TikTok หนึ่งในแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียยอดนิยม จากตัวเลขล่าสุดที่มีการรายงานในประเทศไทย มีจำนวนผู้ใช้สูงถึง 44.38 ล้านบัญชี เป็นชุมชนที่สนับสนุนการสร้างสรรค์คอนเทนต์ สร้างวิดีโอได้หลากหลายรูปแบบ
เป็นพื้นที่ที่สร้างโอกาสให้คนธรรมดา สามารถสร้างตัวตน ขยายผลงาน และสร้างรายได้ ในยุคนี้เราจึงเห็นการสร้างรายได้จาก TikTok หลากหลายช่องทาง
ทีมงานได้มีโอกาสไปร่วม “เวิร์กช็อป” กับ TikTok Shop ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางที่สามารถทำรายได้ให้คอนเทนต์ครีเอเตอร์ใช้ความสามารถในการสร้างคอนเทนต์ และสามารถขายสินค้าไปพร้อมๆ กันได้ กับการเป็น TikTok Shop Creator กับเทคนิคการสร้างคอนเทนต์สุดปัง จากความบันเทิง มาสู่การช็อปปิ้งเป็น Shoptainment
มีข้อมูลระบุว่า 67% ของผู้ใช้ มีความรู้สึกอยากซื้อสินค้าโดยไม่ได้ตั้งใจซื้อมาก่อน นั่งไถฟีดหน้าจอไป อัลกอริทึมของแพลตฟอร์มช่วยให้ผู้ใช้งานค้นพบวิดีโอที่ตรงกับความสนใจได้ง่าย เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
ปัจจุบันรูปแบบของการโปรโมตสินค้าได้เปลี่ยนแปลงไป จากการโฆษณาผ่านทางทีวี มาเป็นการใช้ครีเอเตอร์มาช่วยขายสินค้า รีวิวสินค้า มีบทบาทในการช่วยให้เกิดการขายสินค้า เป็นเทรนด์ของการโปรโมตสินค้าของแท้ จับต้องได้และใช้งานได้จริง
มีตัวเลขด้วยว่า ##TikTok ป้ายยา มียอดวิวในประเทศไทยสูงถึง 6,800 ล้านวิว TikTok Shop จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ เจ้าของสินค้า คอนเทนต์ครีเอเตอร์และผู้ใช้ ซึ่งคุณสมบัติของการเป็นครีเอเตอร์สร้างสรรค์วิดีโอหรือไลฟ์สดได้ จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ปฏิบัติการตามกฎชุมชน และต้องมีผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000 คนขึ้นไป
เมื่อคุณสมบัติครบแล้ว เข้าสู่ขั้นตอนการเลือกสินค้าที่จะนำไปขายผ่านช่องของคน ซึ่งหลักๆ ครีเอเตอร์ จะทราบอยู่แล้วว่า ผู้ชมเป็นใคร กลุ่มไหน ด้วยการดูข้อมูลหลังบ้านจะได้สามารถเลือกสินค้ามาไลฟ์ขาย ทำรีวิว ทำคอนเทนต์ผ่านคลิปหรือไลฟ์สด ถ้าลูกค้าโดนป้ายยาแล้ว จะสามารถกดถอนค่าคอมมิชชันได้ทันที
...
เทคนิคการสร้างคอนเทนต์สุดปัง นอกจากจะรู้จักการใช้เครื่องมือและฟีเจอร์ต่างๆ บน TikTok แล้ว การสร้างสรรค์คอนเทนต์จากอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ จะเป็นส่วนสำคัญสำหรับการสร้างคอนเทนต์
ขณะเดียวกันยังมี คอนเทนต์ครีเอเตอร์ มืออาชีพมาแนะนำเคล็ดลับง่ายๆ กับการสร้างคอนเทนต์อุปกรณ์ที่มีคุณภาพโดย “บัวบูชา มหาสุข” ช่างภาพอิสระที่ทำงานร่วมกันกับแบรนด์ เสื้อผ้าและอาหารของคนไทยมากมาย และ “นนท์ปวิธ คมกริชวรากูล” ช่างภาพและ Food Blogger ทั้งสองได้ใช้ iPhone 15 เป็นอุปกรณ์ถ่ายทำ
เทคนิคการถ่ายภาพแฟชั่นด้วย iPhone 15
บัวบูชา หรือ บุชชี่ ได้แนะนำเคล็ดลับการถ่ายแฟชั่นในโหมด ภาพยนตร์ และการซูมอย่างต่อเนื่อง จะสร้างเอฟเฟกต์เบลอหลังที่สวยงามและรองรับการดึงโฟกัสแบบอัตโนมัติด้วยวิธีการใช้งานที่เรียบง่าย ทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถเก็บภาพความทรงจำได้สวยงามเหมือนกำลังถ่ายทำภาพยนตร์ด้วยตัวเอง โหมดนี้รองรับความละเอียด 4K ที่ 30 fps และ 24 fps การซูมอย่างต่อเนื่องในโหมดภาพยนตร์จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เปลี่ยนระยะซูมระหว่าง 1x ถึง 3x ได้อย่างไหลลื่น และสร้างคอนเทนต์ที่น่าจดจำกว่าที่เคยด้วยการจับโฟกัสในสิ่งที่สำคัญที่สุด
ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องถ่ายโหมดภาพยนตร์ ในหลายๆระยะต่างกัน แต่สามารถถ่ายทั้งหมดได้ในหนึ่งเทคด้วยโหมดเดียว
ระยะถ่ายภาพที่หลากหลาย : กล้องหลักความละเอียด 48MP ใหม่นี้ มาพร้อมกับตัวเลือกสำหรับการซูมถึง 3 ตัว ระยะ Telephoto 2x ใหม่นี้จะทำให้ผู้ใช้เหมือนมีกล้องถึงสามตัวอยู่ในมือเดียว แตะที่ 0.5x, 1x, 2x เพื่อเปลี่ยนระยะถ่ายภาพ อีกทั้งรวดเร็วทันใจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับความยืดหยุ่นมากขึ้นในการจัดเฟรมที่ใช่สำหรับช็อตที่ต้องการ แม้ว่าจะถ่ายภาพอยู่ในพื้นที่แคบก็สามารถซูมเข้าไปด้วยระยะ 2x หรือเก็บภาพรวมทั้งหมดด้วย 0.5x
รวมถึงการถ่ายภาพไฟล์ HEIF แทนไฟล์ RAW ได้ไฟล์ขนาดใหญ่ ให้รายละเอียดภาพได้ดี แต่ไฟล์ภาพไม่มีขนาดใหญ่เท่ากับไฟล์ RAW
สโลโมชัน : วิดีโอสโลโมชันเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เล่าเรื่องในแบบที่แตกต่างออกไป และเหมาะสำหรับฉากที่เต็มไปด้วยการเคลื่อนไหว (เช่น กีฬา หรือเด็กๆที่กำลังวิ่งเล่น) และแฟชั่น (เช่น การยกผ้าขึ้นและปล่อยให้ลอยลงมาอย่างสวยงาม) และสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ทั้งสามระยะของเลนส์ใน iPhone 15 พร้อมกับรองรับ 120 fps และ 240 fps เป็นประโยชน์ในการเก็บภาพ สามารถเคลื่อนไหวและเพิ่มมุมมองใหม่ให้กับคอนเทนต์เลือกได้ตามต้องการว่าจะให้ส่วนไหนของวิดีโออยู่ในโหมดสโลโมชัน ด้วยการเข้าไปแก้ไข ลากแถบสีขาวด้านล่างทั้งฝั่งซ้ายและขวาของวิดีโอ เพื่อเลือกจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด
เทคนิคการถ่ายภาพอาหารด้วย iPhone 15
นนท์ปวิธ หรือ โอ๊ท ได้แนะนำเคล็ดลับว่าก่อนอื่นต้องตั้งค่ากล้อง 4K HDR เพื่อถ่ายวิดีโอคุณภาพสูง 4K สูงสุดถึง 60 fps เพื่อแอนิเมชันที่นุ่มนวลในคุณภาพที่สูงที่สุด ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนเฟรมเรตได้ง่ายๆ ด้วยการแตะมุมขวาบน นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่าเริ่มต้นของเฟรมเรตได้ในการตั้งค่าอีกด้วย (การตั้งค่า > กล้อง > บันทึกวิดีโอ) เพื่อถ่ายทุกช็อตในเฟรมเรตเดียวกัน จะได้วิดีโอคุณภาพสูงที่ดูดีบนโซเชียลมีเดีย ทำให้คนถ่ายวิดีโอสามารถควบคุมความละเอียดและเฟรมเรตได้อย่างเต็มที่และง่ายดาย
ภาพถ่ายบุคคลเจเนอเรชันถัดไป หรือ Next-gen Portraits (2x) ไอคอน f ตรงด้านล่างซ้ายจะปรากฏขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เมื่อระบบจับได้ว่ามีบุคคลหรือสัตว์เลี้ยงอยู่ในภาพ โดยสามารถปรับเอฟเฟกต์ความชัดลึกได้ โดยปกติแล้วตัวเลือกการซูมแบบออปติคอลจะถูกจำกัดโดยจำนวนกล้อง แต่กล้องหลักใหม่นี้จะยกระดับการถ่ายภาพ ด้วยการมอบคุณภาพของภาพแบบออปติคอล 2x Telephoto เหมือนกับมีกล้องที่สามอยู่ในมือ ซึ่งจะหมดกังวลเรื่องการเปลี่ยนไปใช้โหมดถ่ายภาพบุคคล เพราะกล้องจะเก็บข้อมูลระยะชัดลึกไว้ทั้งหมด
...
และให้คุณกลับมา “เปิดใช้งาน” ได้ในภายหลังตอนตัดต่อภาพ ในขณะที่ระยะ 2x Telephoto ก็ยังมอบตัวเลือกสำหรับการจัดเฟรมที่แคบลงและโฟกัสที่ผลิตภัณฑ์ของเราได้มากขึ้นด้วย การควบคุมโฟกัสและระยะชัดลึกสามารถเปิดเอฟเฟกต์ภาพถ่ายบุคคลได้ในการตัดต่อ ซึ่งรวมถึงรูปที่ถ่ายด้วยกล้องหน้า/เซลฟี่ด้วยเช่นกัน
รวมทั้งเคล็ดลับสำหรับการถ่ายผลิตภัณฑ์ ให้แตะบนผลิตภัณฑ์เพื่อเปิดใช้งานภาพถ่ายบุคคลเจเนอเรชันถัดไป และมองหาสัญลักษณ์ f ที่ปรากฏขึ้นด้านล่างซ้าย
ส่วนโหมดแอ็กชันสำหรับภาพถ่ายวิดีโอ โหมดนี้ช่วยให้การถ่ายวิดีโอที่นิ่งและนุ่มนวลดีถึงแม้ว่าคุณจะกำลังเคลื่อนไหวอยู่ก็ตามหมดห่วงเรื่องวิดีโอสั่น เมื่อต้องวิ่งถ่ายคอนเทนต์
นี่เป็นเคล็ดลับด้วยเทคนิคการสร้างคอนเทนต์สุดปังให้ผู้ติดตามเพลิดเพลินกับคอนเทนต์โดยไม่รู้ตัว
คลิกอ่านคอลัมน์ “บทความไซเบอร์เน็ต” เพิ่มเติม