พณ.จัดโครงการยกระดับร้านค้าส่ง-ปลีกไทย สร้างความเข้มแข็งเติบโตยั่งยืน

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

พณ.จัดโครงการยกระดับร้านค้าส่ง-ปลีกไทย สร้างความเข้มแข็งเติบโตยั่งยืน

Date Time: 22 มี.ค. 2561 15:40 น.

Video

เช็กให้ชัวร์ คุณอาจกำลัง "พลาด" โอกาสประหยัดภาษีหลายหมื่น! | Thairath Money Night Stand EP.22

Summary

กระทรวงพาณิชย์ จัดโครงการพัฒนาค้าส่งค้าปลีกไทยเข้มแข็ง-ยั่งยืน ประเดิมวันแรกจัดกิจกรรมยกระดับสหกรณ์ไทย-สร้างค้าปลีกเข้มแข็ง-ยกทัพนักธุรกิจเจ้าของร้านค้าส่ง-ปลีก-สหกรณ์ร้านค้า

Latest


กระทรวงพาณิชย์ จัดโครงการพัฒนาค้าส่งค้าปลีกไทยเข้มแข็ง-ยั่งยืน ประเดิมวันแรกจัดกิจกรรมยกระดับสหกรณ์ไทย-สร้างค้าปลีกเข้มแข็ง-ยกทัพนักธุรกิจเจ้าของร้านค้าส่ง-ปลีก-สหกรณ์ร้านค้า ดูงานร้านค้าส่ง-ปลีกยักษ์ใหญ่ของประเทศ ณ ศูนย์มิตรแท้โชห่วย บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด สร้างไอเดียปรับตัวด้วยเทคโนโลยี ช่วยแบ่งเบาความยุ่งยากในการทำธุรกิจ ให้ขยายฐานการเติบโตได้คล่องตัว บริหารจัดการเป็นเลิศ

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.61 นายวิเชียร ชวลิต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และประธานการเปิดกิจกรรมยกระดับสหกรณ์ไทย-สร้างค้าปลีกไทยเข้มแข็ง กล่าวว่า ในวันนี้ (22 มี.ค.61) กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้จัดงานกิจกรรมยกระดับสหกรณ์ไทย-สร้างค้าปลีกไทยเข้มแข็ง ระหว่างวันที่ 22-23 มี.ค.61 ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นโครงการภายใต้การพัฒนา ค้าส่งค้าปลีกไทยให้เข้มแข็งและยั่งยืน นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้สร้างโอกาสการเติบโตที่มั่นคงให้กับธุรกิจที่เป็นฐานรากทางเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่าง "ธุรกิจค้าส่งค้าปลีก" และการรวมกลุ่มของคนในชุมชนภายใต้ชื่อ "สหกรณ์ร้านค้า" จากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  (สสว.) ปี 2559 พบว่า เกือบครึ่งของ SMEs ในประเทศประกอบธุรกิจประเภทค้าส่งค้าปลีกคิดเป็นร้อยละ 41.67 ของจำนวน SMEs ทั้งหมด ซึ่งการเติบโตของธุรกิจประเภทนี้จะเป็นดัชนีที่สะท้อนให้เห็นถึงความอยู่ดีกินดีของประชาชน เกี่ยวข้องไปถึงธุรกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศด้วย

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า "กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญถึงการพัฒนาธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทย ให้สามารถยกระดับยืนบนมาตรฐานได้มาโดยตลอด โดยส่งเสริมธุรกิจร้านค้าส่งค้าปลีกไทยในการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นสินค้าพื้นฐานในชีวิตประจำวันของประชาชน เน้นให้มีการบริหารจัดการที่ดีตามมาตรฐานคุณภาพ และจัดหาสินค้าได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ลดการสั่งสินค้ามากเกินความจำเป็น ซึ่งก่อให้เกิดต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการนำเครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยค้าขายได้อย่างมีประสิทธิภาพลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นภายในงานวันนี้ เริ่มจากการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ความท้าทายโลก : ประเด็นด้านเทคโนโลยี-วิกฤติหรือโอกาสสำหรับค้าส่งค้าปลีกไทย" เป็นการนำเสนอให้ผู้ประกอบธุรกิจได้เห็นถึงสภาวะการเปลี่ยนแปลง ในภาคธุรกิจระดับโลกด้วยเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยการบริหารจัดการและสร้างการแข่งขัน หากร้านค้าไม่เกิดการตื่นตัวหรือปรับตัวก็จะทำให้จากโอกาสที่จะเกิดขึ้นก็อาจกลายเป็นวิกฤติได้"

​"นอกจากนี้ยังมีการสัมมนาให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ หัวข้อ จุดประกายความคิด สู่ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกเทคโนโลยี, การแนะนำโครงการพัฒนาค้าส่งค้าปลีกไทยให้เข้มแข็งและยั่งยืน โดยนำเสนอแนวคิด หลักปฏิบัติ และแนวทางการพัฒนาตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ และการเสวนา หัวข้อ "ทำอย่างไร? ให้เป็นโชห่วยมืออาชีพ" และสำหรับกิจกรรมในวันที่ 23 มี.ค.61 จะพาผู้เข้าร่วมสัมมนาไปร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์การบริหารจัดการธุรกิจ ณ ศูนย์มิตรแท้โชห่วย บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด ซึ่งเป็นร้านค้าส่งค้าปลีกขนาดใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดมุมมองใหม่ด้านการทำธุรกิจที่เป็นมืออาชีพ อาทิ เรียนรู้การบริหารจัดการร้านค้า ทั้งสินค้าประเภทอุปโภคบริโภค และอาหารสดที่ต้องใช้ความชำนาญในการบริหารสินค้าคงคลังเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียต้นทุน การบริการจัดการด้านโลจิสติกส์ และด้านชีวอนามัย เป็นต้น การดูงานในครั้งนี้เกิดจากเสียงสะท้อนที่แท้จริงจากผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านมาที่ต้องการเรียนรู้ถึงวิธีการดำเนินธุรกิจจากร้านค้าส่งค้าปลีกขนาดใหญ่ที่เป็นบริษัทชั้นนำเพื่อเก็บเกี่ยวความรู้สำหรับนำมาปรับใช้กับร้านค้าของตนเองให้พร้อมที่จะเติบโตไปเป็นมืออาชีพได้ในอนาคต"

​สำหรับโครงการภายใต้การพัฒนาค้าส่งค้าปลีกไทยให้เข้มแข็งและยั่งยืน ไม่เพียงแต่การสัมมนาและดูงานเท่านั้น ยังติดตามการปรับตัวของธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ และคำปรึกษาตลอดโครงการ พร้อมลงพื้นที่ ณ ร้านค้าเพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนร้านได้ตรงกับสภาพแวดล้อมจริงภายใต้เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพทั้ง 8 ด้าน ประกอบไปด้วย 1) การรวมกลุ่มและวางแผนเชิง กลยุทธ์ 2) ลูกค้าและตลาด 3) สารสนเทศ และการวิเคราะห์ 4) ทรัพยากรบุคคล 5) การจัดการกระบวนการ ทางธุรกิจ และโลจิสติกส์ 6) การจัดร้านค้า และจัดวางสินค้า 7) อนามัย และความปลอดภัยในสถานประกอบการค้าส่งค้าปลีก และ 8) ผลลัพธ์ทางธุรกิจ โดยจะดำเนินการครอบคลุมทั้ง 4 ภูมิภาค กระทรวงได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมีสหกรณ์ร้านค้า และร้านค้าส่งค้าปลีก ได้รับการพัฒนาสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพเป็นต้นแบบจำนวนไม่น้อยกว่า 35 ร้านค้า เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับร้านค้าอื่นก่อนขยายผลการส่งเสริมพัฒนาต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ