“ฟู้ดแพนด้า” ขาดทุนยับถอนตัวถาวร

Business & Marketing

Corporates & Leadership

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ฟู้ดแพนด้า” ขาดทุนยับถอนตัวถาวร

Date Time: 24 เม.ย. 2568 07:30 น.

Summary

ฟู้ดแพนด้าโบกมือลาตลาดไทย หลังพ่ายศึกเดลิเวอรี ขาดทุนสะสมกว่า 13,000 ล้านบาท ท่ามกลางการแข่งขันเดือดไม่หยุดสุดท้ายต้องถอยจากสมรภูมิที่กำไรแทบไม่หลงเหลือให้ใครอีกต่อไป

Latest

"ไม่มีอะไรง่าย" ภารกิจของ "ดนันท์ สุภัทรพันธ์" ขับเคลื่อน "ไปรษณีย์ไทย" ในสมรภูมิส่งเดือด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Delivery Hero SE แพลตฟอร์มเดลิเวอรีระดับโลกจากเยอรมนี ประกาศยุติการให้บริการ foodpanda (ฟู้ดแพนด้า) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยจะหยุดให้บริการจัดส่งอาหารและสินค้าในวันที่ 23 พ.ค. 68 นี้ โดยได้ปรับกลยุทธ์เชิงภูมิศาสตร์ของบริษัท จะโฟกัสการลงทุนไปยังตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ที่มีแนวโน้มการเติบโตและผลตอบแทนสูงกว่า อาทิ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน ซึ่งเคยดำเนินกลยุทธ์ลักษณะเดียวกันมาแล้วในประเทศเดนมาร์ก กานา สโลวาเกีย และสโลวีเนีย โดยทีมงานระดับภูมิภาคของ Delivery Hero ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ในไทย จะยังคงสนับสนุนงานการตลาด ทรัพยากรบุคคล และระบบหลังบ้านต่อไปตามปกติ เพื่อบริหารจัดการตลาดเอเปคอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้แม้ในปี 6 ที่ผ่านมา foodpanda จะทำรายได้สูงถึง 3,843 ล้านบาท แต่ธุรกิจในไทยกลับไม่เคยมีกำไร โดยเฉพาะในช่วงปี 62–66 โดยขาดทุนสะสมทะลุกว่า 13,000 ล้านบาท ท่ามกลางต้นทุนดำเนินงานที่สูง และการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง แม้ช่วงโควิด-19 ซึ่งถือเป็นยุครุ่งเรืองของฟู้ดเดลิเวอรี แต่การทุ่มงบเพื่อเร่งเติบโตไม่สามารถสร้างความยั่งยืนในระยะยาวได้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีความพยายามเจรจาขายกิจการในไทยให้กับ LINE MAN Wongnai มูลค่า 3,400 ล้านบาท แต่ดีลนี้ไม่สำเร็จจากหลากหลายปัจจัย ทั้งสภาพตลาดเดลิเวอรีที่เริ่มชะลอตัวและมูลค่ากิจการที่ลดลง ซึ่งการถอนตัวของ foodpanda ส่งสัญญาณเตือนผู้ให้บริการรายอื่นเร่งปรับโมเดลธุรกิจ เพื่อให้อยู่รอดและยั่งยืน


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ