วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ว่าด้วยเรื่องธุรกิจ ฟังจากปาก 'ทายาทกระทิงแดง' บนเส้นทางรักษาความสำเร็จ

หากกล่าวถึงแวดวงธุรกิจไทยแล้วจะไม่เอ่ยถึงความสำเร็จทางธุรกิจของตระกูล "อยู่วิทยา" เจ้าของอาณาจักรสินค้าขึ้นชื่อหลักนั่นก็คือ เครื่องดื่มกระทิงแดงและเรดบูลคงไม่ได้ นอกจากนั้น ยังมีสินค้าต่างๆ ในมือ โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่ม อีกมากมาย ส่งผลให้ติดโผอันดับตระกูลเศรษฐีไทยต่อเนื่องยาวนานมาหลายปี

แนวคิดทางธุรกิจแบบไหนทำให้อาณาจักรกระทิงแดงประสบความสำเร็จและรักษาความสำเร็จมาได้อย่างต่อเนื่องจนทุกวันนี้ และทิศทางธุรกิจในอนาคตจะเป็นอย่างไร วันนี้ จากการแถลงวิสัยทัศน์และแผนธุรกิจ "สราวุฒิ อยู่วิทยา" ทายาทผู้ก่อตั้งธุรกิจในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจ TCP จะมาบอกเล่าด้วยตัวเอง    

กลุ่มธุรกิจ TCP เป็นองค์กรของคนไทย ที่เป็นเจ้าของ เป็นผู้ผลิต และเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ แมนซั่ม เพียวริคุ และซันสแนค ประกาศในวันนี้ พร้อมเดินหน้าแผนธุรกิจ 5 ปี เพื่อให้กลุ่มธุรกิจ TCP ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในองค์กรธุรกิจที่ได้รับการชื่นชมที่สุดของไทย พร้อมดันยอดขายให้โตขึ้น 3 เท่าเป็น 100,000 ล้านบาท

สินค้าที่เราผลิตในประเทศไทยถูกนำไปบรรจุในกระป๋องมากกว่า 10,000 ล้านกระป๋อง บริโภคกันในมากกว่า 170 ประเทศทั่วโลก ในฐานะเจ้าของแบรนด์เรดบูล ซึ่งมีความเป็นแบรนด์ในระดับโลกอย่างแท้จริงแบรนด์แรกของไทยจึงเป็นผู้ถือธงชาติไทยบนเวทีโลกไปโดยปริยาย จึงเป็นความรับผิดชอบยิ่งใหญ่มาก องค์กรและผู้บริหารจึงต้องทำงานอยู่บนมาตรฐานระดับโลกที่สูงที่สุดและตามแผนธุรกิจ 5 ปี จะเดินหน้าลงทุน 10,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของกลุ่มธุรกิจให้แข็งแกร่ง เม็ดเงินที่วางแผนลงทุนมากมายขนาดนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะทำให้กลุ่มธุรกิจ เป็นองค์กรธุรกิจสามารถนำพาเกียรติยศชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทยในเวทีโลก

แผนการลงทุนมูลค่า 10,000 ล้านบาท ของกลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย 3 ส่วนหลักคือ การเสริมสร้างขีดความสามารถของฝ่ายบริหารและพนักงานให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น การขยายและพัฒนากำลังการผลิตและพอร์ตโฟลิโอของสินค้า และการเพิ่มฐานที่มั่นในการดำเนินธุรกิจต่างประเทศให้ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงอัตลักษณ์ใหม่ขององค์กรที่เปิดตัวแสดงให้เห็นถึงความตื่นเต้นกับอนาคตข้างหน้า

ทั้งนี้ เสริมสร้างขีดความสามารถของฝ่ายบริหาร 
และพนักงานให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นได้เร่งเสริมสร้างขีดความสามารถของฝ่ายบริหารและพนักงานทุกระดับชั้นให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นผ่านโครงการฝึกอบรมเข้มข้น ประกอบด้วย โครงการฝึกอบรมระดับผู้บริหารสายงานธุรกิจกว่า 100 คน และระดับปฏิบัติการ ด้วยงบประมาณราว 100 ล้านบาท ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ เปิดรับบุคลากรระดับบริหารเข้ามาเสริมทีม เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการผสมผสานความเป็นไทยเข้ากับวิธีปฏิบัติแบบสากล ที่ทีมผู้บริหารหลายคนเคยผ่านการเรียนรู้วิธีการทำงานระดับโลกจากบริษัทเครื่องดื่ม และสินค้าอุปโภคบริโภคข้ามชาติมาแล้ว ได้นำเอาทักษะที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้ ทักษะของท่านเหล่านี้ เมื่อผสานเข้ากับผลงานของผู้บริหาร รวมทั้งพนักงานลูกหม้อจะยิ่งช่วยเสริมสร้างระบบการทำงานให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

กลุ่มธุรกิจ TCP มีโรงงาน 2 แห่งในประเทศไทย และมีโรงงานอีก 3 แห่งในอินโดนีเซีย เวียดนาม และจีน มีกำลังการผลิตรวมกันมากกว่า 1 พันล้านลิตรต่อปี ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตระดับโลก ผลิตด้วยคุณภาพมาตรฐานเข้มงวดสูงสุดและสามารถผลิตสินค้าป้อนได้ทุกตลาดทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นสร้างทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สามารถคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ตอบโจทย์ความต้องการหลากหลายของผู้บริโภคในประเทศไทยและทั่วโลก โดยแผนการลงทุนจะขยายกำลังการผลิต และพัฒนาขีดความสามารถของทีมวิจัยและพัฒนาให้ทัดเทียมบริษัทระดับโลกด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด

สำหรับมูลค่าการส่งออกของกลุ่มธุรกิจ TCP มีมูลค่าปีละมากกว่า 20,000 ล้านบาท ส่งผลให้เรากลายเป็นผู้ส่งออกกระป๋องรายใหญ่ที่สุดของไทย อย่างไรก็ตาม อีก 5 ปีข้างหน้า จะเปิดสำนักงานแห่งใหม่ หรือโรงงานแห่งใหม่ อย่างน้อยปีละ 1 แห่ง ใน 1 ประเทศ มีเป้าหมายจะทำให้เป็นเฮาส์ออฟแบรนด์ที่ทรงพลัง การมีสำนักงานในประเทศต่างๆ จะช่วยให้เข้าใจความต้องการ ความชอบ และพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละประเทศได้ดียิ่งขึ้น และสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะตลาดได้ดีขึ้นกว่าเดิม

การลงทุนในระยะยาว และการทำในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนอยู่ในดีเอ็นเอของเราอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการคิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์ การทำการตลาดหรือรูปแบบการดำเนินธุรกิจ มีโอกาสที่จะนำบริษัทของคนไทยไปวางไว้บนแผนที่โลก และเชื่อว่า เวลานี้ เหมาะที่สุดที่จะลงทุนครั้งใหญ่เพื่อทะยานสู่อนาคต

ทุกวันนี้ กลุ่มธุรกิจ TCP มีพนักงานมากกว่า 5,000 คน ในประเทศไทย และทั่วโลก ประกอบด้วยบริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด เป็นผู้ผลิตสินค้า บริษัทเครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด รับผิดชอบการทำตลาดและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ บริษัทที.จี. เวนดิ้ง แอนด์ โชว์เคส อินดัสทรีส์ จำกัด เป็นเจ้าของและบริหารจัดการตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติสำหรับผลิตภัณฑ์ของกลุ่มและแบรนด์อื่น และบริษัท เดอเบล จำกัด ดูแลการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มและแบรนด์อื่นๆ

ผลิตภัณฑ์และแบรนด์ของกลุ่มธุรกิจ TCP มีจำหน่ายในประเทศไทยและทั่วโลกมี 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์ รวม 8 แบรนด์ ได้แก่ กลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังคือ กระทิงแดง เรดดี้ โสมพลัสและวอริเออร์ กลุ่มเครื่องดื่มเกลือแร่คือ สปอนเซอร์ กลุ่มเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ดริ้งก์ แมนซั่ม กลุ่มเครื่องดื่มชาพร้อมดื่ม ก็คือ เพียวริคุ ผลิตภัณฑ์เมล็ดทานตะวันคือ ซันสแนค และกลุ่มหัวเชื้อเครื่องดื่มคือ เรดบูลรสดั้งเดิม

ยอดขายรวมครึ่งปีแรก ณ วันที่ 30 มิ.ย.2560 อยู่ที่ 14,600 ล้านบาท และคาดว่า ถึงสิ้นปีกลุ่มธุรกิจ TCP จะมียอดขายรวมประมาณ 30,000 ล้านบาท.

เรื่องเล่าความสำเร็จ