วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ชี้ไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน ศูนย์การค้างงรัฐให้ “เซเว่น” ตัวแทนคืนแวต

ชี้ไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน ศูนย์การค้างงรัฐให้ “เซเว่น” ตัวแทนคืนแวต

  • Share:

ศูนย์การค้าร่อนหนังสือถึงรัฐทบทวนตั้งตัวแทนแวตรีฟันด์ใหม่ก่อนยื่นอุทธรณ์ หลังพลาดท่าให้เคาน์เตอร์เซอร์วิสของเซเว่นอีเลฟเว่น พร้อมแจงเหตุผลทำไมถึงต้องเสนอจุดคืนแวต 5 จุด จากหลักเกณฑ์ที่รัฐต้องการไม่เกิน 3 จุด งงทำไมรัฐไปคืนแวตที่ร้านสะดวกซื้อแทนศูนย์การค้า ซึ่งไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน ขณะที่สรรพากรเองยืนยันให้เคาน์เตอร์เซอร์วิสทดลอง 6 เดือน

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่กรมสรรพากรประกาศการแต่งตั้งตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เพียงรายเดียวให้กับนักท่องเที่ยว คือ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด โดยให้บริการ 3 จุด คือสาขาลิโด้, สาขาแบงค็อกไนท์บาร์ซาร์ และสาขา ผดุงด้าว (เยาวราช) นั้น ซึ่งส่งผลให้บริษัทร่วมทุนที่จดทะเบียนในนามแวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ที่ประกอบด้วย ห้างเซน ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ห้างเซ็นทรัล ชิดลม, ดิเอ็มโพเรียม, โรบินสัน สุขุมวิท และสยามพารากอน ที่เตรียมความพร้อมเคาน์เตอร์แวตรีฟันด์ฟอร์ทัวริสต์ไว้เรียบร้อยแล้ว พลาดโอกาสในการสนับสนุนภาครัฐอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่มีการเตรียมความพร้อมร่วมกันกับกรมสรรพากรมาเกือบปี และรับทราบแต่แรกแล้วถึงเหตุผลว่าทำไมจึงเป็น 5 จุด เพื่อตอบโจทย์ในการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว และเพื่อผลสัมฤทธิ์ของโครงการฯ

ทั้งนี้ สาเหตุหลักที่ทำให้บริษัทไม่ผ่านการอนุมัติ คือได้เสนอจุดคืนภาษีไป 5 จุด ซึ่งผิดหลักเกณฑ์ข้อกำหนดที่กรมสรรพากรต้องการไม่เกิน 3 จุด จากประกาศในเว็บไซต์เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา จึงทำให้ทางบริษัทซึ่งเดิมทำงานร่วมกับกรมสรรพากรมาตั้งแต่ต้นปีนี้ และมีการตกลงในรายละเอียดการยื่นพิจารณาได้ 5 จุดจนจดทะเบียนกลายเป็นบริษัทร่วมทุนกันเรียบร้อยแล้ว ไม่สามารถไปยื่นขอจดทะเบียนใหม่เป็นนิติบุคคลที่ต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการ 15 วันได้ทันกับช่วงเวลายื่นขออนุมัติของกรมสรรพากร

“เรามีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ แต่ต้องรอหนังสืออย่างเป็นทางการจากกรมสรรพากรก่อน เบื้องต้นเงื่อนไขอื่นๆเราผ่านหมด แต่สงสัยว่าทำไมต้องมีแค่ 3 จุด หากทำเลเป็นย่านที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น ก็จะได้ผลทดลองได้ดีมากกว่า เราไม่ได้คอมเพลนว่าร้านสะดวกซื้อไม่ดี แต่แค่คิดว่าการสุ่มตัวอย่างของทำเลดังกล่าวไม่ค่อยเหมาะสม ถ้าจะมีการยื่นอุทธรณ์ก็คงยืนยัน 5 ทำเลเหมือนเดิม คงต้องวอนภาครัฐให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง สมาคมฯ ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมกรมสรรพากรเริ่มต้นโครงการที่ร้านสะดวกซื้อก่อน ซึ่งไม่มีประเทศไหนในโลกทำกัน เพราะโดยปกติแล้วนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาช็อปปิ้งจะซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้ามากกว่า และต้องการคืนภาษีแวตในสถานที่ที่เดินทางสะดวกมากกว่า เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีเวลาจำกัดและการขอคืนภาษีจะต้องนำสินค้าไปด้วย ซึ่งหากต้องไปหาจุดบริการนอกห้างจะยิ่งสร้างความยุ่งยากให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่ง 5 จุดยุทธศาสตร์แหล่งช็อปปิ้งเป็นคำตอบที่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่กรมสรรพากรกำหนดไว้เพราะเป็นแหล่งที่มีร้านค้าจดทะเบียน Vat Refund for Tourists มากที่สุด จึงช่วยลดความแออัดให้กับนักท่องเที่ยวในสนามบินได้เป็นอย่างดี”

ด้านนายปิ่นสาย สุรัสวดี รองโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างรอรับหนังสืออย่างเป็นทางการจากสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เพื่อรายงานให้อธิบดีกรมสรรพากรรับทราบต่อไป ซึ่งล่าสุดกรมสรรพากรยังไม่มีนโยบายใดๆเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว หลังจากที่ประกาศให้ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ได้ทดลองคืนแวตให้นักท่องเที่ยว ณ จุดขายเป็นระยะเวลา 6 เดือนไปแล้ว.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้