ในยุค 4.0 กับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทสำคัญกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน เข้ามาเติมเต็ม หรืออำนวยความสะดวกสบายดังที่ทราบกันดี แต่ก็ได้สร้างผลกระทบให้กับหลายๆธุรกิจที่จะต้องพัฒนาตัวเองเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดและเจริญเติบโตต่อไป
“ค้าปลีก” เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้าถึงผู้บริโภคกับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ โดยช่องทางแบบออมนิ แชนแนล (omni channel) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแบบทะลุทะลวงเข้าถึง สื่อสารกับลูกค้าได้หลากหลายช่องทาง ผสมผสานกันทั้งช่องทางออฟไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางดั้งเดิม และออนไลน์แบบไร้รอยต่อ ที่กลุ่มธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบันนิยมใช้กันแพร่หลายมากขึ้น
“เทสโก้ โลตัส” หนึ่งในยักษ์ใหญ่ธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เกตเองก็ได้พัฒนาช็อปปิ้งในทุกแพลตฟอร์ม เพื่อยกระดับการให้บริการลูกค้าในยุค 4.0 มุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึงได้ นำกลยุทธ์ดังกล่าวมาใช้กับเป้าหมายอำนวยความสะดวกสบายกับการจับจ่ายสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา
นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ทางเทสโก้ โลตัส ได้มองหาวิธีการต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันให้ดีที่สุดผ่านช่องทางสาขาของเทสโก้ โลตัส ในรูปแบบต่างๆ และช่องทางออนไลน์ ขณะเดียวกันลูกค้ายังให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าซึ่งต้องมาพร้อมกับคุณภาพสินค้าที่ดีและประสบการณ์ที่ดี
ทางเทสโก้ โลตัส มีช่องทางค้าปลีกที่หลากหลาย ตั้งแต่ร้านค้ารูปแบบพลัสมอลล์, เอ็กซ์ตร้า, ไฮเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่, ตลาด ไปจนถึง ร้านเอ็กซ์เพรสที่มีขนาดเล็ก รวมแบบเสร็จ 5 รูปแบบ ปัจจุบันมีจำนวน 1,950 สาขาทั่วประเทศ โดยปีนี้ลงทุนขยายสาขาใหม่เพิ่มขึ้นอีก 40% เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า โดยจะเน้นการขยายสาขาเข้าไปในเมืองรองเป็นหลัก เพราะพบว่าลูกค้ามีความต้องการที่จะให้เทสโก้ โลตัส เข้าไปลงทุนเปิดให้บริการจำนวนมาก อีกทั้งการแข่งขันยังไม่มีความรุนแรงหากเทียบกับเมืองหลักและในกรุงเทพฯ
“การลงทุนในประเทศไทย ทางเทสโก้ โลตัส ยังมีอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้ทุกอย่างง่ายขึ้น ซึ่งพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงเร็ว ทำให้ต้องปรับธุรกิจตามไปด้วย”
นายสมพงษ์ กล่าวว่า ทางเทสโก้ โลตัส ยังมีแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นของตนเอง รวมทั้งช่องทางมาร์เกตเพลสของพันธมิตร ซึ่งปัจจุบันพบว่าลูกค้ามีจำนวนมากขึ้น หรือประมาณ 40% ซื้อสินค้าผ่านหลายช่องทาง และด้วยการที่เทสโก้ โลตัส มีช่องทางหลากหลายรูปแบบ จึงสามารถตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบายที่ลูกค้ามองหาจากการซื้อของได้ทุกที่ทุกเวลา รวมทั้งการปรับปรุงสาขาปัจจุบันจำนวน 120 สาขา ทั้งการปรับโฉมใหม่และเพิ่มบริการใหม่ๆให้ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
ซึ่งการขยายช่องทางแบบ “ออมนิ แชนแนล” จะขยายไปพร้อมๆกับการขยายและปรับปรุงช่องทางออฟไลน์ โดยช่องทางออนไลน์ หรือบนแพลตฟอร์มดิจิทัลได้ข่าว 2 ช่องทางหลักคือ เทสโก้ โลตัส ช็อป ออนไลน์ มีสินค้ามากกว่า 20,000 รายการ รวมถึงอาหารสด สินค้าอุปโภคบริโภค และร้านค้าของเทสโก้ โลตัส บนเว็บไซต์ลาซาด้า ซึ่งมีสินค้ามากกว่า 12,000 รายการ เพื่อให้ลูกค้าทุกคนเข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น
ทางด้านกลยุทธ์ทางการตลาดคือ การเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ การเพิ่มความคุ้มค่าคุ้มราคาให้กับลูกค้าและอยู่คู่กับสังคมไทยอย่างยั่งยืนด้วยการเข้าไปให้ความช่วยเหลือสังคมในรูปแบบต่างๆมากขึ้น ซึ่งคาดว่าผลประกอบการในปีนี้จะดำเนินการได้ตามเป้าหมาย แม้ว่าหลายฝ่ายมองว่าอัตราการเติบโตอาจจะลดลง
แต่เทสโก้ โลตัส มองว่า ธุรกิจยังเติบโตได้หากมีการปรับตัว ปรับแผนการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าในยุคปัจจุบัน!!
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th