วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


“โปเกมอน โก” ช่วยเดินมากขึ้น

ภายหลังเปิดอัพเดตครั้งใหญ่และเพิ่มสีสันและเพิ่มอรรถรสให้กับเกมรุ่นที่สองเพื่อเรียกกลุ่มผู้เล่นกลับมาเล่นเกมดังระดับโลกในรูปแบบ location -based augmented reality ของ “โปเกมอน โก” (Pokemon Go)

ทางบริษัทผู้พัฒนาเกม “ไนอานติก แล็บส์” (Niantic Labs) ได้เปิดเผยตัวเลขล่าสุดในงาน Google Developer Day ว่ามีผู้แห่เข้าไปดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้แล้วจำนวนมากกว่า 650 ล้านครั้งไปเรียบร้อยแล้ว เพิ่มจากตัวเลขเมื่อเดือน ก.ย.2559 ที่ผ่านมาที่มียอดดาวน์โหลดทะลุหลัก 500 ล้านครั้ง

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีรายงานล่าสุดว่า มีการศึกษาวิจัยและนำเสนอ American Heart Association’s Epidemiology and Prevention/Lifestyle and Cardiometobolic Health 2017 คนที่เกมดังกล่าวมีโอกาสเดินได้มากกว่าปกติ 2 เท่าหรือเดินได้ถึง 10,000 ก้าวต่อวัน และแนะนำให้เล่นสำหรับการออกกำลังกาย

ทั้งนี้ การเล่นเกมยอดนิยมนี้ผ่านสมาร์ทโฟนอาจจะทำให้คนเล่นเดินมากขึ้นในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย หรือผู้ที่เป็นโรคอ้วน น้ำหนักเกิน ในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา “ไนอานติก” ระบุว่า บรรดาผู้เล่นเกมนี้เดินรวมกันแล้วมากกว่า 8,700 ล้านกิโลเมตร แต่มีผลการศึกษาน้อยมากว่า การเล่นเกมนี้จะช่วยการออก กำลังกายของแต่ละบุคคลได้หรือไม่

“ฮั่นจาง ซู” นักศึกษาจากมหา-วิทยาลัยดุ๊ก เมืองเดอร์แฮม รัฐนอร์ทแคโรไลนา กล่าวในถ้อยแถลงการณ์ว่า ทีมงานของพวกเขาต้องการตรวจสอบว่า เกมโปเกมอนโกจะสร้างความสนุกสนานดึงดูดให้ผู้คนออกกำลังกายเป็นประจำได้หรือไม่ จากผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า เกมนี้อาจจะกระตุ้นให้ผู้คนที่ไม่ชอบเคลื่อนไหว ไม่ชอบออกกำลังกายแบบเดิมๆ จะเพิ่มการเคลื่อนไหว เพิ่มการออกกำลังกายได้

โดยทีมวิจัยได้คัดเลือกผู้ใช้ไอโฟนจำนวน 167 คนที่เล่นเกมมาตั้งแต่เดือน ก.ค.ปีที่ผ่านมา และขอให้พวกเขาเตรียมหน้าจอเพื่อแสดงผลการเล่นเกมและการนับจำนวนก้าวเดินทุกวัน ที่รายงานผ่านแอพ iPhone Health App ระหว่างวันที่ 15 มิ.ย. ถึง 31 ก.ค. ก่อนแอพพลิเคชั่นเกมนี้จะเปิดตัว ซึ่งตัวเลขที่ได้เฉลี่ยคือวันละ 5,678 ก้าว และตัวเลขเพิ่มเป็น 7,654 ก้าว หลังจากเล่นเกม เฉลี่ยเพิ่มขึ้นวันละ 1,976 ก้าว

พวกเขายังพบด้วยว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีโอกาสเดินเพิ่มเป็นสองเท่าหรือวันละ 10,000 ก้าวหลังจากเล่นเกมนี้ และผลการศึกษาระบุด้วยว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดินถึงเป้าหมายวันละ 10,000 ก้าว เพิ่มขึ้นจาก 15.3% เป็น 27.5% และผู้ที่มีระดับกิจกรรมที่ต่ำก่อนที่จะเล่นเกม หรือผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนจะมีประโยชน์มากที่สุดจากเกม

“ซู” กล่าวว่า ในขณะที่การเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเกือบ 2,000 ขั้นตอนต่อวัน อาจดูเหมือนแค่การเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่การศึกษาก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นกับการลดความเสี่ยงของการมีอาการหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมองในบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงถึง 8%

เพิ่งจะเห็นประโยชน์จากการเล่นเกมนี้จริงๆ.

หนุ่มดิจิตอล
cybernet@thairath.co.th 

11 มี.ค. 2560 14:46 11 มี.ค. 2560 14:50 ไทยรัฐ