แจง 4 เหตุผลกล่อมรัฐบาล “บินไทย” ขอเงินช่วยเหลือด่วน 5 หมื่นล้าน

ข่าว

    แจง 4 เหตุผลกล่อมรัฐบาล “บินไทย” ขอเงินช่วยเหลือด่วน 5 หมื่นล้าน

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    2 พ.ย. 2564 07:16 น.

    ชำแหละแผนฟื้นฟูการบินไทย คุยลั่นทุ่งลดค่าใช้จ่ายได้ 4.4 หมื่นล้านบาท แต่ทิ้งไพ่ขอเงินกู้จากภาคเอกชน 2.5 หมื่นล้านบาท และจากรัฐบาลอีก 2.5 หมื่นล้านบาท รวม 5 หมื่นล้านบาท มาเดินหน้าทำธุรกิจปี 65 แจงสี่เบี้ย 4 เหตุผลที่รัฐบาลควรช่วยเหลือด่วน

    นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าแผนฟื้นฟูฯการบินไทยในปีหน้าว่า การบินไทยยังยืนยันถึงความจำเป็นที่ต้องกู้เงิน 25,000 ล้านบาท จากภาคเอกชน เพื่อมาเสริมสภาพคล่อง และใช้จ่ายบริหารงานทำธุรกิจ คาดว่าเงินจำนวนดังกล่าวจะเข้ามาใน 2 เดือนแรกของปีหน้า และเพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้อย่างแข็งแรง

    “เงินดังกล่าวจะนำมาจ่ายคืนค่าตั๋วโดยสารของลูกค้า 12,000 ล้านบาท, ค่าชดเชยให้พนักงานที่สมัครใจลาออก 4,000 ล้านบาท ค่าเช่าเครื่องบิน 2,800 ล้านบาท ฯลฯ นอกจากเงินกู้ 25,000 ล้านบาทแล้ว การบินไทยยังต้องการเงินสินเชื่อใหม่จากรัฐบาล 25,000 ล้านบาท เพื่อทำให้การบินไทยกลับเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทำให้งบดุลทางบัญชีในปี 2565 ดูสวยงามไม่ติดลบ แม้ว่ารัฐบาลจะใส่เงินเข้ามา แต่ฐานะการบินไทยจะยังเป็นเอกชนไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ เนื่องจากสัดส่วนผู้ถือหุ้นของรัฐจะไม่เกิน 40%”

    สำหรับสาเหตุที่ทำให้ภาครัฐควรปล่อยสินเชื่อให้การบินไทย มี 4 ประเด็นหลัก คือ 1.แนวโน้มการทำธุรกิจของการบินไทยหลังโควิด-19 มั่นใจว่าจะกลับมาทำกำไรแน่นอน 2.สภาพคล่องจะดีขึ้นภายหลังมีการกู้เงิน 25,000 ล้านบาท 3.การบินไทยมีหลักทรัพย์ที่ค้ำประกันได้ โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ ที่ดินทั้งในและต่างประเทศ และ 4.หากเจ้าหนี้การบินไทยให้การบินไทยกู้ เจ้าหนี้จะมีสิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนราคา 2.54 บาทต่อหุ้น ขณะที่ราคาพาร์อยู่ที่ 10 บาทต่อหุ้น ทำให้เห็นว่าเมื่อสถานการณ์การบินดีขึ้น การบินไทย สามารถกลับมาทำการบินอย่างเต็มรูปแบบก็จะมีกำไร

    “ความคืบหน้าการฟื้นฟูฯช่วงที่ผ่านมา ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย การปรับโครงสร้างและขนาดองค์กร และเพิ่มการหารายได้ว่า ลดค่าใช้จ่ายได้เป็นมูลค่า 44,800 ล้านบาทต่อปี เป็นต้น”

    นอกจากนี้ ยังได้ปรับโครงสร้าง ลดขนาดองค์กร ปรับเปลี่ยนสภาพการจ้างและโครงสร้างค่าตอบแทนบุคลากร โครงการลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือน, โครงการร่วมใจจากองค์กร ที่มีพนักงานเข้าร่วม 6,000 คน เมื่อเปรียบเทียบกับในปี 2562 มีจำนวนบุคลากร 29,500 คน ปัจจุบันการบินไทยมีพนักงาน 14,900 คน ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายบุคลากรลดลงจากเดือนละ 2,600 ล้านบาทต่อเดือน เหลือ 600 ล้านบาทต่อเดือน จำนวนผู้บริหารทุกระดับลดลงในสัดส่วน 35%

    ล่าสุดยังได้ยกเลิกและปรับลดสิทธิประโยชน์ของผู้บริหารและพนักงาน อาทิ ยกเลิกสิทธิบัตรโดยสารกรรมการบริษัทฯ และพนักงานเกษียณ, การจ่ายภาษี สิทธิการปรับชั้นโดยสาร (Upgrade) พนักงาน, ค่าพาหนะผู้บริหาร ค่ารักษาพยาบาล โดยปรับให้เป็นไปตามสิทธิประกันสังคม เงินชดเชยวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่ใช้ไม่หมดภายในระยะเวลาที่ระเบียบฯกำหนด เป็นต้น

    “การบินไทยมีแผนปลดระวางเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานมาเป็นเวลานาน มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันสูงเพื่อจำหน่าย 42 ลำ ซึ่งสามารถขายได้รวม 8,000 ล้านบาท และได้ยกเลิกสัญญาเช่าและเช่าซื้อ 16 ลำ ทำให้มีฝูงบินรวมเหลือ 58 ลำ ส่งผลให้ลดต้นทุนด้านการบริหารฝูงบินและค่าใช้จ่ายน้ำมันได้ปีละ 12,000 ล้านบาท ในส่วนของเครื่องบินที่ปลดระวางและจำหน่ายไป 11 ลำ ได้ส่งรายละเอียดเพื่อขออนุมัติจำหน่ายออกไปจากกระทรวงคมนาคมเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา”.

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      การบินไทยการบินไทยล้มละลายแผนฟื้นฟูการบินไทยฟื้นฟูการบินไทยกู้เงินข่าววันนี้

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 14:59 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์