ไม่ต้องจ่ายค่าปรับให้บีอีเอ็ม

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไม่ต้องจ่ายค่าปรับให้บีอีเอ็ม

Date Time: 20 ก.ย. 2562 08:46 น.

Summary

ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.56 ที่สั่งให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

Latest

พลิกโฉมเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต รอบ 30 ปี ทุ่ม 1.2 พันล้านดันมิกซ์ยูสรับเมืองโต-ท่องเที่ยวโลก

กทพ.เฮ!ศาลปกครองเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.56 ที่สั่งให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชำระเงินค่าก่อสร้างและค่าใช้จ่ายต่างๆในการก่อสร้างโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ในส่วนงานที่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่ม 3 จุด ได้แก่ จุดเชื่อมต่อถนนงามวงศ์วาน จุดเชื่อมต่อถนนแจ้งวัฒนะ และจุดเชื่อมต่อถนนพระราม 9 ให้แก่ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) เป็นเงินทั้งสิ้น 382.54 ล้านบาท และชำระดอกเบี้ยในต้นเงิน 209.18 ล้านบาท ตามคำร้องของ กทพ. ที่ได้ยื่นร้องขอให้ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดดังกล่าว เนื่องจาก กทพ.เห็นว่า คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการเป็นคำวินิจฉัยที่คลาดเคลื่อนต่อข้อตกลงสัญญาระหว่าง กทพ.และบีอีเอ็ม

ทั้งนี้ ศาลปกครองให้เหตุผลในคำพิพากษาว่า ข้อเท็จจริงในคดีนี้รับฟังได้ว่าบีอีเอ็ม ยื่นเสนอข้อพิพาทกรณีเงินค่าก่อสร้างและค่าใช้จ่ายต่างๆในการดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนงานที่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่ม 3 จุดข้างต้น ต่อคณะอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.52 เป็นการยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่ออนุญาโตตุการ ที่พ้นกำหนดระยะเวลามาแล้ว 5 ปี นับแต่วันที่บีอีเอ็มรู้ถึงเหตุข้อพิพาทกับ กทพ. เมื่อวันที่ 19 ม.ค.43 ดังนั้น การที่อนุญาโตตุลาการรับข้อพิพาทดังกล่าว เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด คำวินิจฉัยชี้ขาดจึงเป็นคำชี้ขาดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน พิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ

สำหรับโครงการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 2 กทพ.ได้ทำสัญญากับบีอีเอ็ม เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.31 มูลค่า 19,200 ล้านบาท โดยกรรมสิทธิ์งานก่อสร้างและสิ่งปลูกสร้างถาวรตกเป็นของ กทพ.ทันที แต่บีอีเอ็มได้สิทธิบริหารโครงการเป็นเวลา 30 ปี นับจากวันเริ่มก่อสร้าง 1 มี.ค.33 สิ้นสุด 29 ก.พ.63 ตลอดการก่อสร้างโครงการมีปัญหาเรื่องการก่อสร้างหลายเรื่องระหว่าง กทพ.กับบีอีเอ็ม โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนแปลงแบบเพื่อให้การจราจรใต้ทางด่วนเคลื่อนตัวได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ