พลิกโฉมเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต รอบ 30 ปี ทุ่ม 1.2 พันล้านดันมิกซ์ยูสรับเมืองโต-ท่องเที่ยวโลก

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พลิกโฉมเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต รอบ 30 ปี ทุ่ม 1.2 พันล้านดันมิกซ์ยูสรับเมืองโต-ท่องเที่ยวโลก

Date Time: 23 ธ.ค. 2568 08:30 น.

Summary

เซ็นทรัลพัฒนา ทุ่มงบ 1,200 ล้าน พลิกโฉมเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ครั้งใหญ่ในรอบ 30 ปี สู่แลนด์มาร์กมิกซ์ยูสใหม่ รองรับเมืองท่องเที่ยวโลก ดึงทราฟฟิกปีละกว่า 15 ล้านคน หนุนเศรษฐกิจภูมิภาค

Latest

เจาะลึกเทรนด์สีปี 2026 TOA COLOR TRENDS “สี” ไม่ใช่แค่ความสวยงามแต่คือเครื่องมือสื่อสารเชิงกลยุทธ์

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เซ็นทรัลพัฒนาเดินหน้าเมกะโปรเจกต์ครั้งใหญ่ในรอบกว่า 30 ปี ทุ่มงบลงทุนกว่า 1,200 ล้านบาท เพื่อปรับโฉม “ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต” สู่แลนด์มาร์กมิกซ์ยูสแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “Reimagining Lanna” ผสานอัตลักษณ์ล้านนากับความร่วมสมัย รองรับการเติบโตของเมืองทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และคุณภาพชีวิตในระยะยาว


โครงการตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 130 ไร่ มีพื้นที่อาคารรวม 173,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยศูนย์การค้าที่รวบรวมกว่า 350 แบรนด์ทั้งระดับโลกและท้องถิ่น Convention Hall ขนาด 2,800 ตารางเมตร รวมถึง GO Wholesale แห่งแรกของภาคเหนือ โดยปัจจุบันการใช้พื้นที่อยู่ราว 30% และยังมีแผนต่อยอดพัฒนาโรงแรมและโครงการที่อยู่อาศัยในอนาคต เพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองต่อไป


นายณัฐกิตติ์ กล่าวว่า เชียงใหม่กำลังก้าวเข้าสู่ “วัฏจักรการเติบโตใหม่” จากโครงสร้างพื้นฐานที่ขยายตัว เมืองที่เติบโตออกสู่รอบนอก และกำลังซื้อที่มีความซับซ้อนมากขึ้น การมีศูนย์การค้า 2 แห่ง คือ เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต และเซ็นทรัล เชียงใหม่ จะช่วยเชื่อม Old City กับ New City สร้างการใช้จ่ายหมุนเวียนภายในจังหวัด และเสริมศักยภาพเศรษฐกิจภูมิภาค


สำหรับเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ตั้งเป้าสัดส่วนผู้ใช้บริการเป็นคนไทย 70% และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 30% โดยคาดว่าปี 2568 จะมีทราฟฟิกราว 13 ล้านคนต่อปี และเพิ่มเป็นกว่า 15 ล้านคนในปีถัดไป สอดรับบทบาทเชียงใหม่ในฐานะเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ศูนย์กลางการทำงานที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นหลัก (Digital Nomad) และชาวต่างชาติที่ย้ายมาอยู่อาศัยระยะยาว (Expat) ซึ่งเติบโตต่อเนื่อง


ทั้งนี้ การปรับโฉมโครงการจะทยอยดำเนินการในส่วนของศูนย์การค้า และคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในช่วงปีหน้า โดยในส่วนของห้างโรบินสัน จะปรับเปลี่ยนห้างเซ็นทรัลเต็มรูปแบบ รองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ครอบครัว และนักท่องเที่ยว


นายณัฐกิตติ์ ยังระบุว่า เชียงใหม่มีศักยภาพสูงในฐานะ Tourist Hub และ University Town มีนักศึกษากว่า 100,000 คนจากมหาวิทยาลัยกว่า 7–8 แห่ง ขณะที่กำลังซื้อเฉลี่ยของคนเชียงใหม่อยู่ในระดับสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ สะท้อนโอกาสการเติบโตของธุรกิจรีเทลในระยะยาว โดยข้อมูลจาก The 1 เฉลี่ยการใช้จ่ายหรือ Ticket Size ประมาณ 50,000 บาท เป็นรองเพียงแค่ภูเก็ต ที่มียอดเฉลี่ย 80,000 บาท


การลงทุนครั้งนี้ตอกย้ำบทบาทเซ็นทรัลพัฒนาในฐานะกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมืองภูมิภาค และการสร้าง S-Curve ใหม่ให้กับภาคเหนือ ท่ามกลางความท้าทายด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และการแข่งขันในอนาคต


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ