ไลฟ์สไตล์
100 year

5 วิธีประชุม Work from Home ภาพลักษณ์ดูดีมืออาชีพ

ไทยรัฐออนไลน์
3 เม.ย. 2563 11:50 น.
SHARE

เนื่องจากบางช่วงเวลาทำงานอาจมีเหตุให้ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน หรือนอกสถานที่กันบ่อยๆ แต่การนัดหมายเพื่อร่วมกันตัดสินใจและรับฟังข้อสรุปของทีมก็คงต้องดำเนินไปอยู่ เพราะฉะนั้นการ Work from Home แต่ละครั้ง จะต้องเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา รวมถึงหากคุณต้องสนทนาแบบเห็นภาพ ก็ต้องดูแลบุคลิกภาพให้ดูดีก่อนเริ่มต้นประชุมด้วย

วันนี้ไทยรัฐออนไลน์จึงมี 5 วิธีสร้างภาพลักษณ์ดีๆ ที่บ้าน มาบอกกับเพื่อนๆ ที่กำลังเตรียมตัวประชุมออนไลน์กันทุกวัน หากการประชุมแต่ละครั้งยังไม่มั่นใจ ลองใช้วิธีเหล่านี้กันนะคะ

1. จัดโต๊ะทำงาน ฉากหลังไม่ให้รก

เพื่อนร่วมงานคงไม่ปลื้มแน่ถ้าเปิดกล้องมาแล้วเจอข้างหลังของหน้าจอเป็นผ้าที่ตากแขวนพาดเอาไว้บนราว ดังนั้นเริ่มต้นเราต้องเลือกพื้นที่จุดใดจุดหนึ่งของบ้านเพื่อใช้เป็นพื้นที่ประชุม แนะนำว่า ต้องไม่ให้เด็กๆ เข้ามารบกวน และต้องมีแสงสว่างที่เพียงพอ รวมถึงหากมีแสงจ้าจนเกินไปควรมีม่านบังแสง 

ส่วนบริเวณโต๊ะทำงานควรหยิบของที่จะบังเครื่องคอมพิวเตอร์ออก ไม่ใช่แค่ดูรก เพราะสิ่งของเหล่านั้นอาจมีผลต่อการสะท้อนของเสียงขณะสนทนาด้วย

2. เช็กสัญญาณอินเทอร์เน็ต เร็ว แรง ไม่สะดุด

ทุกเช้าก่อนเริ่มงานควรเช็กสัญญาณอินเทอร์เน็ตก่อน (Speed Test) หากพบความผิดพลาดให้โทรแจ้งกับเจ้าของสัญญาณเครือข่าย เพราะบางทีมาการซ่อมสายสัญญาณกะทันหัน หรือเกิดอุบัติเหตุที่รับสัญญาณไม่ได้ และคุณสามารถวางแผนสำรองไว้ได้ด้วยการเผื่อตัวเลือกย้ายมาใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตจากมือถือ (Hot Spot) จึงต้องสมัครแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตที่เพียงพอกับการใช้งานสนทนาแบบเห็นภาพไว้ด้วย

เพราะสัญญาณอินเทอร์เน็ตมีผลต่อการรับภาพและเสียง หากการสนทนาสะดุด จะทำให้พลาดสาระสำคัญของเนื้อหาและอาจดำเนินงานผิดพลาดได้ หากสนทนากันแล้วไม่เคลียร์ ควรโทรสอบถามกับผู้ร่วมสนทนาโดยตรงอีกขั้น ป้องกันความคลาดเคลื่อน

3. ใช้อุปกรณ์ที่ดี ประชุมราบรื่น

ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ การประชุมแบบเห็นภาพส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป หรือ แท็บเล็ต แต่หากตั้งไว้ที่โต๊ะแล้วพูดเสียงจะผ่านไมโครโฟนที่ติดอยู่ในตัวเครื่อง ซึ่งต้องหมั่นเอาแอลกอฮอล์เช็ดไม่ให้สิ่งสกปรกไปอุดตันเพราะมันจะกีดกันสัญญาณเสียง และแก้ไขได้โดยใช้การสนทนาด้วยหูฟัง 3.5 mm. แบบเดียวกับที่เราใช้คุยโทรศัพท์ จะได้คุณภาพเสียงที่ชัดกว่า  

4. เสื้อผ้าหน้าผมต้องดูดี

แม้จะอยู่บ้านแต่ก็จำเป็นจะต้องแต่งตัว แต่งหน้า ทำผม ให้ดูดี สาวๆ ต้องเลือกเสื้อที่ช่วยระมัดระวังขณะก้มหยิบของ คุณผู้ชายก็ไม่ควรสวมเสื้อยืดกับกางเกง Boxer เราสามารถแต่งตัวแบบลำลองและดูดีได้ โดยเลือกชุดที่ปกป้องร่างกายมิดชิด และเสริมบุคลิกภาพขณะพูดได้ด้วยการตั้งกระจกไว้ข้างหน้า เพื่อให้คุณมั่นใจเวลาพูดคุยกับคนอื่นๆ เสมือนอยู่ตรงหน้ากันจริงๆ

5. บอกกับทุกคนในบ้านด้วยว่าจะใช้พื้นที่ห้องนี้ประชุม

ในบางครั้งก็จะมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน มีใครในบ้านโผล่เข้ามาร่วมเฟรมด้วย ทั้งสัตว์เลี้ยง คนข้างบ้าน คนส่งของ ก็อาจจะขัดจังหวะการสนทนา ทำให้เสียบรรยากาศไปได้อีก เพราะฉะนั้นแล้วหากจะต้องมีประชุมแบบเห็นหน้ากับทีม จะต้องแจ้งกับคนในบ้านด้วยว่าจะใช้ห้องนี้เป็นที่ประชุม จะได้ไร้เสียงรบกวน และเข้าใจตรงกัน

โดยเฉพาะพนักงานระดับหัวหน้างานขึ้นไป การดูแลบุคลิกภาพทั้งตัวจริง และผ่านหน้าจอถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะส่งผลต่อความเชื่อถือ เมื่อทราบอย่างนี้แล้วให้ลองกลับมาดูการจัดองค์ประกอบประชุมที่บ้านของคุณว่าเหมาะสมกับการประชุมงานครั้งต่อไปหรือยัง

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

work from homeพนักงานหัวหน้างานSpeed Test)ประชุมที่บ้านจัดโต๊ะทำงานทำงานที่บ้าน

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2564 เวลา 12:32 น.