ดึงศิลปินดังร่วมออกแบบสินค้าดอยตุง
เดินหน้าสืบสานพระราชปณิธาน “ปลูกป่า ปลูกคน” ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ สานต่อ “โครงการ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2017” เป็นปีที่ 2 พร้อมชวนศิลปินและนักออกแบบชั้นนำจากเมืองใหญ่ มาสร้างสรรค์ผลงานคอลเลกชั่นพิเศษ ร่วมกับช่างฝีมือชนเผ่าจากดอยตุง ซึ่งล้วนแต่มีธรรมชาติ วัฒนธรรม และเรื่องราวในพื้นที่เป็นแรงบันดาลใจ โดยรายได้จากการจำหน่ายหลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพของคนในโครงการพัฒนาดอยตุง และโครงการขยายผลอื่นๆ ของมูลนิธิฯ ต่อไป

...
ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กล่าวว่า จากพระราชปณิธานของสมเด็จย่าในเรื่อง “ปลูกป่า ปลูกคน” ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวไทยภูเขาในพื้นที่ดอยตุง ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ด้วยการพัฒนาทักษะ ความรู้ และสร้างอาชีพที่สุจริต ให้พึ่งพาตนเองได้ จึงเป็นที่มาของโครงการดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส ซึ่งมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯริเริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เพื่อหวังให้คนในเมืองหลวงได้รับรู้ถึงศักยภาพและความสามารถของชนเผ่าบนดอยตุง ซึ่งได้รับผลตอบรับดีเกินคาด ปีนี้มูลนิธิฯจึงสานต่อโครงการดังกล่าวเป็นปีที่ 2 โดยเชิญศิลปินและนักออกแบบชั้นนำ ซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในสังคม มาช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์ดอยตุงให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

โดย 6 ศิลปินและนักออกแบบชั้นนำที่ให้เกียรติร่วมออกแบบ ได้แก่ สมบัษร ถิระสาโรช แฟชั่นกูรู และออแกไนเซอร์ชื่อดัง ออกแบบ กระเป๋าย่ามแบบลาหู่ คอลเลกชั่น Original is Forever จากแนวคิด ย่ามเป็นของใช้ประจำวันในวัฒนธรรมดั้งเดิม ที่ยังคงมีการใช้งานอยู่ในวิถีชีวิตของชาวไทยภูเขา, กุลวิทย์ เลาสุขศรี บก.บห. นิตยสาร Vogue ประเทศไทย ออกแบบ กระเป๋าผ้าทอมือ คอลเลกชั่น Untitled ผลิตด้วยผ้าฝ้ายผสมใยกัญชงของช่างฝีมือดอยตุง ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยหนัง เพื่อให้ได้รูปทรงที่ทันสมัย, จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล เจ้าของแบรนด์ SANSHAII ออกแบบชุดแฟชั่น และแอคเซสซอรี่ คอลเลกชั่น KRAMM มีทั้งเสื้อคลุม, กางเกงขายาว, เดรสลำลองสไตล์คาฟแทน, กระเป๋าถือแฟชั่น, หมวกทรงโบ้ทแฮท และรองเท้าผ้าฝ้าย, ภูภวิศ กฤตพลนารา เจ้าของแบรนด์ ISSUE ออกแบบคอลเลกชั่น แม่ฟ้าหลวง ใช้เทคนิคลายพิมพ์ จากลายครอสติส และปักลงบนผ้า ทำให้เกิดความร่วมสมัยมากขึ้น ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากงานอดิเรกของสมเด็จย่า คือการปักครอสติส และงานปั้นเซรามิก ส่วน มลลิกา เรืองกฤตยา และ ณัฎฐ์ มั่งคั่ง จากแบรนด์ KLOSET ออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นสตรีคอลเลกชั่น Wild Orchid เน้นการตัดต่อระบาย เพื่อเพิ่มความพลิ้วไหวเหมือนกลีบดอกกล้วยไม้ ช่วยเพิ่มลุคเฟมินินให้กับผู้สวมใส่

...

ร่วมเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์คอลเลกชั่นพิเศษ ใน “โครงการดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2017” ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 19 พ.ย. ณ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส ป็อป อัพ สโตร์ ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/DoiTungClub