วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อีกรายเจาะ AEC มาลีซื้อบริษัทเวียดนาม เปิดฐานการผลิตใหม่ลุย

บริษัทเครื่องดื่มไทยได้เวลาสยายปีกเติบโตต่างประเทศ ล่าสุด มาลีกรุ๊ปทุ่ม 330 ล้านบาท ซื้อบริษัทในเวียดนาม ต่อจิ๊กซอว์เจาะตลาดเออีซี...

นายโอภาส โลพันธ์ศรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ทำธุรกิจเครื่องดื่มน้ำผลไม้รายใหญ่ กล่าวว่า บริษัทฯ ใช้เงิน 330 ล้านบาท เดินหน้าขับเคลื่อนวิสัยทัศน์สู่การเป็นผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพระดับโลก ประเดิมซื้อกิจการต่างประเทศครั้งแรกกับบริษัทร่วมทุนชื่อลอง ควน เซฟ ฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มในเวียดนาม เพื่อเสริมฐานการผลิตเครื่องดื่มสำหรับตลาดประเทศเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (AEC) โดยที่ตั้งเป้าเป็นส่วนสำคัญในการสร้างการเติบโตให้กับสัดส่วนยอดขายต่างประเทศของมาลีกรุ๊ปจาก 40% เป็น 60% ภายใน 3 ปี

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการบริษัทร่วมทุน ลอง ควน เซฟ ฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มเวียดนามด้วยสัดส่วน 65% หรือคิดเป็นมูลค่า 330 ล้านบาทครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตเครื่องดื่มเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้ากลุ่มผู้มีรายได้ระดับปานกลางจนถึงระดับทั่วไปในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์เป็นรูปธรรมรุกตลาดระหว่างประเทศ เพื่อขึ้นแท่นไปสู่เป้าหมายการเป็นผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพระดับโลกในปี 2564
 
นายโอภาส กล่าวต่อว่า บริษัทร่วมทุน ลอง ควน เซฟ ฟู้ด จำกัด มีศักยภาพแข็งแกร่งในการที่จะมาเติมเต็มธุรกิจทั้งในส่วนของ 1.ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ เนื่องจากตั้งและดำเนินธุรกิจมากว่า 25 ปี จนผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในเวียดนาม 2.สายการผลิตครบวงจรมีกำลังการผลิต 300 ล้านลิตรต่อปี มีคุณภาพการผลิตสูงและสามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มได้หลากหลายชนิดและรูปแบบ ทำให้มาลีมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 630 ล้านลิตรต่อปี 3.ความได้เปรียบในเรื่องการแข่งขันด้านราคา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเจาะตลาดในวงกว้างในประเทศเกิดใหม่ในภูมิภาคอาเซียน และ 4.มีช่องทางการจัดจำหน่ายครอบคลุมในประเทศเวียดนาม ช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจากพันธมิตรที่แข็งแกร่งและการกระจายสินค้าเข้าถึงทุกภาค โดยเฉพาะภาคใต้ของประเทศเวียดนาม

จากการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างประเทศกว่า 3 ปี เป็นการเข้าถึงการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มอย่างมีศักยภาพในระดับภูมิภาค สำหรับตลาดประเทศเกิดใหม่ในอาเซียนนั้น มาลีได้ร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่นที่ไม่ได้มีแค่ความเข้าใจเป็นอย่างดีในเรื่องความต้องการของผู้บริโภคเท่านั้น แต่ว่ายังมีความสามารถในการกระจายสินค้าที่แข็งแกร่งครอบคลุมตลาดหลักที่เกี่ยวข้องอีกด้วย ปัจจุบันเราได้ทำการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในฟิลิปปินส์และในอินโดนีเซีย และล่าสุดคือเข้าซื้อบริษัทร่วมทุนดังกล่าวในเวียดนาม

นายโอภาส กล่าวอีกว่า การร่วมทุนเป็นการทำกลยุทธ์แบบสร้างเครือข่ายระดับภูมิภาคด้วยการนำเอาจุดแข็งของพันธมิตรในแต่ละประเทศมาเสริมแกร่งซึ่งกันและกัน ช่วยเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันเพื่อสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดและยั่งยืนในระดับภูมิภาค โดยมั่นใจว่าการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะสนับสนุนธุรกิจระหว่างประเทศ เพราะได้ก่อตั้งบริษัทร่วมทุน ลอง ควน เซฟ ฟู้ด จำกัด เป็นศูนย์กลางการผลิตเครื่องดื่มเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั่วไปในประเทศเวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และตลาดหลักอื่นๆ โดยหวังว่าการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้จากตลาดต่างประเทศ และทำให้ธุรกิจระหว่างประเทศเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการผลักดันให้มาลีกรุ๊ปก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน.

บริษัทเครื่องดื่มไทยได้เวลาสยายปีกเติบโตต่างประเทศ ล่าสุด มาลีกรุ๊ปทุ่ม 330 ล้านบาท ซื้อบริษัทในเวียดนาม ต่อจิ๊กซอว์เจาะตลาดเออีซี... 23 ม.ค. 2561 12:40 ไทยรัฐ