ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Delivery Hero SE แพลตฟอร์มเดลิเวอรีระดับโลกจากเยอรมนี ประกาศยุติการให้บริการ foodpanda (ฟู้ดแพนด้า) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยจะหยุดให้บริการจัดส่งอาหารและสินค้าในวันที่ 23 พ.ค. 68 นี้ โดยได้ปรับกลยุทธ์เชิงภูมิศาสตร์ของบริษัท จะโฟกัสการลงทุนไปยังตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ที่มีแนวโน้มการเติบโตและผลตอบแทนสูงกว่า อาทิ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน ซึ่งเคยดำเนินกลยุทธ์ลักษณะเดียวกันมาแล้วในประเทศเดนมาร์ก กานา สโลวาเกีย และสโลวีเนีย โดยทีมงานระดับภูมิภาคของ Delivery Hero ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ในไทย จะยังคงสนับสนุนงานการตลาด ทรัพยากรบุคคล และระบบหลังบ้านต่อไปตามปกติ เพื่อบริหารจัดการตลาดเอเปคอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้แม้ในปี 6 ที่ผ่านมา foodpanda จะทำรายได้สูงถึง 3,843 ล้านบาท แต่ธุรกิจในไทยกลับไม่เคยมีกำไร โดยเฉพาะในช่วงปี 62–66 โดยขาดทุนสะสมทะลุกว่า 13,000 ล้านบาท ท่ามกลางต้นทุนดำเนินงานที่สูง และการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง แม้ช่วงโควิด-19 ซึ่งถือเป็นยุครุ่งเรืองของฟู้ดเดลิเวอรี แต่การทุ่มงบเพื่อเร่งเติบโตไม่สามารถสร้างความยั่งยืนในระยะยาวได้
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีความพยายามเจรจาขายกิจการในไทยให้กับ LINE MAN Wongnai มูลค่า 3,400 ล้านบาท แต่ดีลนี้ไม่สำเร็จจากหลากหลายปัจจัย ทั้งสภาพตลาดเดลิเวอรีที่เริ่มชะลอตัวและมูลค่ากิจการที่ลดลง ซึ่งการถอนตัวของ foodpanda ส่งสัญญาณเตือนผู้ให้บริการรายอื่นเร่งปรับโมเดลธุรกิจ เพื่อให้อยู่รอดและยั่งยืน