โรงภาพยนตร์เด็ก (Kids Cinema) โดยเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ได้เปิดตัวให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่มครอบครัวเป็นรายแรก ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในกลุ่มเป้าหมายครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ กับการชมภาพยนตร์เฉพาะกลุ่ม โดยไม่ต้องพะวงกับการไปสร้างความรำคาญหรือส่งเสียงรบกวนผู้ชมในโรงภาพยนตร์ทั่วๆไป
หลังจากประกาศรุกตลาดดังกล่าวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทางเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ก็ได้เปิดให้บริการที่ โรงภาพยนตร์เมกา ซีนีเพล็กซ์ บางนา เป็นแห่งแรก โดยแห่งที่สองจะเปิดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวสต์เกต โดยที่เมกาบางนาได้ใช้งบประมาณลงทุนจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อเปิดโลกบันเทิงแห่งจินตนาการและการเรียนรู้แห่งใหม่ให้กับเด็กๆ
นิธิ พัฒนภักดี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้พันธมิตรที่มากประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญเรื่องผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กอย่าง “โคโดโม” ร่วมสนับสนุนเป็นเนมมิ่งสปอนเซอร์ภายใต้ ชื่อ “KODOMO Kids Cinema” โดยจะให้บริการฉายภาพยนตร์ที่เหมาะกับกลุ่มครอบครัวรุ่นใหม่ที่มีลูกอายุระหว่าง 5-12 ปี จะได้สัมผัส ประสบการณ์การชมภาพยนตร์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ และความสนุกสนานไปพร้อมๆกันแบบเฉพาะกลุ่มอย่างเป็นส่วนตัว ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาการด้านความคิดและอารมณ์ของเด็ก พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนจากค่ายภาพยนตร์ต่างๆ ที่พร้อมจะส่งภาพยนตร์เด็กเข้าฉายหลากหลายแนวให้เด็กๆได้เลือกชม อาทิ แอนิเมชัน, การ์ตูน, ผจญภัย เป็นต้น
“ภายในโรงภาพยนตร์แห่งนี้จะมีบริการเครื่องเล่น Playland ดินแดนแห่งความสุข พร้อมบ่อลูกบอลหลากสีสัน และสไลเดอร์ไว้ให้เด็กๆได้เล่นก่อนชมภาพยนตร์ มีเก้าอี้สีสันแนวลูกกวาด จำนวน 84 ที่นั่ง ที่สร้างบรรยากาศความสดใสให้กับโรงภาพยนตร์ เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มพ่อแม่รุ่นใหม่ที่นิยมพาลูกๆไปสัมผัสประสบการณ์นอกห้องเรียน ซึ่งภาพยนตร์ก็นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่พ่อแม่อยากให้ลูกๆได้เรียนรู้ แต่ที่ผ่านมาอาจจะติดปัญหาเรื่องการเข้าชมในโรงภาพยนตร์ปกติที่อาจไม่เอื้ออำนวย และยังไม่มีภาพยนตร์เฉพาะสำหรับเด็ก จึงไม่สามารถตอบสนองความต้องการให้กับลูกๆได้แบบเฉพาะกลุ่ม ตลอดจนเป็นการเปิดตลาดไปสู่การสร้างทางเลือกใหม่ในการใช้โรงภาพยนตร์เด็ก ทำกิจกรรมสันทนาการร่วมกันภายในครอบครัว และเวิร์กช็อปที่หลากหลาย”
การเปิดโรงภาพยนตร์ KODOMO Kids Cinema ครั้งนี้ จะทำให้เกิดการโฟกัสทำการตลาดแบบ Segmentation กลุ่มเด็กและครอบครัวอย่างชัดเจนและจริงจังมากขึ้น คาดว่าจะทำให้ฐานกลุ่มลูกค้าเด็ก อายุไม่เกิน 12 ปีเพิ่มขึ้น และสมาชิก M GEN Kids ก็จะเพิ่มขึ้นด้วยจากปัจจุบันที่มีอยู่ 2.5 แสนราย เด็กๆสมัครสมาชิก M GEN Kids ในราคาเพียง 50 บาท โดยสามารถใช้เป็นส่วนลดบัตรชมภาพยนตร์ได้ถึง 90 บาท
สำหรับราคาบัตรชมภาพยนตร์โรงภาพยนตร์ เริ่มต้นที่ 200 บาท สำหรับเก้าอี้ปกติ, เก้าอี้ฮันนีมูน 220 บาท, Single Sofa Bed 250 บาท, Double Sofa Bed คู่ละ 500 บาท ส่วนรอบฉายของโรงภาพยนตร์ วันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ ฉายวันละ 4 รอบ ระหว่างเวลา 11.00-19.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ วันละ 5 รอบ ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น.
สำหรับภาพยนตร์เด็กที่จะเข้าฉายในปีนี้มีประมาณ 20 เรื่อง อาทิ Sherlock Gnomes, Jurassic World : Fallen Kingdom, Incredibles 2, Ant Man and The Wasp, Teen Titans GO! to the Movies, Doraemon The Movie 2018, Cinderella, The Grinch, Bernie The Dolphin, Ralph Breaks the Internet : Wreck-It Ralph 2
สายพิณ ประจงพงศ์พันธุ์ รักษาการรองผู้จัดการบริหารธุรกิจสหพัฒน์ผลิตภัณฑ์ Personal Care บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในส่วนของการร่วมมือกับทางเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป สนับสนุนโรงภาพยนตร์ KODOMO Kids Cinema ครั้งนี้ แบรนด์โคโดโมเองมองเห็นถึงแนวคิดของโรงภาพยนตร์สำหรับเด็กที่ถือเป็นความแปลกใหม่ในเมืองไทยและเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ได้เปิดโลกการเรียนรู้ของเด็กๆ รวมถึงเพิ่มทางเลือกในการสร้างเสริมกิจกรรมในครอบครัวไปพร้อมๆกับเสริมสร้างพัฒนาการของเด็ก ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของโคโดโมเรื่องของการสนับสนุนให้เด็กมีพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยอย่างเหมาะสม
การเปิดตลาดของโรงภาพยนตร์สำหรับเด็กน่าจะจุดกระแสสีสัน ของธุรกิจ และที่สำคัญน่าจะแก้ไขปัญหาเด็กส่งเสียงรบกวนแก่ผู้ชมโรงภาพยนตร์ที่มักเกิดขึ้นเป็นประจำ โดยมีทางเลือกโรงภาพยนตร์สำหรับเด็กโดยเฉพาะขึ้นมา!!
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th