5 เทรนด์ยูทูบดูดผู้ชมนับล้าน

ข่าว

5 เทรนด์ยูทูบดูดผู้ชมนับล้าน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    22 พ.ค. 2565 05:33 น.

    บันทึก

    ยูทูบ(YouTube)เปิดเบื้องหลัง 5 เทรนด์ยอดนิยม ที่ทำให้วิดีโอมีคนนับล้านเข้าไปเลือกชม อะไรทำให้วิดีโอเหล่านั้นสามารถดึงดูดความสนใจหรือเกิดเป็นเทรนด์ขึ้นมาได้ ยูทูบสรุปมาให้ดังต่อไปนี้

    เทรนด์ที่ 1 : ความสำเร็จของวิดีโอภาคต่อ

    วิดีโอหลายคลิปที่ได้รับความนิยมสูงสุดของปี 2564 คือภาคต่อของวิดีโอยอดฮิต ความสำเร็จของวิดีโอภาคต่อเผยให้เห็นว่าผู้ชมรู้สึกสบายใจที่ได้รับชมอะไรที่คุ้นเคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอน เมื่อผู้ชมเริ่มชื่นชอบในวิดีโอที่พวกเขากดติดตามแล้ว พวกเขาก็จะเริ่มหาวิดีโอที่มีเนื้อหาคล้ายๆกันมากขึ้น

    ยกตัวอย่างผู้ติดตามกว่า 1.18 ล้านคนของช่อง Paul Pattarapon พอล ภัทรพล ซึ่งเป็นผู้ที่ชื่นชอบในวิดีโอที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการเงินและการพัฒนาตัวเอง โดยเฉพาะซีรีส์ “Money Matters” ที่ได้รับความนิยมอย่างมากและมียอดวิว 1.7 ล้านครั้ง

    เทรนด์ที่ 2 : ไลฟ์สตรีมที่กลายมาเป็นกระแสหลัก

    ครีเอเตอร์ใช้ไลฟ์สตรีมเพื่อเชื่อมต่อกับผู้ชมแบบเรียลไทม์ และเปิดโอกาสให้ผู้คนได้พูดคุยถึงเหตุการณ์ต่างๆได้อย่างทันกระแส ไม่จำเป็นต้องมีงบประมาณมากหรือสคริปต์ที่ซับซ้อน ก็สามารถดึงดูดผู้ชมได้ ความยอดนิยมของไลฟ์สตรีมแสดงให้เห็นว่าผู้ชมให้คุณค่ากับเนื้อหาที่จริงใจ เร็วทันใจสะท้อนถึงชีวิตจริง

    ยกตัวอย่างช่องโคตรคูล ที่สามารถเพิ่มผู้ติดตามได้ถึง 2.4 ล้านคน จากการทำรายการ “หมี LIVEป่ะ” ทุกสัปดาห์ ผู้ชมชอบเพราะมีการพูดคุยอย่างตรงไปตรงมา ทำให้ไลฟ์สตรีมยอดนิยมมียอดวิว 1.4 ล้านครั้ง

    เทรนด์ที่ 3 : คุณเล่นให้ฉันดู

    จากเมื่อก่อนการเล่มเกมเป็นเพียงสิ่งที่ได้รับความสนใจเฉพาะกลุ่มแต่ปัจจุบันเกมได้กลายเป็นวัฒนธรรมป๊อปที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แค่ครึ่งแรกของปี 2564 การรับชมวิดีโอเกมมีมากกว่า 800,000 ล้านครั้งบนยูทูบ การเล่นเกมจึงเป็นมากกว่าแค่เล่นเกม โดยยังเป็นการรวมกลุ่มของผู้คนที่มีความสนใจคล้ายกัน วัฒนธรรมในการเล่นเกมทำให้การเล่าเรื่องมีความหลากหลายและสร้างประสบการณ์การมีส่วนร่วม ทำให้ทุกคนใกล้ชิดกันมากขึ้น

    ยกตัวอย่างช่อง zbing.z ที่นำเสนอเนื้อหาเล่นเกมได้สนุกสนาน สดใสและตลก ทำให้มีผู้ติดตาม 15.7 ล้านคน และวิดีโอเกมยอดนิยมมียอดวิว 17 ล้านครั้งในปี 2564

    เทรนด์ที่ 4 : ผู้คนชื่นชอบพอดแคสต์

    ปัจจุบันยูทูบกลายเป็นช่องทางการฟังพอดแคสต์ที่ได้รับความนิยม เนื่องจากผู้คนมีความสนใจคอนเทนต์ประเภทเสียงและประสบการณ์แบบ multi-sensory มากขึ้น ซึ่งความนิยมของวิดีโอพอดแคสต์แสดงให้เห็นว่าผู้ชมต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับเนื้อหาและครีเอเตอร์ที่พวกเขาสนใจ การแสดงให้เห็นถึงที่มาที่ไปหรือเปิดเผยเบื้องหลังจะช่วยทำให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิดมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์และแบรนด์ได้แสดงความเป็นตัวเองหรือมุมมองที่แตกต่างออกมาให้เห็น

    ยกตัวอย่างช่อง The Standard Podcast ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 400,000 คน มียอดวิว 40 ล้านครั้งภายใน 1 ปี หลังจากเปิดช่อง ด้วยเนื้อหาที่หลากหลาย ตั้งแต่สุขภาพจิตไปจนถึงประวัติศาสตร์โลกและเหตุการณ์ปัจจุบัน วิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2564 มียอดวิว 1.5 ล้านครั้ง

    เทรนด์ที่ 5 : สั้นแต่ได้ใจความ

    ความจริงดึงดูดกว่านิยาย ครีเอเตอร์ยอดนิยมจึงสามารถใช้ประโยชน์จากวิดีโอ Shorts ที่มีเนื้อหารวดเร็วและเข้าใจง่าย สื่อถึงมุกตลกและเรื่องราวในชีวิตประจำวัน สิ่งหนึ่งที่วิดีโอ Shorts ยอดนิยมมีเหมือนกัน คือเข้าถึงง่ายและไม่กลั่นกรอง

    ยกตัวอย่างวิดีโอ Shorts ของช่อง Momme Chidjun ซึ่งนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับความเป็นแม่และชีวิตประจำวันของเธอ ซึ่งสามารถทำยอดวิวได้ 6.3 ล้านครั้ง.

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    วิคกี้ แฟน เวียร์ ศุกลวัฒน์ โชว์สกิลพูด 4 ภาษา บอกเลยว่าทั้งสวยและเก่ง
    00:23

    วิคกี้ แฟน เวียร์ ศุกลวัฒน์ โชว์สกิลพูด 4 ภาษา บอกเลยว่าทั้งสวยและเก่ง

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน 2565 เวลา 17:16 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์