"มะพร้าวไทย" มาไกลกว่าที่คิด เปิดมิติใหม่..."โคโค่เกิร์ต"

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"มะพร้าวไทย" มาไกลกว่าที่คิด เปิดมิติใหม่..."โคโค่เกิร์ต"

Date Time: 20 เม.ย. 2562 05:01 น.

Summary

  • “ประเทศไทย” เป็นหนึ่งในประเทศที่มีพืชผลทางการเกษตรที่อุดมสมบูรณ์ รวมถึงประชากรในประเทศส่วนใหญ่ก็ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม

Latest

เอพี ไทยแลนด์ผงาดผู้นำ คว้า 5 รางวัลใหญ่อสังหาO

“ประเทศไทย” เป็นหนึ่งในประเทศที่มีพืชผลทางการเกษตรที่อุดมสมบูรณ์ รวมถึงประชากรในประเทศส่วนใหญ่ก็ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม

แน่นอนเมืองไทยก็คงจะหนีจากด้านการเกษตรไปได้ยาก แต่จะดีแค่ไหนหากสามารถนำผลผลิตการเกษตรที่แสนธรรมดา มาต่อยอดพัฒนาเพิ่มมูลค่า เพื่อยกระดับด้านการเกษตรของไทย รวมทั้งทำให้คุณภาพชีวิตเกษตรกรดีขึ้น

คำตอบของหลายคนคงออกมาในทิศทางเดียวกัน คือเป็นอะไรที่ดีมากๆ!!

Business On My Way สัปดาห์นี้ขอนำท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักกับผู้ประกอบการรายหนึ่ง ที่นำผลผลิตอย่าง “มะพร้าว” ที่เราอาจคิดว่าแค่ใช้ทำกะทิ ทานเนื้อมะพร้าว และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาก

แต่วันนี้ “คุณจั้ง” (พิสิษฐ์ วีระไวทยะ) ผู้ที่มีความมุ่งมั่นต่อยอดพัฒนาจากมะพร้าวธรรมดา ให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลายหลาก ที่วันนี้ต่อยอดจนกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์กะทิหมักจุลินทรีย์ “โคโค่เกิร์ต” ภายใต้แบรนด์ “อะกรีไลฟ์”

คุณจั้ง เล่าว่า จุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้เกิดจากที่ตนเองมีความสนใจมะพร้าว โดยย้อนไปเมื่อ 15 ปี ตอนนั้นผมอายุ 25 ปี ได้ตัดสินใจทำโรงงานขนาดเล็กๆ จัดตั้งบริษัท เอิร์ธบอร์น จำกัด เพื่อผลิต ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ซึ่งในเวลานั้นยังไม่ค่อยมีใครทำออกมาจำหน่ายเหมือนปัจจุบัน ซึ่งหลังทำการตลาดอยู่พักหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ก็เริ่มได้รับความนิยม เพราะด้วยคุณประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

“ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ถือเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่ได้พัฒนา ซึ่งทำมาประมาณ 3-4 ปี เริ่มพบปัญหาในด้านการกำจัดวัตถุดิบที่เหลือจากการผลิต เนื่องด้วยการผลิตน้ำมันมะพร้าวนั้นจะสกัดใช้แค่ส่วนไขมันจากเนื้อมะพร้าว ซึ่งในตัวเนื้อยังเหลือทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร ต่างๆ โดยจากการทำวิจัยก็พบว่าสามารถนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆได้”

ทั้งนี้ เหตุที่ต้องคิดใช้ประโยชน์จากส่วนที่เหลือของวัตถุดิบ คุณจั้ง เล่าว่า มองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะเพิ่มมูลค่าให้ตัวมะพร้าว รวมถึงเป็นการลดต้นทุนในการกำจัดวัตถุดิบที่เหลือใช้ ซึ่งก็ไม่รีรอที่จะหาข้อมูลทำการวิจัย โดยได้เข้าไปปรึกษาขอรับการส่งเสริมจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เพื่อขอสนับสนุนงบเพื่อทำการวิจัย

คุณจั้ง เล่าว่า จากนั้นก็ได้เข้าปรึกษากับทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กระทั่งสำเร็จออกมาเป็นผลิตภัณฑ์มากมาย ทั้งโปรตีนมะพร้าวผง น้ำส้มสายชูหมัก ที่ผลิตจากน้ำกะทิไขมันต่ำ

“ล่าสุดได้ต่อยอดทำโคโค่เกิร์ต กะทิหมักจุลินทรีย์ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพทางเลือกใหม่ ที่ผลิตจากมะพร้าว ต่างจากโยเกิร์ตที่ผลิตจากนมสัตว์และถั่วเหลือง ทั้งนี้ แต่ละผลิตภัณฑ์ให้เวลาพัฒนาวิจัย 2–3 ปี กว่าจะออกวางจำหน่ายได้ ที่สำคัญทุกผลิตภัณฑ์ได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.) ลูกค้าจึงมั่นใจได้”

ทั้งนี้ โคโค่เกิร์ตมีรสชาติให้เลือก 4 รสชาติ คือ รสออริจินัล Original, รสออริจินัล ไม่มีน้ำตาล, รสโยเกิร์ต และรสโยเกิร์ต ไม่มีน้ำตาล บรรจุในถ้วยแก้วขนาด 120 กรัม ราคาถ้วยละ 35 บาท

“โคโค่เกิร์ตมีคุณประโยชน์จาก Prebiotic Fiber และ Vegan Probiotic Cultures ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารและแบคทีเรียชนิดดีที่ช่วยให้ระบบการย่อยอาหารและการขับถ่ายทำงานดีขึ้น รวมทั้งมีคุณประโยชน์จากไขมันชนิดดีจากมะพร้าว ไม่มีคอเลสเทอรอล และมีโปรตีนจากมะพร้าวซึ่งเป็นโปรตีนจากพืชที่ย่อยได้ง่ายกว่าโปรตีนจากนมของสัตว์”

และเมื่อถามถึงสภาวะการแข่งขันในตลาด คุณจั้ง เล่าว่า ในส่วนของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นถือว่ามีการแข่งขันกันสูง ถึงขนาดลดราคาแย่งชิงลูกค้า แต่ในส่วนของอะกรีไลฟ์จะไม่ทำเช่นนั้น เพราะเรายึดมั่นในเรื่องคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โดยปัจจุบันส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน สิงคโปร์ จีน เดนมาร์ก เบลเยียม แคนาดา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย เป็นต้น ในส่วนผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นถือว่ายังไม่มีคู่แข่ง จึงเป็นโอกาสดีที่จะขยายตลาดต่อไป

คุณจั้ง เล่าทิ้งท้ายว่า สิ่งสำคัญที่ตนเองยึดมั่นในการทำธุรกิจคือการใส่ใจเรื่องคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โดยจะเลือกใช้แต่วัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีให้ผู้บริโภค รวมถึงการไม่หยุดที่จะคิดพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ต่อไป

ทั้งนี้ ใครสนใจก็สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ที่เลมอนฟาร์ม, วิลล่ามาร์เก็ต, ท็อปส์ มาร์เก็ต, โฮม เฟรช มาร์ท, กูร์เมต์ มาร์เก็ต และซุปเปอร์มาร์เกตในเครือเดอะมอลล์ เป็นต้น หรือสั่งซื้อชมผลิตภัณฑ์ที่เพจเฟซบุ๊ก : AGRILIFE / อะกรีไลฟ์ กันก่อนได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ