เป็นคนรักสัตว์ ทาสน้องหมาอยู่แล้ว ไป่ ทาคน นายแบบ-นักแสดงชื่อดัง ตกปากรับคำแสดงภาพยนตร์ “กันเกาง์ เจ้าเพื่อนยาก (KAN KAUNG)” เป็นภาพยนตร์สัญชาติพม่าที่สร้างมาจากเรื่องจริงของคนกับหมา เป็นภาพยนตร์มาแรงที่สุดแห่งปีที่คว้า 3 รางวัล ในงาน Myanmar Academy Award ประจำปี 2023 ทั้งนี้ ไป่ ทาคน เดินทางมาประเทศไทยเพื่อโปรโมตภาพยนตร์ พร้อมเปิดใจถึงการทำงานเรื่องนี้

เริ่มจาก... ความรู้สึกที่ได้เล่นภาพยนตร์เรื่องนี้

“ตั้งแต่ก่อนถ่ายทำเรื่องนี้ พอรู้ว่าตัวละครที่ต้องถ่ายกับสุนัขด้วย ดีใจก็เลยใช้เวลาตัดสินใจไม่นาน รับเล่นทันที”

เพราะเป็นคนรักสัตว์อยู่แล้ว

“ใช่ครับ”

นอกจากได้เล่นกับน้องหมา บทบาทมีส่วนในการตัดสินใจขนาดไหน

“นอกจากเหตุผลได้ถ่ายกับน้องหมา ก่อนหน้านี้มีโอกาสได้ดูวิดีโอตัวนึง เป็นเรื่องเกี่ยวกับเลี้ยงสุนัขตัวนึงไม่สบายแล้วต้องไปต่างจังหวัด เวลาที่ต้องลากัน พระจะบอกน้องหมาว่าอยู่ดีๆนะลูก พอได้ดูวิดีโอนี้ ก็ซาบซึ้งทำให้ตัดสินใจรับเล่นเรื่องนี้ เพราะผมรักสัตว์เหมือนกัน”

...

ตอนเข้าฉากกับเจ้าลัคกี้ น้องหมาซุปตาร์ยากมั้ย ต้องทำความสนิทกันนานมั้ย

“เจ้าลัคกี้เวลาปกติไม่ถ่ายทำน่ารักมากๆ ไม่ดื้อ ฉลาด แต่พออยู่ในฉากจะดื้อหน่อย ต้องล่อนิดนึง เวลาถ่ายทำผมต้องใส่จีวรเป็นพระ ใต้จีวรต้องซ่อนเนื้อไก่เอาไว้ ถ้าน้องดื้อนิดหน่อยก็จะโยนให้ (มีแอบติดสินบนน้องหมานิดนึง) ซีนบิณฑบาต จริงๆน้องลัคกี้จะต้องตามพระไปตลอดแต่ว่าพออยู่ในกองมีคนเยอะ น้องก็อยากไปกับคนโน้นคนนี้เลยต้องพูดล่อ เนื้อไก่ๆ (หัวเราะ)”

รับบทเป็นพระมีความยากหรือมีความท้าทายกับตัวไป่ยังไงบ้าง

“มีความยากนิดนึง ต้องปฏิบัติเหมือนพระจริงๆ และพระในเรื่องนี้ไม่ใช่เพิ่งมาบวช ต้องศึกษานิดนึง”

ก่อนถ่ายทำมีเวิร์กช็อปกับเจ้าลัคกี้ก่อนหรือเปล่า

“ก่อนถ่ายทำเรื่องนี้ต้องเอาลัคกี้มาอยู่กับไป่ 3 อาทิตย์ เค้าจะได้รู้สึกว่าเราเป็นเจ้าของก่อนถ่ายทำต้องซ้อมกับน้องหลายๆรอบ จริงๆตอนถ่ายทำเรื่องนี้ตั้งใจเลี้ยงหมาจรจัดตัวนึง ตั้งชื่อว่ากันเกาง์เหมือนกัน เป็นหมาที่เลี้ยงไว้แต่นิสัยกลัวคนมาก แต่กับน้องลัคกี้ตัวที่เล่นหนัง เป็นหมาที่เอามาจากต่างประเทศ ก่อนมาน้องหมาจะผอมนิดนึงแต่พอเป็นดาราตอนนี้ก็อ้วนเลยครับ”

เล่นหนังเรื่องนี้ไป่ต้องโกนหัวจริงๆ ตอนนั้นมีความรู้สึกยังไงบ้าง

“ก่อนถ่ายหนังเรื่องนี้ได้รับงานหนังเอาไว้เรื่องนึงต้องไว้ผมยาว เลยปรึกษาทั้งสองทีมเลยว่าจะโกนหัวจริงดีมั้ย แต่ว่าพอดูตัวละครแล้ว พระต้องแสดงคนเดียวตลอดทั้งเรื่องเลย ด้วยอากาศด้วย ไว้ผมยาวใส่วิกคงไม่สะดวกเลยตัดสินใจโกนเลย จะได้สมจริง”

มีแอบเสียดายผมบ้างมั้ยเพราะดูเป็นคนรักผมมาก

“ไม่เสียดายหรอกครับ เพราะกลับมาไว้ผมยาวได้อีก (ยิ้ม) แต่จริงๆเป็นคนรักผม ชอบไว้ผมยาว แต่พอต้องตัดผมเพราะตัวละครสำคัญกว่าก็เลยทุ่มเทกับตรงนี้ไป ถ้าผมไว้ผมสั้นไม่รักเหรอครับ (มาโหมดอ้อนๆแล้วหนึ่ง)”

โลเกชันในหนังเรื่องนี้ชอบที่ไหนเป็นพิเศษ

“ชอบที่ไปนั่งสมาธิอยู่ใต้น้ำตก ตรงนั้นสวยมากๆ วิวสงบ พอนั่งตรงนั้นทำให้อยากบวชจริงๆไปเลย”

ที่บอกว่าอยากบวชมีแพลน ในใจตั้งใจบวชเมื่อไหร่

“อยากบวชครับแต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ อาจจะอีก 2-3 ปี ไม่ต้องห่วงไม่บวชตลอดชีวิตหรอกครับ (หัวเราะ)”

ไป่เป็นพระที่กล้ามแน่น มีเวลาไปฟิตหุ่นตอนไหน

“ก่อนถ่ายเรื่องนี้ต้องถ่ายอีกเรื่องนึง ต้องมีกล้ามแน่นๆ พอผิดแผนถ่ายเรื่องนี้ก่อนต้องลดกล้ามนิดนึงเหลือประมาณนี้ที่เห็นเลย ถ้าเป็นแฟนๆที่พม่าจะหยิบอะไรจะแซวๆ กล้ามแน่นมากเหมือนกันครับ”

รู้สึกยังไงที่คนโฟกัสที่กล้ามแขนซะแล้ว

“เป็นเรื่องเกี่ยวกับพระ ไปโฟกัสที่กล้ามมันไม่ดี (หัวเราะ)”

...

หลังจากเล่นหนังเรื่องนี้ไป่ได้มุมมองหรือได้เรียนรู้อะไรบ้าง

“เท่าที่ได้จากหนังเรื่องนี้ไม่มีอะไรยั่งยืนบนโลกใบนี้ ทุกคนที่อยู่รอบตัวเราจากไปได้ตลอดเวลา เห็นคุณค่าคนและสัตว์ที่อยู่รอบข้างมากขึ้น”

อัปเดตการทำงานนอกจากหนังเรื่องนี้มีอะไรให้ติดตามอีกบ้าง

“ตอนนี้รับงานหนังไว้ 7 เรื่อง มีของพม่า 4 เรื่อง กัมพูชา 2 เรื่อง ไทย 1 เรื่อง”

หนังที่ไทยเรื่องอะไร เล่าได้มั้ย

“หนังที่ถ่ายที่ไทยต้องฝึกท่องภาษาไทย แล้วเดี๋ยวอีกไม่นานจะเปิดเผยให้รู้”

ตอนนี้ได้เริ่มเรียนภาษาไทยบ้างหรือยัง

“เคยเรียนภาษาไทยประมาณ เดือน-2 เดือน พอมีงานเยอะเลยไม่ได้กลับไปเรียนอีก”

ตอนนี้พูดได้คำไหนบ้าง

“นับเลขได้นะครับ 1-2-3-4-5-6-7-8-9-10 สวัสดีครับ (ยกมือไหว้) อันนี้เท่าไหร่นะครับ อันนี้ๆๆ สบายดีมั้ย ขอโทษนะครับ ไม่มี ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก กะปิ ปลาร้า ปลากระป๋อง น้ำแข็ง ชอบกินอาหารไทยมาก ผมรักคุณครับ” อูย...ย ปากหวานซะด้วย

“ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น” พร้อมพาตามหาเพื่อนแท้ไปด้วยกัน ในภาพยนตร์ “กันเกาง์ เจ้าเพื่อนยาก (KAN KAUNG)” 11 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่