วิกฤติโควิดเป็นบทเรียนชั้นครูให้แก่ทุกคนในการรับมือสถานการณ์ที่ไม่เคยมีในตำรา และได้สร้างการเรียนรู้แก่ผู้ประกอบการในการนำธุรกิจ ผ่านอุปสรรคระดับโลกนี้ให้ได้ นุชนาถ ฉางเข้าชัย เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่สามารถฝ่าฟันปัญหาจนผ่านจุดวิกฤติมาได้ด้วยการปรับตัว อย่างรวดเร็ว
นุชนาถ ฉางเข้าชัย ซีอีโอสาวแห่ง Durian Shack Siam ธุรกิจจำหน่ายขนมหวานและขนมขบเคี้ยวทุเรียน เล่าถึงการทำงานว่า เราทำธุรกิจจำหน่ายขนม หวานและขนมขบเคี้ยวทุเรียน ที่ตลาดนัดรถไฟ รัชดาและเอเชียทีค ซึ่งสินค้าของทางแบรนด์เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ จุดขายที่สำคัญคือทุเรียนคุณภาพพรีเมียม หากลูกค้าไม่พึงพอใจกับสินค้าทางร้านก็ยินดีคืนเงินให้ ซึ่งทำให้ลูกค้าบอกกันปากต่อปากและทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจนสามารถขยายธุรกิจได้ในที่สุด ก่อนที่โควิด-19 จะระบาด Durian Shack Siam พึ่งพาช่องทางออฟไลน์เพียงอย่างเดียว และลูกค้า 95% ของทางร้านเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ในขณะนั้น ร้านค้าออฟไลน์ 5 แห่งของบริษัทกำลังทำรายได้ค่อนข้างดี แต่เมื่อโรคระบาดเกิดขึ้นจึงจำเป็นต้องปิดร้านทั้งหมดสี่แห่งและเหลือหน้าร้านเพียงแห่งเดียว ซึ่งหมายความว่าทางแบรนด์เหลือรายได้เพียง 10-20% เท่านั้น

...
“สินค้าของทางแบรนด์เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ แต่อุปสรรคเพียงอย่างเดียวคือการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย ทำให้เราต้องปรับทิศทางธุรกิจอย่างรวดเร็ว โดยเราได้มาดูจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง จากนั้นได้สร้างทางออกให้กับปัญหานี้ด้วยการหันไปส่งออกสินค้าผ่าน Alibaba .com ซึ่งก่อนโควิดจะระบาด Durian Shack Siam ไม่มีประสบการณ์ด้านอีคอมเมิร์ซมาก่อน การขายออนไลน์ก็เหมือนการเริ่มต้นธุรกิจใหม่สำหรับพวกเรา จึงเริ่มคิดถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ซึ่ง 3 ปัจจัยหลักๆ คือ 1.ความน่าเชื่อถือของผู้ขาย 2.คุณภาพของสินค้า 3.ราคา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขายของออนไลน์ที่ผู้ขายและผู้ซื้ออยู่คนละประเทศ ความน่าเชื่อถือต้องมาเป็นอันดับแรก หลังจากที่รู้ปัจจัย 3 ข้อนี้แล้วเราก็ได้ประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเองเพื่อเทียบกับผู้ขายรายอื่นๆ ในวงการทุเรียนบน Alibaba.com ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายร้านให้เลือกมากมาย และเนื่องจากผู้ซื้อบน Alibaba.com สามารถดูได้ว่าผู้ขายดำเนินการบนแพลตฟอร์มมานานแค่ไหนแล้ว เราเป็นผู้ขายรายใหม่บนโลกออนไลน์จึงพบว่า การสร้างความไว้วางใจให้กับผู้ซื้อเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด จึงต้องสร้างความไว้วางใจให้ข้อมูลบริษัท ภาพถ่ายในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า ภาพสินค้า กระบวนการจัดหาวัตถุดิบ เพื่อสร้างความไว้วางใจค่ะ”
จากการปรับตัวนี้ ซีอีโอคนเก่งบอกว่า แม้ Durian Shack Siam จะเป็นผู้ขายรายใหม่ในโลกออนไลน์ แต่ภายในหนึ่งปีและอีกสองเดือนที่เริ่มขายบน Alibaba.com รายได้ก็กลับเพิ่มขึ้นถึง 50-60% นอกจากนี้ แบรนด์ยังมีโอกาสในการเติบโตอย่างมากเพราะมีผู้ซื้อทั่วโลกอีกกว่า 20 ล้านคน บนแพลตฟอร์ม “การทำงานปัจจุบันเราต้องปรับตัวและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เราต้องรู้จุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง เพื่อเสริมโปรไฟล์ของตัวเองให้โดดเด่นเพื่อเราจะคว้าโอกาสในการทำธุรกิจได้มากขึ้น”...เคล็ดลับความสำเร็จของคนในยุคโควิด.