“เศรษฐกิจสร้างสรรค์” คือการเพิ่มคุณค่าของสินค้าและบริการรวมถึงคุณค่าของสังคม โดยใช้ความรู้และนวัตกรรมในการคิดค้นสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆที่มีคุณค่าให้ดีขึ้น ฟังดูแล้วเหมือนโลกสวยไปวันๆ!! แต่เอาจริงๆแล้ว “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์” มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยมาอย่างต่อเนื่องจริงจัง แม้จะสะดุดไปบ้างในช่วงวิกฤติโควิด-19 แต่ดาวเด่นธุรกิจสร้างสรรค์ทั้งหลายก็ยังทำหน้าที่ได้เต็มร้อย เพื่อเป็นฟันเฟืองหนึ่งในการช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย


...


จากฐานข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA พบว่า ในปี 2563 “ธุรกิจสร้างสรรค์” มีรายได้รวมอยู่ที่ 1.358 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนลดลง 27.3% จากปี 2562 เนื่องมาจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการค้าทั่วโลก แต่เมื่อจำแนกกลุ่มอุตสาหกรรม พบว่า แม้ภาพรวมจะมีรายได้ลดลงทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดยมีความสามารถในการทำกำไรลดลงเฉลี่ย 17.1% แต่ประเภทกิจการที่ยังสามารถทำกำไรได้ในปี 2563 จากผลพลอยได้ของมาตรการควบคุมโรค และการทำงานแบบ Work from Home ทั้งยังเติบโตได้มากกว่าปี 2562 มีถึง 3 อุตสาหกรรมคือ “งานฝีมือและหัตถ กรรม” (เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน เครื่องประดับ และอุปกรณ์เครื่องเขียน) บวกขึ้น 17.4%, “อาหารไทย” เติบโต 7.61% และ “ซอฟต์แวร์” กำไรเพิ่ม 2.5% ขณะที่ดาวเด่นวงการธุรกิจสร้าง สรรค์ที่มีศักยภาพและควรเร่งฟื้นฟูหลังโควิดคลี่คลาย ได้แก่ แพทย์แผนไทย, ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม, ภาพยนตร์ และดนตรี



...


นอกจากนี้ยังพบข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อเดือนสิงหาคม 2564 บ่งชี้ว่าประเภทอุตสาหกรรมที่มีจำนวนกิจการสร้างสรรค์อยู่มากที่สุด 5 อันดับแรก ประกอบด้วย ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม, โฆษณา, แฟชั่น, การพิมพ์ และซอฟต์แวร์ โดย 5 ประเภทอุตสาหกรรมนี้มีจำนวนกิจการสร้างสรรค์อยู่มากถึง 62.2% จากกิจการทั้ง 15 ประเภทอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และเมื่อพิจารณาในแง่รายได้ ยังพบว่า ทั้ง 5 ประเภทอุต สาหกรรมสร้างสรรค์นี้สามารถสร้างรายได้เฉลี่ย 3 ปี (2561-2563) คิดเป็น 47.8% ของรายได้รวมในทุกประเภทอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั้ง 5 นี้ กำลังเป็น “ผู้เล่นหลัก” ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศ รวมถึงเศรษฐกิจไทย



...


อีกฟันเฟืองสำคัญที่กระตุ้นวงการธุรกิจสร้างสรรค์มาอย่างต่อเนื่องต้องยกเครดิตให้ “เทศกาล Bangkok Design Week” ที่กลายเป็นพื้นที่โชว์เคสและการรวมตัวของเครือข่ายผู้ประกอบการสร้างสรรค์ครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยหนึ่งในกิจกรรมที่สร้างบิ๊กอิมแพกต์เพื่อเติมเต็มโอกาสการค้าอย่าง “Business Matching” ช่วยในการเชื่อมเครือข่ายธุรกิจ และสร้างโอกาสความเป็นไปได้ใหม่ๆให้กับผู้ประกอบการสร้างสรรค์ได้จริง ตลอด 4 ปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้เข้าชมเทศกาลดังกล่าว มากกว่า 1.3 ล้านคน สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจระหว่างการจัดงาน รวมเป็นมูลค่าถึง 969 ล้านบาท...ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ!!



