รอบรั้วการตลาด : นวัตกรรมผลิตข้าวคาร์บอนต่ำจากฝีมือเยาวชน Future of Good Life

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : นวัตกรรมผลิตข้าวคาร์บอนต่ำจากฝีมือเยาวชน Future of Good Life

Date Time: 3 ก.พ. 2568 06:00 น.

Video

เปิดเคล็ดลับ ลดหย่อนภาษี ถือสั้น กำไรพุ่ง ต้องซื้อกองทุนฯ แบบไหน ? | Money Issue

Summary

  • รมว.เกษตรฯ ต้อนรับเยาวชนโครงการ Future of Good Life เพื่อนำเสนอการผลิต "ข้าว" ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมความยั่งยืนให้ภาคการเกษตรของประเทศไทย

Latest


ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้การต้อนรับ คณะทำงานโครงการ Future of Good Life ซึ่งเป็นเยาวชนจากโรงเรียน ร่วมฤดีวิเทศศึกษาและโรงเรียนนานาชาติบางกอกพัฒนา ประกอบด้วย นายสิทธิ์ศกร จันทร์ตระกูล (โรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา) นายรัฐวิณัฏฐ์ ยุทธยงค์ (โรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา) นายภูวกฤต วรรณขจรกิจ (โรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา) และนายชัยณัฏฐ คุปติเวช (โรงเรียนนานาชาติบางกอกพัฒนา)

โดยมี Mr. Peter Bracher กรรมการผู้จัดการ Team Public Health เป็นที่ปรึกษา พร้อมกันนี้ ดร.นานา คึนเคล (Dr. Nana Kuenkel: Director & Cluster Coordinator Agriculture & Food, GIZ) ผู้อำนวยการและผู้ประสานงาน กลุ่มเกษตรและความปลอดภัยด้านอาหาร องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมนี นายอภัย สุทธิสังข์ รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ น.ส.ภัทราภรณ์ โสเจยยะ รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ

รวมถึงนางอมราพร ชีพสมุทร์ ผู้อำนวยการกองนโยบายเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรและเกษตรกรรมยั่งยืน และน.ส.ลัดดา วิริยางกูร ที่ปรึกษาอาวุโสด้านนโยบายข้าวยั่งยืน โครงการ Thai Rice NAMA เข้าร่วมด้วย

สำหรับโครงการ Future of Good Life สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ มุ่งเน้นการทำเกษตรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Go Green) และการยกระดับสินค้าเกษตรมูลค่าสูง โครงการนี้ยังช่วยส่งเสริมการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการปลูกข้าวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเน้นบทบาทของเยาวชนในการสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน

โดยมีความมุ่งหวังในการส่งเสริมเกษตรกรให้ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตข้าวคาร์บอนต่ำ ลดก๊าซมีเทนในดินและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกรผ่านการขายคาร์บอนเครดิต

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบคำแนะนำแก่กลุ่มเยาวชน เพื่อนำไปพัฒนาโครงการให้มีความครอบคลุมและสร้างสรรค์การเกษตรเชิงบวกต่อไป ซึ่งเหล่าเยาวชนได้มอบข้าวที่ผลิตจากนวัตกรรมผลิตข้าวคาร์บอนต่ำให้กับทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย

ศ.ดร.นฤมล กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่เยาวชนไทยสนใจทำโครงการที่ช่วยให้เกษตรกรไทยสามารถเพาะปลูกข้าวคาร์บอนต่ำลดโลกร้อน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการทำให้ประเทศไทย เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวคาร์บอนต่ำ โดยเครื่องมือที่น้องๆเยาวชนช่วยกันคิดค้นขึ้น ทำให้การตรวจวัดค่าคาร์บอนที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ชาวนาทำเกษตรกรรมได้สะดวกและมีผลผลิตเพิ่มมากขึ้นผ่านการเพาะปลูกแบบเปียกสลับแห้ง ซึ่งช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางกรมการข้าว

โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็จะได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ต่อไปในอนาคต และต้องขอขอบคุณ GIZ ที่สนับสนุนผลงานของเยาวชนไทย ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มุ่งเน้นที่จะสนับสนุนเยาวชนรุ่นใหม่ ให้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาขับเคลื่อนภาคการเกษตรของไทยผ่านโครงการ Young Smart Farmer ซึ่งองค์ความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่เยาวชนรุ่นใหม่คิดค้นขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการการเกษตรของไทย เพื่อที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงของ climate change โดยเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ ซึ่งหากประเทศไทยขึ้นมาเป็นผู้นำในการผลิตข้าวคาร์บอนต่ำได้ ก็จะส่งผลดีเป็นอย่างยิ่ง

นายสิทธิ์ศกร จันทร์ตระกูล ผู้จัดทำโครงการ Future of Good Life กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้นำเสนอ โครงการฯดังกล่าว ต่อท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย แต่ปัจจุบันวิธีการเพาะปลูกข้าวของเกษตรกรไทย ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน จึงริเริ่มทำโครงการฯดังกล่าวขึ้น โดยสนับสนุนให้ชาวนาใช้เทคนิคการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง หรือ AWD พร้อมใช้นวัตกรรม เครื่องRice Senseที่ทางผู้จัดทำโครงการฯร่วมกันคิดค้นขึ้นมา

ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้อุปกรณ์วัดระดับน้ำในดินที่สามารถส่งข้อมูลลงระบบได้ทันที ซึ่งจะทำให้ทราบว่าช่วงเวลาไหนต้องปล่อยน้ำ หรือ เติมน้ำให้กับแปลงข้าว โดยในระยะแรกเริ่มมีเกษตรกรไทยเข้าร่วมโครงการฯ 40 ราย พื้นที่ 500 ไร่ ใน 2 ตำบล ของจังหวัดสุพรรณบุรี ต่อมาได้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯเพิ่มเป็น 150 คน พื้นที่ 2000 ไร่ และเตรียมขยายต่อไปในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งทาง ผู้จัดทำโครงการ Future of Good Life มีความมุ่งมั่นอยากให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯมากขึ้น และอยากให้ประชาชนทั่วไปรับรู้ว่าข้าวลดโลกร้อนมีอยู่จริงและหันมาบริโภคกันมากขึ้น

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) เพื่อส่งเสริมความเข้าใจเรื่องภาษีคาร์บอนและสนับสนุนพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน โดยมี หม่อมหลวงปีกทอง ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ดร. กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพสามิต และ รศ.ดร.นพพล วิทย์วรพงศ์คณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมลงนาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันดำเนินการด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านการวิจัยและนวัตกรรม

โดยมุ่งส่งเสริมการพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรมด้านการส่งเสริมพฤติกรรมการใช้พลังงานที่เอื้อต่อการเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ด้านการขยายผลและต่อยอด ผ่านการบูรณาการการจัดกิจกรรมและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากข้อมูลและผลงานวิจัย และด้านการพัฒนากลไกและนวัตกรรม ด้วยการพัฒนากลไกติดตามพฤติกรรมการใช้พลังงาน และสร้างนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีระยะเวลาความร่วมมือ 3 ปี


บริษัท 88 (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ LYO รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่รู้จักกันอย่าง Hone และ ver.88 ซึ่งอยู่ระหว่างยื่นไฟลิ่งเพื่อเตรียมเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ mai ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของการเติบโตทางธุรกิจ งานนี้ หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจของ แบรนด์ LYO และ Hone พร้อมด้วย พาขวัญ วงศ์พลทวี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและพันธมิตรธุรกิจ (CMPO) ของ Plan B Media ร่วมมอบดอกไม้แสดงความยินดีกับ นพรัตน์ มาลัยวงค์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริษัท

หนุ่ม กรรชัย กล่าวว่า วันนี้ แบรนด์ LYO ได้ความร่วมมือจาก 2 พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจคือ ผม และ Plan B Media ถึงวันนี้กว่า 4 ปีแล้ว กำลังเข้าสู่ปีที่ 5 ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ โดยแบรนด์ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคทั่วประเทศ จนทำให้เป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง วันนี้ บริษัท 88(ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างยื่นไฟลิ่งเพื่อเตรียมเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ก็ขอแสดงความยินดีด้วย

เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ต้อนรับเดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรักที่มาพร้อมเทศกาลแห่งความหวานละมุนกับแคมเปญ Let’s celebrate sweet moment in Valentine’s season ให้ทุกคู่รักได้เติมเต็มความรักที่หอมหวานและอร่อยให้แก่กัน ด้วยป๊อปคอร์นสตรอว์เบอร์รี รสชาติเอ็กซ์คลูซีฟที่จำหน่ายเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ปีนี้พิเศษยิ่งกว่า...กับการนำสตรอว์เบอร์รีสดพันธุ์พระราชทาน 80 จาก มูลนิธิ โครงการหลวง มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินบี โพแทสเซียม และ ไฟเบอร์ มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และป้องกันโรคต่าง ๆ

เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน มาแปรรูปเป็นผง (seasoning) ทำเป็นส่วนผสมของป๊อปคอร์นสตรอว์เบอร์รีรสชาติ Milky Strawberry ทำให้รสชาติของป๊อปคอร์นหอมหวาน เปรี้ยวหวานกลมกล่อม ผสานได้อย่างลงตัวกับความกรอบอร่อยของเมล็ดป๊อปคอร์น ซึ่งผงสตรอว์เบอร์รี 4 กรัม เทียบเท่ากับการทานสตรอว์เบอร์รีสด 57.14 กรัมอีกด้วย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ