9,725 สิทธิ์ ตั้งแต่เวลา 00.28 น. ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนต่อเนื่องจนถึงวันที่ 15 พ.ย.2562 หรือจนกว่าจะครบ 10 ล้านคน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ