ASICS ซื้อกิจการ ThaiRun ระบบงานวิ่งเบอร์ 1 เชื่อมเครือข่ายนักวิ่ง ดัน “แพลตฟอร์มคนไทย” ไประดับโลก

Business & Marketing

Corporates & Leadership

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ASICS ซื้อกิจการ ThaiRun ระบบงานวิ่งเบอร์ 1 เชื่อมเครือข่ายนักวิ่ง ดัน “แพลตฟอร์มคนไทย” ไประดับโลก

Date Time: 25 พ.ย. 2568 15:19 น.

Video

เก็บเงินก็ยาก ลงทุนก็เสี่ยง คนไทยรอดจากความจนยาก? กับ ดร.บุรินทร์ อดุลวัฒนะ | Thairath Money Night Stand EP.17

Summary

ASICS เข้าซื้อกิจการ ThaiRun 100% เพื่อขยายระบบนิเวศนักวิ่ง

  • การซื้อกิจการคาดว่าจะแล้วเสร็จระหว่าง เม.ย.-มิ.ย. 2026
  • ThaiRun เป็นผู้ให้บริการระบบงานวิ่งครบวงจรและมีผู้ใช้งานมากที่สุดในไทย
  • ASICS ต้องการยกระดับประสบการณ์แบรนด์และขยายการเข้าถึงนักวิ่งไทย
  • ThaiRun จะเชื่อมโยงกับเครือข่ายงานวิ่งทั่วโลกผ่านบริษัทในเครือ

Latest


ASICS แบรนด์กีฬาเจ้าใหญ่จากญีปุ่นขวัญใจนักวิ่งทั่วโลก ประกาศเข้าซื้อกิจการ 100% ของ Thaidotrun Co., Ltd. หรือ ThaiRun ผู้ให้บริการระบบงานวิ่งด้วยเทคโนโลยีแบบครบวงจรอันดับ 1 ของไทย ขยายอีโคซิสเต็มเพื่อนักวิ่ง เชื่อมระบบของไทยกับเครือข่ายนักวิ่งทั่วโลก 

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่าน ASICS ได้ออกชี้แจงรายละเอียดอย่างเป็นทางการถึงการเข้าซื้อกิจการ ThaiRun ทั้ง 100% โดยไม่ระบุมูลค่าการเข้าซื้อ และคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายน - มิถุนายน 2026 ซึ่งการทำธุรกรรมครั้งนี้เป็นหนึ่งในเป้าหมายตามแผนยุทธศาสตร์ระยะกลางของปี 2026 ของกลุ่มบริษัท ได้แก่ การขยายอีโคซิสเต็มด้านการวิ่ง  

ทั้งนี้เป้าหมายหลัก คือ การยกระดับคุณค่าประสบการณ์ของแบรนด์ ASICS ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานอันดับ 1 ของอุตสาหกรรมการวิ่ง ผ่านการให้บริการดิจิทัลที่เชื่อมโยงกับงานวิ่ง รวมถึงบริการแบบ Personalization พร้อมสนับสนุนนักวิ่งให้บรรลุเป้าหมายและพัฒนาตัวเองได้อย่างเต็มที่

ThaiRun คือ ผู้ให้บริการระบบลงทะเบียนงานวิ่งและบริการที่เกี่ยวข้องกับงานอีเวนต์วิ่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่ได้สร้างตัวเองขึ้นมาจนเป็นแพลตฟอร์มงานวิ่งแบบครบวงจรอันดับ 1 ของประเทศ และเป็นผู้ให้บริการระบบลงทะเบียนงานวิ่งที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด 

สิ่งที่ทำให้ ThaiRun โดดเด่นอย่างมากคือ การพัฒนาบริการดิจิทัลและระบบ AI ด้านการถ่ายภาพภายงานในวิ่งที่พัฒนาเองโดยใช้เทคโนโลยีตรวจจับใบหน้า (Facial Recognition) ซึ่งระบบนี้ได้ถูกนำไปใช้งานแล้วในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในมาเลเซียกว่า 200 งาน ในอินโดนีเซียและญี่ปุ่น 

ASICS ระบุในรายงานว่า “ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่มีการเติบโตสูงของเรา เราเชื่อว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยให้เราขยายการเข้าถึงนักวิ่งไทยได้มากขึ้น และเสริมความแข็งแกร่งให้กับอีโคซิสเต็มด้านการวิ่ง นอกจากนี้ยังช่วยเร่งการยกระดับการสื่อสารแบรนด์และเพิ่มการรับรู้ต่อสินค้าอีกด้วย”

ตามข้อมูลจาก Facebook: ThaiRun ฮับความสุขนักวิ่ง อธิบายว่า นี่คือโอกาสในการเติบโตของแพลตฟอร์มวิ่งไทยที่จะไประดับโลก โดยจะได้ “ร่วมเป็นบริษัทในเครือเดียวกันกับ Race Roster (จากแคนาดา), Register Now (จากออสเตรเลีย), Njuko (จากฝรั่งเศส), RUNNET (จากญี่ปุ่น) จะช่วยผลักดันให้รวมเป็นอีโคซิสเต็มเดียวกับระบบงานวิ่งหลักทั่วโลก เกิดการเชื่อมโยงงานวิ่งทั้งไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้ากับเครือข่ายนักวิ่งโลก” 


นอกจากนี้ “จะช่วยเสริมให้ระบบแข็งแรงขึ้นหลายเท่า ทั้งในด้านการจัดการข้อมูล การรองรับหลายสกุลเงิน และการบริหารงานวิ่งด้วยมาตรฐานใหม่ที่สูงขึ้น สร้างโอกาสให้ผู้จัดงานวิ่งในไทยและภูมิภาค เพิ่มนักวิ่งต่างชาติจากทั่วโลกที่เข้ามาร่วมงานวิ่งในประเทศไทยและภูมิภาคนี้เพิ่มมากขึ้น” ThaiRun ระบุ

ปัจจุบัน ASICS ไม่ได้เป็นเพียงแบรนด์ที่ขายอุปกรณ์กีฬา ยังมีแพลตฟอร์มของตัวเองที่เรียกว่า OneASICS เป็นกลยุทธ์ดิจิทัลของ ASICS ที่จะเชื่อมทุก ๆ บริการไว้สำหรับลูกค้าในที่เดียว เพื่อมอบประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคล และยังเชื่อมต่อกับ Running Ecosystem ซึ่งก็คือระบบบริการแบบครบวงจรที่ช่วยรองรับนักวิ่งในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การลงทะเบียนงานวิ่ง การฝึกซ้อม ไปจนถึงช่วงสัปดาห์ของการแข่งขัน


การเข้าซื้อกิจการนี้ ASICS มีเป้าหมายที่จะขยายและเชื่อมแพลตฟอร์มวิ่งในภูมิภาคต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ได้แก่ อเมริกาเหนือ ยุโรป ญี่ปุ่น โอเชียเนีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมมุ่งพัฒนาบริการสำหรับนักวิ่งให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการขยายอีโคซิสเต็มการวิ่งและบริการดิจิทัลออกไป


ที่มา: ASICS [1][2], ThaiRun

ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney



Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ