ฟูจิฟิล์มดึง BNK48 เปิดตัว X-A5 บุกตลาดกล้องมุ่งเพิ่มแชร์ 50% ในปี 61

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ฟูจิฟิล์มดึง BNK48 เปิดตัว X-A5 บุกตลาดกล้องมุ่งเพิ่มแชร์ 50% ในปี 61

Date Time: 21 ก.พ. 2561 13:52 น.

Video

Motorola รอดได้ไงในยุคสมาร์ทโฟน ? ถูกแบ่ง ถูกปล้น ถูกขาย แต่ไม่หายไปไหน | Digital Frontiers EP.38

Summary

  • ฟูจิฟิล์ม ได้ฤกษ์เปิดตัวกล้องมิลเลอร์เลสรุ่นใหม่ดีไซน์เรโทร X-A5 ตอบโจทย์ขาเซลฟี่ ดึงไอดอลสุดฮอต BNK48 มาเป็น Brand Ambassador เอาใจวัยรุ่น หวังเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ให้ถึง 50% ในปีนี้...

Latest


ฟูจิฟิล์ม ได้ฤกษ์เปิดตัวกล้องมิลเลอร์เลสรุ่นใหม่ดีไซน์เรโทร X-A5 ตอบโจทย์ขาเซลฟี่ ดึงไอดอลสุดฮอต BNK48 มาเป็น Brand Ambassador เอาใจวัยรุ่น หวังเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ให้ถึง 50% ในปีนี้...

นายซึโตมุ วาตะนาเบ้ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ปีนี้ ฟูจิฟิล์มได้เปิดตัวกล้องรุ่นล่าสุดคือ X-A5 ที่ตอบสนองความต้องการกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบและสนุกกับการถ่ายเซลฟี่ พร้อมกับประสิทธิภาพที่ดีของกล้อง ที่ให้คุณภาพของไฟล์ภาพที่ยอดเยี่ยม รองรับการถ่ายวิดีโอระดับ 4K มาพร้อมจอภาพแบบพับได้ 180 องศา ทัชสกรีน เชื่อมต่อ Bluetooth อย่างสะดวกและรวดเร็ว ในบอดี้สวย น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ปีนี้ฟูจิฟิล์มยังคงเป็นผู้นำตลาดกล้องมิลเลอร์เลส ครองส่วนแบ่งการตลาดในแง่มูลค่าถึง 34% ซึ่งทางบริษัทฯ หวังว่าการเปิดตัวกล้องดิจิตอลของฟูจิฟิล์ม X-A5 กับ Brand Ambassador BNK48 ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายจะได้รับกระแสการตอบรับอย่างดี และจะสร้างปรากฏการณ์การตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคในกลุ่มวัยรุ่น หรือสาวๆ ที่รักการถ่ายภาพเซลฟี่ และได้คุณภาพของไฟล์ภาพที่ยอดเยี่ยม 

ด้าน นายสิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย ข้อมูลจาก GFK โดยในปี 2560 อยู่ที่ 310,000 ตัว มูลค่าตลาดประมาณ 8,600 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโต ติดลบประมาณ 4% ในแง่จำนวนตัว แต่มีอัตราเติบโตในแง่มูลค่าประมาณ 8% รวมกล้องคอมแพค กล้องดีเอสแอลอาร์ และกล้องมิลเลอร์เลส โดยในส่วนของกล้องมิลเลอร์เลส มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 8% โดยมีมูลค่ารวม 5,100 ล้านบาท หรือเท่ากับ 60% ของสัดส่วนของตลาดรวม (DSLR = 31% และ Compact = 9%) ฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เลสเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 34% ในปี 2560 ในปี 2561 ฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายเป็น 50% โดยจะมุ่งเน้นตลาดกล้องในตระกูล X-Series ในทุกกลุ่มผู้ใช้ ตั้งแต่ระดับมือใหม่เริ่มใช้งาน จนถึงระดับมืออาชีพ

ผจก.ฝ่ายอาวุโส ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง ฟูจิฟิล์ม กล่าวต่อว่า กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของกล้อง X-A5 นี้ บริษัทฯ มองว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และฟูจิฟิล์มมีความแข็งแกร่งในตลาดนี้อยู่แล้ว โดยพบว่ากลุ่มลูกค้าระดับ Entry Level นี้ คือกลุ่มคนที่ใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพ แต่ต้องการไฟล์ภาพที่คุณภาพยอดเยี่ยม ให้สกรีนโทนที่ดูเป็นธรรมชาติ ต่างจากการใช้แอปจากกล้องมือถือมาปรับแต่ง โดยกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่อยากซื้อกล้องมิลเลอร์เลสที่ตอบโจทย์ โดยเฉพาะคนกลุ่มที่มีอายุระหว่าง 18-29 ปี ที่เป็นหญิงสาว ชื่นชอบการถ่ายเซลฟี่ และสนุกกับโหมดเซลฟี่ที่ถ่ายได้ไฟล์ภาพที่สวยโดนใจ เช่น Portrait Enhancer, Buddy Mode หรือ Auto Face Shutter นอกจากนั้น X-A5 ยังเพิ่มการถ่ายภาพ VDO 4K ที่ให้คุณสนุกกับการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น ในดีไซน์บอดี้ที่เล็ก น้ำหนักเบา พร้อมเลนส์ซูมตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง 

นายสิทธิเวช กล่าวถึงกลยุทธ์และแผนการตลาดว่า บริษัทฯ วางแผนและเตรียมงบการตลาดกว่า 100 ล้านบาท เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายหลัก บนแคมเปญ “Find Your Wonder-side” พบชีวิตอีกด้านที่วันเดอร์ โดยวางกลยุทธ์การสื่อสารโดยผลิต Online Video Movies ที่ได้นำ Brand Ambassadors Idol Girl Group คาวาอิ สุดฮอต BNK48 กับ 6 สาววัยใส ได้แก่ เฌอปราง, ปัญ, โมบาย, มิวสิค, เนย และ เจนนิษฐ์ มาถ่ายทอดประสบการณ์การใช้ถ่ายเซลฟี่กับเพื่อนๆ พร้อมเก็บเรื่องราวความประทับใจกับเพื่อนๆ ในช่วงเวลาต่างๆ และถ่ายทอดอารมณ์โดยการกดชัตเตอร์เซลฟี่ร่วมกันกับสโลแกน “ไม่ต้องเสี่ยงทายถ่ายรูปไหนก็วันเดอร์” 

ผจก.ฝ่ายอาวุโส ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง ฟูจิฟิล์ม กล่าวด้วยว่า พร้อมกันนี้ ฟูจิฟิล์มมุ่งเน้นจัดกิจกรรม Below the Line เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง โดยการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร Out of Home Media สื่อบน BTS, MRT และ POP ณ จุดขาย นอกจากนี้ ฟูจิฟิล์ม ยังมีแผนการทำกิจกรรมทางการตลาดร่วมกับ BNK48 กับงาน event และกิจกรรม Workshop FUJIFILM X Lady Gang อีกด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ