
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รุกตลาดอินเดีย ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยว 1.6 ล้านคน ปี 2562 เผย 10 พื้นที่เมืองรองมีศักยภาพรองรับตลาดอินเดียได้...
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ ททท.นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยจำนวน 70 ราย เข้าร่วมงาน South Asia Travel and Tourism Exchange (SATTE) 2019 ระหว่างวันที่ 16-18 ม.ค.62 ณ India Expo Mart, Greater Noida กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย โดยกล่าวว่าตลาดอินเดียเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมาก โดยเฉพาะในปีนี้ที่รัฐบาลประกาศขยายเวลา การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ จุดลงตราตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa on arrival fee ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน ซึ่งหนึ่งในประเทศเป้าหมายคือ อินเดีย ทำให้คาดการณ์ว่าในปี 2562 จะมีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากกว่า 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 12% จากปีที่ผ่านมา
"มาตรการวีซ่าได้ผลจริง เพราะจากตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวอินเดียปี 2561 (11 เดือน มกราคมถึงพฤศจิกายน) มีจำนวน 1.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 12.03% เมื่อเทียบกับปี 2560 จากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าฯ ในช่วง 15 พ.ย. 2561 ถึง 13 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา ปัจจุบันอินเดียเดินทางเข้าประเทศไทยติด 1 ใน 10 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ" นายยุทธศักดิ์ กล่าว
ทั้งนี้ ททท.ได้เตรียมแผนการที่จะกระจายนักท่องเที่ยวอินเดีย จากเดิมที่นิยมเดินทางมาแค่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา ไปยังเมืองรองมากขึ้น เพื่อรองรับจำนวนที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยเมืองรองทีมีศักยภาพสูงที่จะรองรับตลาดอินเดียได้คือ นครศรีธรรมราช ระนอง และชุมพรในภาคใต้ ระยอง จันทบุรี และตราดในภาคตะวันออก เชียงใหม่ เชียงรายในภาคเหนือ พื้นที่รองของกรุงเทพฯ และอยุธยา ในภาคกลาง
นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า อินเดียเป็นตลาดที่ใช้จ่ายในการเดินทางต่อครั้งค่าเฉลี่ยประมาณ 50,000 บาทต่อคนต่อครั้ง ที่สำคัญมีอัตราการเติบโตตลาดเฉพาะกลุ่มสูง เช่น กลุ่มท่องเที่ยวสุขภาพ กลุ่มคู่รักหลังแต่งงาน กลุ่มการจัดแต่งงาน กลุ่มถ่ายทำภาพยนตร์ กลุ่มเดินทางเพื่อการประชุม เป็นต้น หากสามารถกระจายไปเมืองรองได้มากขึ้น ก็จะช่วยกระจายรายได้เข้าสู่ท้องถิ่นมากขึ้น
สำหรับงาน SATTE ถือเป็นกิจกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยว ที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในสาธารณรัฐอินเดีย โดยในครั้งนี้ประเทศไทยเข้าร่วมงานในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 11 ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานแบ่งเป็น โรงแรม 29 ราย Tour Operator 22 ราย สายการบิน 3 ราย Cruising 1 ราย และอื่นๆ 15 ราย ซึ่งมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมงานมากกว่าเดิม 16 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ประกอบการฯ รายใหม่ที่ไม่เคยร่วมงานมาก่อน 24 ราย ภายในงานมีกิจกรรมหลักคือ การเจรจาธุรกิจทางการท่องเที่ยวระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจทางการท่องเที่ยวอินเดียกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศ (B2B)
ผู้ว่าการ ททท. กล่าวต่อว่า งานดังกล่าวจะกระตุ้นตลาดและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในตลาดอินเดีย ในการนำเสนอรายการนำเที่ยวมายังประเทศไทย และเพิ่มยอดขายการนำเที่ยว (Package) ประเทศไทย เน้นระดับตลาดคุณภาพ (hi-end) รวมทั้งการเร่งทำตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวความสนใจเฉพาะมากยิ่งขึ้น และขยายฐานตลาดเดิมให้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย
โดยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่เดินทางออกนอกประเทศในปี 2560 มีจำนวนมากกว่า 23 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสในการแบ่งสัดส่วนให้จำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น ในเดือนสิงหาคมปีนี้ ททท. จะเดินทางไป Road Show ยังเมืองรองที่มีศักยภาพของสาธารณรัฐอินเดีย เช่น อเมนาบัด ปูเน อามิสา และเมืองบูบาเนสวา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดของ ททท. ในการเพิ่มจำนวนและรายได้ของนักท่องเที่ยวอินเดีย.