ออกงานพร้อมหน้าทั้งครอบครัว คุณแม่คนสวย นิวเคลียร์-หรรษา และคุณพ่อสุดซิ่ง ดีเจเพชรจ้า-วิเชียร ควง น้องไทก้า ลูกชายวัย 2 ขวบร่วมงาน “สัญญารักของวันสุข เริ่มต้นที่ COWAY” ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เลยได้อัปเดตการเลี้ยงลูกวัยซนที่เข้มข้นช่วงนี้ หลัง นิวเคลียร์ โพสต์ขอโทษที่ลูกชายร้องไห้เสียงดังกลางร้านอาหาร

เริ่มจากความน่ารักของลูกเราในวัยนี้เป็นไงบ้าง

นิวเคลียร์ กล่าว “ก็มีทั้งความน่ารักและความปวดหัว ตามที่มีคนบอกวัยทองสองขวบ ตอนนี้เรากำลังเจอ เรื่องพูดเค้าน่ารักอยู่แล้ว ตอนนี้สมองด้านอารมณ์จะพัฒนาเร็วกว่าเหตุผล เค้ามักจะใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลในหลายๆครั้ง ช่วงที่ผ่านมาเราค่อนข้างหนักมาก”

เพชรจ้า “เราต้องใช้ความใจเย็น ทำความเข้าใจด้วย เป็นธรรมชาติของเด็กวัยนี้”

เรียกได้ว่าเราศึกษากันอย่างจริงจัง?

นิวเคลียร์ “ใช่ค่ะ เราต้องศึกษาเข้าใจในพัฒนาการอารมณ์ของเค้า จะไปตีจะไปดุ ยิ่งทำให้เขาแย่แต่ก็มีดุบ้าง”

เพชรจ้า “เด็กเค้าก็จะรู้นะว่าการถูกดุเป็นไง แต่เค้าก็ฉลาดจะเปลี่ยนเรื่องคุยเพื่อให้เราลืมเรื่องดุ”

นิวเคลียร์ “เค้าไม่ค่อยมีเรื่องเจ็บตัว ก้าไม่ใช่แนวปืนป่าย แต่ชอบให้อ่านนิทานให้ฟัง”

เพชรจ้า “โตขึ้นไปเป็นหมอแน่นอน เพราะช่วงนี้เรากับนิวก็ศึกษาวิธีเลี้ยงลูก ซึ่งมีอาจารย์ท่านนึงสอนว่าการเลี้ยงลูก ว่าเด็กมันจะมี 7 ไอคิว ไลฟ์สไตล์จะเป็น 2 ใน 7 ข้อคือละเอียด ต้องเป็นหมอแน่เลย แต่ถามว่าเราอยากให้เค้าเป็นมั้ย ก็ไม่เลยนะ แต่ดูจากทรงของเค้าแล้ว มีความละเอียด เป็นระเบียบ เป็นคนเป๊ะ สังเกตลูกไปเรื่อยๆ”

...

เรื่องดราม่าร้านอาหาร ที่เราออกมาโพสต์ขอโทษ?

นิวเคลียร์ “ก็เป็นวัยทองสองขวบแหละ เมื่อก่อนไทก้าเป็นคนกินง่าย แต่เดี๋ยวนี้กินยากห่วงเล่น มีร้องบ้างในร้านอาหาร ซึ่งจริงๆเราสามารถดุสั่งให้เงียบได้ แต่เราไม่อยากทำ เราก็ถามเหตุผลว่าทำไม หรือบางทีเค้าร้องจนเค้าหยุดเอง เราค่อยมาคุยกัน และที่เราโพสต์เพราะเราเข้าใจเมื่อก่อนเราก็เป็น เวลาเด็กร้องในร้านอาหารเราก็ไม่เคยเข้าใจ แต่พอเรามีลูกแล้วเราก็เข้าใจ ไม่ได้ดราม่าคนในร้าน คนในร้านก็เข้าใจและยังเดินมาทักทายไทก้าเลย สุดท้ายน้องก็เงียบ”

ช่วงเวลานั้นเราเครียด เรากดดันมั้ย?

นิวเคลียร์ “กดดันอยู่นะ ส่วนพ่อเค้าไม่ค่อยอาย แต่สำหรับเราแอบกดดัน เกรงใจคนที่อยู่ตรงนั้น กลัวคนไม่เข้าใจ อย่างช่วง 2 ขวบใหม่ๆอาจจะมีบ่อย แต่เดี๋ยวนี้เราใช้เหตุผลกับเค้าเรื่อยๆ เขาก็เริ่มซึมซับ เราก็เริ่มรับมือได้ จะได้ไม่บั่นทอนสมอง เพราะเราเห็นลูกร้อง เราก็สงสารนะ”

เพชรจ้า “อันนี้เริ่มมีเหตุผลไง แต่ช่วงแรกๆแหกปากร้องเค้าก็แผลงฤทธิ์มาก เราก็บอกเค้าไปว่าร้องไห้ไปมันก็เสียเวลา มันไม่มีอะไรดีขึ้นมาหรอก มันมีแต่เจ็บคอ แล้วถ้าเค้าไม่เชื่อก็ปล่อยให้เค้าร้องไป จนสุดท้ายเค้าก็รู้ว่าจะไปร้องทำไม เลยเปลี่ยนมาหน้าเบ้แทน”

นิวเคลียร์ “นางแสดงเก่ง รางวัลลูกโลกทองคำเลย (ยิ้ม) แต่เราก็ปล่อยตามธรรมชาติ เราก็จะพยายามเข้าใจเค้าให้มาก มันเป็นพัฒนาการของเค้า”

เรื่องลูกคนต่อไปว่ายังไง?

นิวเคลียร์ “ตอนแรกพี่เพชรอยากจะมีต่อเลย แต่พอนิวไปลงเรียนดำน้ำ เหมือนอยากจะสนุกกับการดำน้ำ ถ้ามีอีกเลยมันจะกลับใช้ชีวิตเหมือนเดิมอีก”

เพชรจ้า “ตอนแรกอยากมี 5 คน แต่ดูทรงแม่เขาก่อน เอาแม่เป็นหลัก”

นิวเคลียร์ “ที่สำคัญไทก้าไม่อยากมีน้อง ก้าพูดตลอดว่าไม่อยากมีน้อง ถ้ามีน้อง จะให้น้องไปนอนบ้านอากง มันเริ่มจากการที่เราอยากมีเบบี๋ เปิดรูปให้ดู และไปเห็นเด็กคนอื่น เราก็ถามว่าก้าอยากมีน้องมั้ย เค้าก็ตอบกลับมา ไม่เอา ไม่อยากมี เค้าให้เหตุผลว่าเค้ารักปะป๋า มามี้ ปะป๋าเป็นของไทก้าคนเดียว เค้าไม่อยากแบ่งความรักไป เราก็เข้าใจเค้านะ”

เพชรจ้า “ตอนแรกวางแผนไว้ที่สี่คน มาสรุปที่ 2 คน และคนที่สองเป็นผู้หญิง ซึ่งนิวเค้าอยากได้อยู่แล้ว แต่จบที่ชายเดี่ยว ผมก็โอเค ไม่ซีเรียสอยู่แล้ว”

นิวเคลียร์ “รอให้น้องโตกว่านี้ รอให้เค้าพร้อม ค่อยว่ากันใหม่อีกที”.