เป็นหนึ่งในผู้บริหารรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง ดร.ธัณธชา จันทาภากุล ซีอีโอคนเก่งที่เปลี่ยนโอกาสให้เป็นรายได้ มองทุกปัญหาว่ามีหนทางแก้ไข
ดร.พั้น ธัณธชา จันทาภากุล ซีอีโอ บริษัท สทรอง โซลูชั่นส์ จำกัด บริษัทบริหารหนี้สิน ที่ดูแลเรื่องลูกหนี้ให้แก่สถาบันการเงิน ซึ่งมีดีกรีปริญญาตรีด้านวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโท Entrepreneur และปริญญาเอก ด้านวิศวกรรมอาหาร ที่มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เล่าถึงเส้นทางการทำงานของตนว่า บริษัทนี้ก่อตั้งมา 7 ปีแล้ว ที่สนใจทำงานด้านทั้งที่เรียนไม่ตรง เพราะมองว่า หนี้เอ็นพีแอล (NPL) หรือหนี้ค้างชำระของประเทศไทยเพิ่มขึ้นตลอดทุกปี ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่ของประเทศ เลยมองเห็นโอกาสที่จะสร้างธุรกิจบริหารหนี้สินนี้เกิดขึ้นมา
“การเรียนวิศวะทำให้เราเรียนรู้เรื่องของ Logic การคิดระบบปฏิบัติการ ที่ทำให้เราสามารถที่จะเปลี่ยนโอกาสให้เป็นรายได้ เป็นกำไรได้ รวมทั้งทำให้เราสามารถที่จะวิเคราะห์ โดยนำสถิติมาพัฒนา performance ของธุรกิจได้ครับ ซึ่งงานเป็นงาน labor-intensive ที่ต้องดูแลคน งานบริหารการเงินหนี้เสีย จะเป็นเรื่องของการติดต่อลูกหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล Leasing เพื่อไปเจรจารับชำระเงินคืนมาครับ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นหนี้เสียที่เขาอาจจะขาดชำระมานานแล้ว ก็อาจจะเป็นเกินครึ่งปี หรือ 2 ปี 5 ปี เรามาไกล่เกลี่ยช่วยเขาคือส่วนใหญ่ลูกหนี้เขาจะไม่ได้รับการติดต่อ และก็ไม่ได้รับข้อมูลว่าตัวเองยังมีหนี้คงค้างอยู่ครับ เราก็มีการเจรจาเพื่อจะปิดจบหรือว่าจะเป็นเรื่องของการผ่อนผัน เราก็เป็นคนกลางระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ ซึ่งเราต้องเทรนพนักงานให้มีทั้ง Product Knowledge รวมทั้งข้อปฏิบัติของการทวงหนี้ที่เราต้องปฏิบัติตามครับ โดยลูกหนี้ที่เราดูแลมีจำนวนเงินทั้งหมดก็ประมาณ 3,000 ล้านบาทที่ต้องดูแล ตอนนี้มีคนที่ทำงานเป็นพนักงานทวงหนี้ 200 คนแต่ 200 คนก็ยังไม่พอครับ ก็จะต้องหามาเพิ่มอีกครับ” ผู้บริหารเก่งคนนี้ อธิบายการทำงาน
...
เมื่อถามถึงความท้าทายในงานนี้ ผู้บริหารคนนี้ บอกว่า “บริษัททวงหนี้มีเยอะมาก และมีมาตั้งนานแล้ว แต่ว่าอาจไม่สามารถ scale ได้ เพราะ ฉะนั้นสิ่งที่เราต้องทำก็คือ วางระบบ วางโครงสร้างให้แข็งแรงเพื่อทำงานตัวนี้มันจะสามารถ scale ได้ และเรื่องของเทคโนโลยี เราต้องมีเทคโนโลยีมาใหม่เรื่อยๆ ทำให้ performance ในการเจรจาเรื่องหนี้สินเราดีขึ้น ดีขึ้นกว่าที่อื่น นอกจากนี้เราต้องปรับเปลี่ยน mindset ของพนักงานให้เป็นคนเจรจาหนี้แบบในรูปแบบใหม่ ซึ่งหลังจากมี พ.ร.บ.ทวงถามหนี้ เราต้องเป็นการช่วยเหลือลูกค้า ให้ข้อมูลลูกค้าให้เขาสามารถที่จะมีอิสระทางการเงินได้ครับ และแนวคิดในการทำงานของผม คือเน้นว่า เมื่อไหร่ที่ระบบหรือโครงสร้างแข็งแรง บริษัทจะสามารถขยายได้อย่างรวดเร็ว ตอนผมเรียนปริญญาโท เขามาก็สอนว่า เราต้องหาวิกฤติ แล้วเปลี่ยนให้เป็นโอกาสต้องมองหาว่า อะไรที่จะมาส่งเสริมธุรกิจได้ ต้องหาอะไรที่คนอื่นเขายังไม่ได้ทำครับ”...แนวคิดการทำงานของหนุ่มคนนี้.
อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่