นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการดูแลปัญหาบริการ และเครือข่าย รพ.สนามอย่างใกล้ชิดในช่วงวิกฤตินี้ พบตัวเลขการใช้งาน ดาต้าผ่านการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตบนมือถือ เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงปกติอย่างเห็นได้ชัดถึง 2 เท่า โดยมีข้อมูลจากทีมเน็ตเวิร์กที่ดูแลคุณภาพ การใช้งานเครือข่ายของโรงพยาบาลสนามตลอด 24 ชั่วโมง พบว่าปริมาณการใช้งานดาต้าสูงต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-23.00 น. และมีช่วงใช้งานสูงสุดระหว่างเวลา 21.00-23.00 น.

สำหรับแอปพลิเคชันที่มีการใช้งานดาต้าสูงสุด 6 อันดับแรก ได้แก่ YouTube, TikTok, Facebook, Netflix, LineTV และ TrueID ขณะที่ รพ.สนามในจังหวัดที่มีการใช้งานดาต้าสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ, ปทุมธานี, นครราชสีมา, นนทบุรี และชลบุรี

“ส่วนใหญ่ผู้ป่วยใน รพ.สนาม เป็นผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรง จึงมีการใช้โซเชียลแอปสื่อสารกับครอบครัว ติดตามข่าวสารสังคมภายนอก และลดความเครียด”

ทั้งนี้ ปัจจุบันทรูได้ดูแลขยายเพิ่มสัญญาณไปยังโรงพยาบาลสนาม แล้ว 144 แห่งทั่วไทย โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์ AP เพื่อกระจายสัญญาณไร้สายให้ครอบคลุมในพื้นที่เพื่อให้สามารถใช้งานได้กับมือถือทุกเครือข่าย โดยเฉพาะล่าสุดที่ รพ.สนาม อิมแพค เมืองทองธานี ทรูได้มีการขยายสัญญาณสื่อสาร 5G WiFi และติดตั้ง AP รวมกว่า 300 ตัว เพื่อให้ ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ของอิมแพคพร้อมรองรับเตียงสนามได้ 5,200 เตียงอย่างแน่นอน อีกทั้งหาก รพ.สนามมีปัญหาในด้านเครือข่ายสัญญาณ หรือบริการ ก็สามารถติดต่อแจ้งได้ที่คอลเซ็นเตอร์ 0-2700-9022.