ประกาศข่าวดี พิธีกรคนเก่ง รถเมล์-คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ เผยว่ากำลังตั้งท้องลูกคนที่สองอายุครรภ์ 13 สัปดาห์แล้วผ่านไอจี พร้อมบอกสาเหตุที่หายไปเกือบ 2 เดือน เนื่องจากมีภาวะแท้งคุกคาม แต่ตอนนี้กลับมาทำหน้าที่พิธีกรรายการ “ข่าวใส่ไข่” ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ได้แล้ว

ซึ่ง รถเมล์ เล่าว่า “ตอนนี้มีลูกคนที่ 2 แล้ว น้องก็แข็งแรง รอบนี้เป็นประสบการณ์ใหม่ ตอนน้องคิด ลูกชาย แพ้ท้องหนัก แต่อาการอื่นไม่เป็นอะไรเลย เลยรู้สึกว่าพอท้อง 2 ก็จะชิลขึ้น แต่อยู่ดีๆมีประสบการณ์ใหม่คือเลือดออก ที่บอกว่ามีภาวะแท้งคุกคามคืออยู่ดีๆเลือดก็ไหลออกมาเยอะมากเหมือนมีประจำเดือน ต้องใส่ผ้าอนามัย คุณหมอเลยให้นอนนิ่งๆ พยายามไม่ให้มดลูกบีบตัว ตอนนั้นยังไม่เคยอัลตราซาวด์ เลยไม่รู้ว่าน้องยังอยู่ในท้องหรือเปล่า จนผ่านไป 2-3 วัน มีนัดคุณหมอพอดีก็เลยไปตรวจ จริงๆยังไม่ถึงเวลาต้องซาวด์ ก็ต้องซาวด์เพื่อเช็กว่าน้องอยู่หรือไม่อยู่ พอตรวจแล้วโชคดีที่น้องยังอยู่ในตำแหน่งที่โอเค เลือดไม่ได้ไปซัดเขาออกมา แต่ก็ต้องดูต่อไปว่าเลือดไหลเยอะขึ้นหรือเปล่า ก็ติดตามมาตั้งแต่วีก 6 จนมาถึงวีก 11 ก็เดือนกว่าๆ วันๆนอนอยู่แต่บนเตียง ลงบันไดมานอนบนโซฟา เป็นแบบนี้อยู่เกือบ 2 เดือน”

...

ช่วงนั้นสภาพจิตใจเป็นยังไง? “วันแรกที่รู้กลับไปร้องไห้เลย คิดในทางแย่สุด ส่วนพี่บอลสามีคิดในทางดีว่าลูกยังโอเค แต่เรานอยด์ไปก่อนแล้ว เพราะพอเข้าห้องไปก็มีเลือดออกมาในชักโครก ก็กลัวว่าน้องไปแล้วหรือเปล่า เราไม่รู้เลย 3 วันนั้นเป็นความรู้สึกเหมือนเราอยากรู้อะไรสักอย่าง แต่เราไม่รู้ มันจะรู้สึกเครียด แต่วันที่ไปตรวจแล้วรู้สึกว่าน้องยังอยู่ แต่จะมีคำถามต่อมาว่าแล้วยังไงเพราะเลือดยังไหลอยู่ อาทิตย์ต่อไปก็ไปหาหมออีกก็ยังเลือดไหลก็เลยกลัวมาก คุณหมอก็ให้นอนนิ่งๆ คือวิธีการที่เลือดจะหยุดได้คือเลือดก็จะไหลออกจนหมด เลือดจะสีเข้มขึ้นเรื่อยๆแห้งขึ้น อีกส่วนเลือดจะดูดซึมกลับร่างกายเอง เราได้แต่นอนรักษาร่างกายเพื่อให้น้องยังอยู่ที่เดิม ไม่ถูกบีบ”

เหตุที่ทำให้เกิดภาวะแท้งคุกคาม? “ตอบยากมาก เพราะมันหาสาเหตุไม่ได้ โดยปกติจะมีสาเหตุจากน้องผิดปกติ ร่างกายจะพยายามขับออก บางอันก็เนื่องจากอายุ ฮอร์โมนไม่พอ ซึ่งตอนที่ตนมีภาวะนี้ หมอก็ให้กินยาฮอร์โมน ฉีดยา หรือแม้แต่วิตามินที่เรากิน หมอก็จะถามหมดว่ากินอะไร ก็หยุดหมดทุกอย่าง”

กว่าจะผ่านตรงนี้ใช้เวลาแค่ไหน? “เลือดไม่ได้ไหลทุกวัน อาทิตย์นึงจะไหลช่วงที่จะต้องไปหาหมอ ถามว่ามาจากความเครียดมั้ยก็อาจเป็นไปได้ เพราะทุกครั้งที่มีนัดหมอเลือดจะไหลทุกรอบ พอถึงวันอาทิตย์จะมีความกังวลว่าพอวันจันทร์ไปตรวจแล้วหัวใจน้องจะยังเต้นมั้ย จะโตขึ้น ตัวใหญ่ขึ้นมั้ย เป็นแบบนี้เกือบเดือนกว่าเลือดจะหยุด กลายเป็นเวลาปวดปัสสาวะก็จะกังวลว่าเลือดมาหรือเปล่า”

ตอนนี้ทุกอย่างโอเคแล้ว? “น้องตัวใหญ่ขึ้นแล้ว อายุครรภ์ 13 วีก ตอนนี้ใช้ชีวิตให้เป็นปกติ จะได้รู้สึกไม่เครียดมาก แต่ก็มีน้องคิดที่ช่วยผ่อนคลายให้อยู่ทำให้เราไม่เครียด แต่ตอนนี้ก็ยังอุ้มลูกไม่ได้ อะไรที่เป็นความเสี่ยงลดหมดเลยเพราะกลัว ตอนนี้ยังทำงานได้ ถ้าไม่ได้ไปโลดโผน คุณหมอไม่ห้ามเรื่องการเดิน แต่เวลาไปข้างนอกจะนั่งรถเข็นตลอด จนหลายคนถามว่าเป็นอะไร เราก็บอกไปว่าขาเจ็บ มันพูดไม่ได้เลยช่วงที่ผ่านมา เพราะกลัวน้องจะอยู่หรือเปล่า 50-50 เพราะกลัวว่าถ้าบอกไปก่อนแล้ววันหนึ่งต้องมาอธิบายคนอื่นแล้วทำใจไม่ได้ ตอนนี้ก็โอเคแล้ว”

ตอนนั้นก็ไม่บอกน้องคิดเลยเรื่องมีน้อง? “ไม่บอก ตอนแรกก็คิดว่าจะสอนลูกยังไงว่าเรามีน้อง น้องคิดก็เข้าใจว่าเบบี๋อยู่ในพุง เค้าก็มาจับพุงถามเบบี๋อยู่ไหน ก็บอกว่าเดี๋ยวรอน้องโตกว่านี้แล้วค่อยมาจับใหม่ เดี๋ยวค่อยให้เค้าเรียนรู้ไป”

เรื่องการลดความเสี่ยงต่างๆต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ? “ออกกำลังกายยังไม่กล้าเลย ครั้งที่แล้วตอนท้องน้องคิดจะออกกำลังกายตลอดตั้งแต่หายแพ้ท้อง แต่ตอนนั้นท้อง 4 เดือนแล้วก็เริ่มเล่นพิลาทิส แต่รอบนี้ยังไม่กล้า ขนาดเดินเยอะๆยังไม่กล้าเลย ต้องค่อยๆเริ่มเดิน ยังกลัวอยู่”.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่