งานงอก! กรมประชาสัมพันธ์ขอพ่วง

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

งานงอก! กรมประชาสัมพันธ์ขอพ่วง

Date Time: 4 เม.ย. 2561 08:48 น.

Summary

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

Latest

LINEMAN ชี้เมนู ตำปูปลาร้า ฮิตทั่วไทย ครองแชมป์ยอดสั่งเดลิเวอรีปี 2568

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปเร่งรัดทำข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและผู้ประกอบการโทรคมนาคม ให้แล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.นี้ โดยต้องชี้แจงเหตุผลการเสนอให้หัวหน้า คสช.ใช้คำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ซึ่งได้ขอให้พักชำระค่าประมูลใบอนุญาตเป็นเวลา 3 ปี และลดราคาค่าใช้จ่ายค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล 50% เป็นระยะเวลา 24 ปี และการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ชนะประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ โดยขยายระยะเวลาการชำระค่าประมูลออกไป โดยเฉพาะงวดที่ 4 แบ่งชำระเป็น 5 งวด เป็นเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2563-2567

ทั้งนี้ หลังจากที่ประชุม คสช.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายวิษณุ และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ชี้แจงด้วยวาจาในที่ประชุม คสช.แล้ว แต่ที่ประชุม คสช.ได้ให้ไปทำเป็นเอกสารชี้แจงให้ชัดเจน โดยนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่า แนวทางการช่วยเหลือดังกล่าว จะต้องพิจารณาใน 2 หลัก คือ ผู้ประกอบการอยู่ได้ และรัฐไม่เสียประโยชน์มากเกินควร

พล.ท.สรรเสริญกล่าวต่อว่า ในฐานะที่เป็นรักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้เสนอให้หัวหน้า คสช.ออกคำสั่งตามมาตรา 44 รวมไปกับข้อเสนอการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและผู้ประกอบการโทรคมนาคม ให้กรมประชาสัมพันธ์หารายได้จากโฆษณาได้ ทั้งในส่วนของการหาโฆษณาของกรมประชาสัมพันธ์เอง และผู้ผลิตรายการไปหาโฆษณา แต่มีเงื่อนไขว่าเวลาสำหรับขายโฆษณาจะอยู่ในสัดส่วน ที่น้อยกว่าสถานีอื่น และเงินค่าโฆษณาอยู่ในอัตราที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ผู้ประกอบการที่มีฝีมือมาทำงานให้กับสถานี เนื่องจากกรมได้รับงบประมาณในแต่ละปีน้อยมาก เพียง 239 ล้านบาท ครอบคลุมทั้งการทำรายการ การทำข่าวโทรทัศน์ และวิทยุ ทุกด้านที่กรมประชาสัมพันธ์รับผิดชอบ ซึ่งต้นทุนการผลิตรายการที่มีคุณภาพต้องใช้เงินประมาณ 60-70 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ