Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
พาณิชย์ ยืนยัน! ขายข้าวสต๊อกรัฐบาลโปร่งใส เตรียมเปิดประมูลครั้งที่3

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

พาณิชย์ ยืนยัน! ขายข้าวสต๊อกรัฐบาลโปร่งใส เตรียมเปิดประมูลครั้งที่3

Date Time: 13 ก.ค. 2560 18:15 น.

Video

RAVIPA จิวเวลรี่ มู มินิมอล ปั้นแบรนด์ไทยบนเวทีโลก | On The Rise

Summary

  • ‘พาณิชย์’ ยันขายข้าวสต๊อกรัฐบาลโปร่งใส มีขั้นตอนอนุมัติขายชัดเจน หลังพรรคเพื่อไทย แฉไม่โปร่งใส และเตรียมยื่นหนังสือให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบ พร้อมเปิดประมูลข้าวครั้งที่ 3/60 ปริมาณกว่า 160,000 ตัน..

Latest


‘พาณิชย์’ ยันขายข้าวสต๊อกรัฐบาลโปร่งใส มีขั้นตอนอนุมัติขายชัดเจน หลังพรรคเพื่อไทย แฉไม่โปร่งใส และเตรียมยื่นหนังสือให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบ พร้อมเปิดประมูลข้าวครั้งที่ 3/60 ปริมาณกว่า 160,000 ตัน..

วันที่ 13 ก.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมยืนหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ในวันที่ 14 ก.ค.นี้ เพื่อตรวจสอบความโปร่งใส การอนุมัติขายข้าวสต๊อกรัฐบาลของกระทรวงพาณิชย์ว่า ขั้นตอนการอนุมัติระบายข้าวสารสต๊อกรัฐบาลมีความโปร่งใสและเป็นธรรม เพราะหลังจากการเปิดประมูลในทุกรอบ เมื่อได้ผู้เสนอราคาซื้อสูงสุดแล้ว จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะทำงานระบายข้าวสารสต๊อกรัฐบาล

เมื่อพิจารณาราคาสูงสุด ที่เสนอซื้อว่าอยู่ในเกณฑ์ของราคาขั้นต่ำ ที่กำหนดไว้โดยยึดจากราคาตลาด ขณะนั้นย้อนหลัง มาเป็นฐานข้อมูลประกอบการพิจารณาหรือไม่ หากราคาที่เสนอซื้อต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำจะไม่พิจารณาขายให้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ หลังจากที่คณะทำงานดำเนินการระบายข้าวพิจารณาแล้ว ก็จะสรุปข้อมูลการเสนอซื้อเสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการระบายข้าว ที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานพิจารณาอีกขั้นตอนหนึ่ง ก่อนเสนอให้ประธานคณะกรรมการนโยบายและบริการจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติขายในขั้นตอนสุดท้าย

สำหรับการขายข้าว ทุกอย่างมีขั้นตอนในการประกอบการพิจารณา ซึ่งที่ผ่านมา รายใดที่เสนอราคาซื้อสูงสุด แต่ราคาไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด หรือยังต่ำกว่าเกณฑ์ก็ไม่อนุมัติขาย ดังนั้น การอนุมัติขายข้าวสต๊อกรัฐบาลจึงมีความโปร่งใสเพียงพอ

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยว่า วันนี้กรมการค้าต่างประเทศ ได้เปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเป็นการทั่วไปครั้งที่ 3/60 ปริมาณ 160,000 ตัน ยื่นซองคุณสมบัติ เพื่อเข้าร่วมการประมูลข้าวลอตนี้ พบว่ามีผู้สนใจเสนอยื่นซองคุณสมบัติทั้งหมด 17 ราย โดยกรมจะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 18 ก.ค.และเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาในวันเดียวกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว พบว่าผู้เสนอซื้อขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนด จะถือว่าผู้เสนอซื้อรายนั้นขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่ต้น และไม่สามารถเข้าร่วมการประมูลข้าวได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์