ททท.บุกอินเดีย ดึงนักท่องเที่ยวเข้าเมืองรอง ตั้งเป้า 1.6 ล้าน ปี 62

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ททท.บุกอินเดีย ดึงนักท่องเที่ยวเข้าเมืองรอง ตั้งเป้า 1.6 ล้าน ปี 62

Date Time: 22 ม.ค. 2562 20:08 น.

Video

เช็กให้ชัวร์ คุณอาจกำลัง "พลาด" โอกาสประหยัดภาษีหลายหมื่น! | Thairath Money Night Stand EP.22

Summary

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รุกตลาดอินเดีย ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยว 1.6 ล้านคน ปี 2562 เผย 10 พื้นที่เมืองรองมีศักยภาพรองรับตลาดอินเดียได้...

Latest


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รุกตลาดอินเดีย ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยว 1.6 ล้านคน ปี 2562 เผย 10 พื้นที่เมืองรองมีศักยภาพรองรับตลาดอินเดียได้...

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ ททท.นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยจำนวน 70 ราย เข้าร่วมงาน South Asia Travel and Tourism Exchange (SATTE) 2019 ระหว่างวันที่ 16-18 ม.ค.62 ณ India Expo Mart, Greater Noida กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย โดยกล่าวว่าตลาดอินเดียเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมาก โดยเฉพาะในปีนี้ที่รัฐบาลประกาศขยายเวลา การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ จุดลงตราตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa on arrival fee ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน ซึ่งหนึ่งในประเทศเป้าหมายคือ อินเดีย ทำให้คาดการณ์ว่าในปี 2562 จะมีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากกว่า 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 12% จากปีที่ผ่านมา

"มาตรการวีซ่าได้ผลจริง เพราะจากตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวอินเดียปี 2561 (11 เดือน มกราคมถึงพฤศจิกายน) มีจำนวน 1.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 12.03% เมื่อเทียบกับปี 2560 จากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าฯ ในช่วง 15 พ.ย. 2561 ถึง 13 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา ปัจจุบันอินเดียเดินทางเข้าประเทศไทยติด 1 ใน 10 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ" นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ททท.ได้เตรียมแผนการที่จะกระจายนักท่องเที่ยวอินเดีย จากเดิมที่นิยมเดินทางมาแค่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา ไปยังเมืองรองมากขึ้น เพื่อรองรับจำนวนที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยเมืองรองทีมีศักยภาพสูงที่จะรองรับตลาดอินเดียได้คือ นครศรีธรรมราช ระนอง และชุมพรในภาคใต้ ระยอง จันทบุรี และตราดในภาคตะวันออก เชียงใหม่ เชียงรายในภาคเหนือ พื้นที่รองของกรุงเทพฯ และอยุธยา ในภาคกลาง

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า อินเดียเป็นตลาดที่ใช้จ่ายในการเดินทางต่อครั้งค่าเฉลี่ยประมาณ 50,000 บาทต่อคนต่อครั้ง ที่สำคัญมีอัตราการเติบโตตลาดเฉพาะกลุ่มสูง เช่น กลุ่มท่องเที่ยวสุขภาพ กลุ่มคู่รักหลังแต่งงาน กลุ่มการจัดแต่งงาน กลุ่มถ่ายทำภาพยนตร์ กลุ่มเดินทางเพื่อการประชุม เป็นต้น หากสามารถกระจายไปเมืองรองได้มากขึ้น ก็จะช่วยกระจายรายได้เข้าสู่ท้องถิ่นมากขึ้น

สำหรับงาน SATTE ถือเป็นกิจกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยว ที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในสาธารณรัฐอินเดีย โดยในครั้งนี้ประเทศไทยเข้าร่วมงานในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 11 ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานแบ่งเป็น โรงแรม 29 ราย Tour Operator 22 ราย สายการบิน 3 ราย Cruising 1 ราย และอื่นๆ 15 ราย ซึ่งมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมงานมากกว่าเดิม 16 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ประกอบการฯ รายใหม่ที่ไม่เคยร่วมงานมาก่อน 24 ราย ภายในงานมีกิจกรรมหลักคือ การเจรจาธุรกิจทางการท่องเที่ยวระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจทางการท่องเที่ยวอินเดียกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศ (B2B)

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวต่อว่า งานดังกล่าวจะกระตุ้นตลาดและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในตลาดอินเดีย ในการนำเสนอรายการนำเที่ยวมายังประเทศไทย และเพิ่มยอดขายการนำเที่ยว (Package) ประเทศไทย เน้นระดับตลาดคุณภาพ (hi-end) รวมทั้งการเร่งทำตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวความสนใจเฉพาะมากยิ่งขึ้น และขยายฐานตลาดเดิมให้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย

โดยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่เดินทางออกนอกประเทศในปี 2560 มีจำนวนมากกว่า 23 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสในการแบ่งสัดส่วนให้จำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น ในเดือนสิงหาคมปีนี้ ททท. จะเดินทางไป Road Show ยังเมืองรองที่มีศักยภาพของสาธารณรัฐอินเดีย เช่น อเมนาบัด ปูเน อามิสา และเมืองบูบาเนสวา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดของ ททท. ในการเพิ่มจำนวนและรายได้ของนักท่องเที่ยวอินเดีย. 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ