วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ช่อง 3 เปิดกรุละครรสแซ่บปี 2561 ยืนหยัดสโลแกน ‘สร้างสรรค์อย่างมีคุณภาพ’

ศึกละครไทยยังร้อนระอุ!! ช่อง 3 คลอดโผละครปี 2561 หลากรส หลากสีสัน รับปีจอ ภายใต้กุนซือ สมรักษ์ ณรงค์วิชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารสายผลิตรายการ และ ปิ่นกมล มาลีนนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ 2 ใน 3 แม่ทัพใหญ่สายละคร โดย สมรักษ์ ณรงค์วิชัย ผู้บริหาร เปิดใจกับ “บันเทิงไทยรัฐ” ถึงทิศทางละครปีหน้าด้วยว่า “เปิดศักราชใหม่เราจะเปิดเรื่องด้วย บ่วงรักซาตาน ผลงานของคุณนิด-อรพรรณ วัชรพล ได้คิว โดม-ปกรณ์ ลัม ซึ่งเค้าเล่นละครน้อยมาก มาร์กี้ ราศรี เองเล่นละครน่ารัก และถือโอกาสเชิญคู่ชีวิต ป๊อก ภัสสรกรณ์ มาร่วมด้วย พุธ พฤหัสฯ เสน่ห์นางงิ้ว เราอยากแสดงศักยภาพของ ณิชา ปีที่แล้ว นางอายและคิวปิด ผลงานค่อนข้างดี ปีนี้ได้งานที่ยากขึ้น ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เรื่อง ไข่มุกมังกรไฟ ละครบู๊อีกเรื่องที่เตรียมไว้คือ คมแฝก จะทำใหม่ ในรูปแบบ นก ฉัตรชัย และละครพีเรียดที่ทุกคนรอคอย หนึ่งด้าวฟ้าเดียว เรื่องราวสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีประวัติศาสตร์ค่อนข้างซับซ้อน เตรียมละครย้อนยุคอีกเรื่อง บุพเพสันนิวาส ย้อนยุคสมัยพระนารายณ์ ที่น่าสนใจนางเอกสมัยปัจจุบันเป็นคนอ้วน พออยู่ในยุคโน้นอยู่ในร่างที่สวยแต่เป็นคนสวยกลายเป็นคนจิตใจไม่ดี อีกเรื่อง เด็ดปีกนางฟ้า แพทริเซีย กู๊ด แสดงนำ เป็นละครร่วมสมัยนิดนึง ปัจจุบันผู้ชายหล่อผู้หญิงจะรุมแย่งก็จะสะท้อนชีวิตปัจจุบัน ส่วนโปรเจกต์ที่เราเตรียมไว้ เรื่อง ลิขิตรัก ซึ่ง แอน ทองประสม มีความประณีตในการทำ เจอ ญาญ่า-ณเดชน์ ในอีกแบบนึง จะพูดถึงคนสูงศักดิ์กับคนธรรมดาสามัญ เกมเสน่หา แต้ว ณฐพร กับ เจมส์จิ ได้เจอกันอีกเรื่องนึง หลังจาก หนึ่งด้าวฟ้าเดียว แต่อยากให้เห็นความแตกต่างของบทบาท ช่อง 3 ชอบท้าทายคนดู นักแสดงเค้าสามารถสวมบทบาทเล่นบทอะไรก็ได้”

ปีหน้าปรับโครงการละครมากน้อยแค่ไหน “จริงๆ ไม่ใช่การปรับแต่เป็นพัฒนาการ ในแง่เขียนบทต่างจากที่เคยเขียน สมัยนี้เรียกว่า ร่างที่ 9 ก็แล้วกัน เขียน 9 ครั้งถึงใช้ถ่ายทำ” ต้องบทร่วมสมัยมากขึ้นหรือเปล่า “ร่วมสมัยในการรับชม คนเดี๋ยวนี้เข้าใจอะไรง่าย ฉะนั้นบทจะต้องเข้าเป้า เล่ากระชับฉับไว แง่การปรับปรุงช่อง 3 คืออะไร? เราพัฒนาเครื่องไม้เครื่องมือด้วยกล้อง เลนส์ สามารถเล่าเรื่องได้ บอกอารมณ์ตัวละครได้ มีเรื่องโดรนเข้ามา การพัฒนาซีจี” การเล่าเรื่องของละครแบบใหม่จะมีกลุ่มผู้ใหญ่ที่อาจจะตามเรื่องไม่ค่อยทัน “ละครโทรทัศน์เสียอย่างนึงคือต้องดูทุกตอน ถ้าเว้นไปนิดหน่อยจะไม่เข้าใจก็ใช่ สิ่งที่เราทำช่วยย้อนความเดิมเพื่อต่อเรื่องได้ มีฉากย้อนความคิด แม้แต่เรื่องภาษาถิ่น เราก็ขึ้นซับไตเติ้ลให้” กระแสตอนนี้ซีรีส์มาตีละครช่องจะมีกลยุทธ์รับมือที่มาแชร์กลุ่มคนดู “ซีรีส์เป็นไลฟ์สไตล์อีกแบบนึง เป็นอะไรที่สั้นๆ และเป็นธีมเดียว แต่ละครช่อง 3 เป็นละครที่คนดูกล้ายืนยันจดจำได้นานจริงๆ พูดถึงบทบาทนักแสดงคนจะจำได้ แต่ถามว่าซีรีส์ละครเรื่องอะไร ใครเล่นบางทีนึกไม่ค่อยออก ผมมองว่ามันเป็นอรรถรส

คนละอย่างกัน มีสไตล์การขายของคนละแบบ แต่ช่อง 3 เรามีสโลแกน สร้างสรรค์อย่างมีคุณภาพ” จะมีความเป็นไปได้สร้างซีรีส์สั้นๆ “เราทำอีกมุมนึง สิ่งที่เราเคยทำ อย่าง 4 หัวใจแห่งขุนเขา, สุภาพบุรุษจุฑาเทพ, เลือดมังกร หรืออย่าง คิวปิด เป็นซีรีส์ที่ยาวที่สุดถึง 8 ตอน ส่วนปีหน้าเราจะมีซีรีส์ วีรบุรุษสุดที่รัก (My Hero) เป็น 5 คน ชีวิตจริงๆของคนจะต้องมีฮีโร่ เพียงแต่ฮีโร่ของคุณคือใคร? พ่อแม่ก็เป็นฮีโร่ได้ ครูเป็นฮีโร่ได้” ปีหน้าละครเน้นครอบครัว เพื่อสังคมมากขึ้น “มันก็จะมีอยู่แล้ว

แต่เราจะต่อยอดมากขึ้นจะทำวัยแสบ 2 และเราเตรียมวัยแสบนอกรั้ว แตะสังคมเด็กจรจัด ไม่เชิงสะท้อนสังคมอย่างเดียว แต่เราหาทางออกให้ด้วย” จากซีรีส์สมัยปัจจุบันฉากเลิฟซีนจะหวือหวาจูบคือจูบเลย “อ่อ ไม่ถึงขนาดนั้น ที่นี่ไม่เน้น นโยบายช่อง 3 เราไม่เน้น เป็นนโยบายของคุณประวิทย์ มาลีนนท์ ขอเลยเรื่องความรุนแรง เรื่องเพศ เรื่องภาษา 3 สิ่งนี้ ให้ผู้จัดคอนเซิร์น พยายามไม่ทำตรงนี้ เพราะเราต้องชี้นำสังคม และชี้นำสังคมอีกเรื่องที่เราภูมิใจนำเสนอ ซีรีส์เรื่องลูกผู้ชาย พูดถึงคนชีวิตติดลบแต่คุณมีโอกาสอยู่ที่คุณเลือกเดิน เรานำเสนอละครชีวิต เราใช้เด็กใหม่หมดเลย เราปั้น 3 พระเอก อิน สาริน, ซัน รังสิ, เค้ก นันทวัชร์ นางเอกใหม่ๆ อุ้ม อิษยา เราก็จะต่อยอดเค้า”

การแข่งขันของละครปีหน้ายังดุเดือดน่ากลัว มีการรับมือยังไงบ้าง “เท่าที่เห็นละครแต่ละช่องมีคาแรกเตอร์ไม่เหมือนกัน ปีหน้าเรามีเสน่ห์นางงิ้ว เรามีผู้กำกับหน้าใหม่เกิดขึ้นมาเป็นอู๋ ธนากร ส่วนปีนี้เราปล่อยละครเดือนประดับดาว ของโดนัท มนัสนันท์ ออกไป เราได้ผู้จัดที่มีมุมมองการเล่าเรื่อง เห็นกระแสในโซเชียลใช่มั้ย? เหมือนหนังเลย ภาพดีเล่าเรื่อง คนเล่นเก่ง เรามีบุคลากรใหม่ มีมุมใหม่ เราก็จะต่อยอดไปอีก อย่างน้อยๆ ปีนี้เราได้โดนัท แล้วชัดเจน เห็นบท การตัดต่อเหมือนหนังกับละครผสมกัน ฝีมือการกำกับ ถือว่าเธอเชี่ยวชาญมาก หยิบ พรีม บอม จนทุกคนชื่นชม”

แนวทางละครคู่จิ้นเป็นอย่างไรบ้าง “กระแสคู่จิ้นจริงๆเราไม่ได้ซีเรียส คือแฟนคลับเป็นฝ่ายเชียร์ แต่ถามเราก็วางไปตามงาน ตามความสามารถ ความเหมาะสมและวัย นอกจากบางเรื่องลงตัวอยู่ด้วยกันแล้วใช่ ไม่ได้วางตามกระแส” แต่ปีหน้า 2 คู่จิ้น หมาก–คิม คมแฝก กับ ญาญ่า–ณเดชน์ ลิขิตรัก “แต่แอน เค้ามาบิ๊วต์กับพี่นะอย่าพีอาร์คู่จิ้นนะ หนูขายงาน ขายความสามารถ เหมือนพงษ์พัฒน์จะบอกเหมือนกัน ขายงานไม่ได้ขายความเป็นคู่จิ้น จริงๆ ผู้จัดมองในแง่ความสามารถมากกว่า” มีกระแสสาเหตุช่องเลือกคู่จิ้นเพื่อเรียกเรตติ้งละคร “ได้ในแง่ตัวดาราเค้าเป็นที่นิยมอยู่ แล้ว แต่สิ่งที่นำมาทำไม่เหมือนเดิม ผู้จัดหยิบมาเล่น โจทย์ผู้จัดจะต้องคิดบวกกำลังสองทำยังไงไม่ให้เหมือนเดิม เป็นความกดดันของเค้านะ” ละครปีหน้าค่อนข้างฟอร์มใหญ่ๆทั้งนั้นเลย “ไม่อยากมองฟอร์มใหญ่ อยากให้มองเป็นละครครบอรรถรสมากกว่า นอกจากนี้เรายังเตรียม กงกรรม เรื่องนี้ทุกตัวละครมีความสำคัญหมด และได้เห็นบทประพันธ์เกาหลี เรื่อง ลิขิตรักข้ามดวงดาว My Love From The Star เป็นงานชิ้นนึงที่เรามั่นใจ” ทำไมเลือกเรื่องนี้ “เป็นซีรีส์ที่ดังที่สุด สนุกที่สุดตอนนั้น ในเรื่องสามารถดัดแปลงเป็นไทยได้เนียน ณเดชน์, แมท ภีรนีย์, มาสุ วางตัวเสร็จทางเกาหลีขอดูว่าดาราหน้าตาเป็นยังไง เค้าดูแล้วแฮปปี้บอกว่าดาราของเราหล่อกว่าของเค้า (ยิ้ม)” ปีหน้ายืนยันละครเข้มข้น “สนุกครับ ตั้งใจทำทุกเรื่อง” คาดหวังกับละครแต่ละเรื่องมากน้อยแค่ไหน “คาดหวังก็คาดหวังอยู่แล้ว แต่สิ่งนึงที่เราอยากให้คนดูละครแล้วมีความสุข ในแง่บอกอะไรสังคมคงบอกไม่ได้ แต่ดูแล้วเค้าได้อะไร ได้แสงสว่างในจิตใจหลังจากดูละคร”.