คำค้นหา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ข่าว

พรรคพลังประชารัฐ ชู 3 เหตุผลสำคัญ หนุน บิ๊กตู่ เข้าชิงเก้าอี้นายกฯ

คลิปวีดีโอ

กีฬา

ขนมขบเคี้ยว "แคลลอรี่ต่ำ" เลือกแบบไหนให้พลังงานเท่าไหร่?

ไทยรัฐออนไลน์28 พ.ค. 2562 06:05 น.
SHARE

ไม่ใช่แค่อาหารมื้อหลักเท่านั้นที่สาวๆ สายสุขภาพต้องใส่ใจ แต่ยังรวมถึง "ขนมขบเคี้ยว" ที่คุณกินในระหว่างวัน ก็ต้องเลือกให้ดีด้วย ยิ่งถ้าใครกำลัง "ลดน้ำหนัก" ยิ่งต้องเปลี่ยนนิสัยการกินขนมกรุบกรอบในซอง มาเป็นของว่างแบบ "แคลอรีต่ำ" จะดีกว่า

Thairath Women ขอเอาใจ "ผู้หญิง" สายสุขภาพซะหน่อย เรารวบรวม Snack ที่กินอร่อยแถมได้ "สุขภาพดี" มาบอกต่อ หลายอย่างสามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป แต่บางเมนูก็ต้องทำเอง แต่รับรองว่าทำไม่ยาก และใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที!

How to เลือกขนมขบเคี้ยว "แคลต่ำ"

1. มะเขือเทศตากแห้ง

รู้หรือไม่? มะเขือเทศตากแห้งมี "ไลโคปีน" มากกว่ามะเขือเทศแบบสดๆ ซะอีก ให้วิตามินซีสูงถึง 170% แถมยังหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน ในมะเขือเทศ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 213 แคลอรี ในแต่ละวันให้กินแค่ประมาณ 1 อุ้งมือก็เพียงพอแล้ว หรือจะซื้อแบบถุงเล็กๆ ก็ได้จ้า

ปริมาณแนะนำต่อวัน : 25 กรัม ให้พลังงาน 80 แคลอรี

2. ถั่วอบหลากชนิด

ถั่วอบแห้ง ถือเป็น Snack ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ดีต่อสุขภาพของคุณ "ผู้หญิง" มากทีเดียว เพราะมีวิตามินหลากหลายชนิดที่ร่างกายต้องการ กากใยสูง รสชาติอร่อย

มีการศึกษาพบว่าถั่วหลากหลายชนิด (Mixed Nuts) สามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ต้านโรคซึมเศร้า และป้องกันความเจ็บป่วยอื่นๆ แม้จะมีไขมันค่อนข้างสูง แต่ก็เป็นไขมันชนิดดี (HDL) จึงช่วยสาวๆ "ลดน้ำหนัก" ได้ด้วย

ปริมาณที่แนะนำต่อวัน : 28 กรัม ให้พลังงาน 180 แคลอรี

3. โยเกิร์ตและมิกซ์เบอร์รี่

โยเกิร์ตในที่นี้ ขอย้ำว่า...เป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติแบบไขมันต่ำ หรือ 0% fat ให้นำมาทานคู่กับเบอร์รี่สดชนิดต่างๆ ก็จะกลายเป็นเมนูของว่างที่มี "แคลอรีต่ำ" แต่ประโยชน์เยอะสุดๆ เพราะโยเกิร์ตอุดมไปด้วยแคลเซียมและโพแทสเซียม แถมมีโปรตีนสูง ส่วนผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ก็มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่และต้านมะเร็งได้ด้วยนะจ๊ะ

ปริมาณที่แนะนำต่อวัน : 1 ถ้วย 135 กรัม ให้พลังงาน 80 แคลอรี / เบอร์รี่รวม 1 อุ้งมือ พลังงาน 60-70 แคลอรี

4. ดาร์กช็อกโกแลตและอัลมอนด์

ดาร์กช็อกโกแลตและอัลมอนด์เป็นขนมขบเคี้ยวที่พกพาสะดวก แถมยังมีประโยชน์ต่อ "สุขภาพ" หากกินในปริมาณที่เหมาะสม เริ่มจากดาร์กช็อกโกแลต 70% มีสารฟลาโวนอลซึ่งช่วยลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ มีไขมันสูง แต่เป็นไขมันชนิดดี HDL

ส่วนอัลมอนด์ ก็อุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดความอยากอาหาร และช่วย "ลดน้ำหนัก" ได้ด้วย

ปริมาณที่แนะนำต่อวัน : ดาร์กช็อกโกแลต 20 กรัม 120 แคลอรี / อัลมอนด์ 30 กรัม (24 เมล็ด) 160 แคลอรี

5. แอปเปิ้ลกับเนยถั่ว

ส่วนเมนูนี้ "ผู้หญิง" ไทยอาจจะยังไม่รู้ว่า แอปเปิ้ลแดงหรือเขียวเมื่อกินคู่กันแล้วอร่อยเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ แถมยังมีประโยชน์ต่อ "สุขภาพ" เยอะมากด้วย แอปเปิ้ลมีใยอาหารสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีสารโพลีฟีนอล ช่วยปรับปรุงสุขภาพของลำไส้และลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ 

เนยถั่ว มีไขมันสูง แต่เป็นไขมันชนิดดี HDL มีโปรตีนสูง ไฟเบอร์สูง ทำให้อิ่มได้นาน ลดความอยากอาหาร จึงช่วย "ลดน้ำหนัก" ได้อย่างดี แถมยังป้องกันมะเร็ง ป้องกันอัลไซเมอร์ และอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก สังกะสี ฟอสฟอรัส โพแทสเซียมสูง

ปริมาณที่แนะนำต่อวัน : แอปเปิ้ลแดง 1 ผล 60 แคลอรี / เนยถั่ว 1 ช้อนโต๊ะ (15 กรัม) 95 แคลอรี

6. ผักอบแห้ง/ผลไม้อบแห้ง

ขนมขบเคี้ยวอีกอย่างที่หาซื้อได้ง่ายๆ ตามร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน ก็คือ ผักอบแห้ง เช่น ฟักทองอบแห้ง บล็อกโคลีอบแห้ง แครอทอบแห้ง ฯลฯ หรือจะเป็นพวกผลไม้อบแห้ง เช่น สตรอเบอร์รี่อบแห้ง สับปะรดอบแห้ง ลูกมะเดื่ออบแห้ง ฯลฯ เหล่านี้ล้วนมีไฟเบอร์สูง ไขมันต่ำ "แคลอรีต่ำ" เหมาะจะเป็นของกินเล่นระหว่างวัน

ปริมาณที่แนะนำต่อวัน : ผักอบแห้ง 1 ถุง (10 กรัม) 60 แคลอรี / สตรอเบอร์รี่ 1 ถุง (14 กรัม) 50 แคลอรี

7. คื่นฉ่ายกับครีมชีส

คื่นฉ่ายฝรั่งก้านใหญ่ๆ กับครีมชีส ถือเป็นของว่างสุดคลาสสิก รสชาติอร่อย คาร์โบไฮเดรตต่ำ "แคลอรีต่ำ" และมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย คื่นฉ่ายประกอบด้วยสารลูทอีโอลิน (luteolin) มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอักเสบ ช่วยป้องกันมะเร็ง ส่วนครีมชีสก็อุดมไปด้วยโปรตีนและแคลเซียม

ปริมาณที่แนะนำต่อวัน : คื่นฉ่ายฝรั่ง 100 กรัม 15-17 แคลอรี / ครีมชีส 2 ช้อนโต๊ะ 60 แคลอรี

ติดตามอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจและความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ "ผู้หญิง" ได้ที่นี่ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ :

"น้ำมะพร้าว" ต่อสุขภาพ "ผู้หญิง" ดื่มตอนไหนดีที่สุด?

"แฟชั่น" พรมแดง "Cannes 2019" สวยเลอค่า

7 ท่า "กระชับก้น" ปั้นบั้นท้ายให้เด้งกลม ไม่หย่อนคล้อย

ที่มาบางส่วน : healthlinecalforlife

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ขนมแคลต่ำอาหารแคลต่ำลดน้ำหนักลดอ้วนไม่อ้วนสุขภาพผู้หญิง

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้