3 แบรนด์ขนส่งปั้น "ฟิ้วซ์ โพสต์" ลุยส่งอาหารสด ยา สินค้าคุมอุณหภูมิแบบด่วน

ข่าว

    3 แบรนด์ขนส่งปั้น "ฟิ้วซ์ โพสต์" ลุยส่งอาหารสด ยา สินค้าคุมอุณหภูมิแบบด่วน

    ไทยรัฐออนไลน์

    24 ส.ค. 2564 11:08 น.

    จากคู่แข่งขันมาเป็นคู่ค้า ไปรษณีย์ไทย JWD และ แฟลช เอ็กซ์เพรส ตั้ง "ฟิ้วซ์ โพสต์" บริการขนส่งสินค้าคุมอุณหภูมิแบบด่วน เจาะกลุ่มสินค้าเกษตร แฟรนไชส์อาหารสด ยาและเวชภัณฑ์ เริ่ม 1 ก.ย. 64 

    เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 64 ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า การขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ หรือ Cold Chain Logistics กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยจากอุปสงค์ของผู้บริโภค รวมถึงความต้องการในการขนส่งสินค้าทางการเกษตร ธุรกิจแฟรนไชส์อาหารสด ยาและเวชภัณฑ์

    โดยมูลค่าธุรกิจขนส่งควบคุมอุณหภูมิในประเทศไทย มีมูลค่าตลาดในปี 2564 ประมาณ 34,000 ล้านบาท เติบโตปีละ 8% หรือคิดเป็นสัดส่วน 5% ของตลาดโลจิสติกส์ทั้งหมด โดยเราคาดการณ์ว่าการเติบโตของธุรกิจขนส่งรูปแบบนี้จะมีการเติบโตถึง 8-10% ในปี 2565 โดยเฉพาะ B2B, B2C และ C2C

    ที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่าพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย และรายใหญ่ได้ปรับตัวมาขายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะอาหารสด ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีความจำเป็นต้องส่งผู้บริโภคให้ถึงมือให้เร็วที่สุด เพื่อรักษาคุณภาพของวัตถุดิบ โดยความต้องการเหล่านี้ ไปรษณีย์ไทยจึงได้ร่วมมือกับบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD รวมถึงบริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ด้วยการตั้ง ฟิ้วซ์ โพสต์ หรือ FUZE POST ซึ่งเป็นธุรกิจขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน หรือ Cold Chain Express พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจ Cold Chain Logistics ในไทย โดยจะให้บริการ 1 ก.ย. 64 เป็นต้นไป

    ทั้งนี้ ในระยะแรกจะเน้นให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และ 6 เส้นทางภูมิภาค คือ หนองคาย เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต ตราด และบางละมุง เป็นหลักก่อน สำหรับลูกค้ารูปแบบ B2B, B2C และ C2C ที่เป็นกลุ่มลูกค้าเดิมของไปรษณีย์ไทย และ JWD สำหรับลูกค้าใหม่จะเน้นการให้บริการแบบ Direct Pick-up เป็นหลัก โดยเรียกใช้บริการผ่าน www.fuzepost.co.th และมีแผนจะเปิดให้บริการจุดรับฝาก หรือ Drop off ขยายเส้นทางขนส่งระหว่างภูมิภาคในเดือนม.ค. 65

    "ช่วงที่ผ่านมากลุ่มลูกค้า B2B, B2C และ C2C โตเร็วมาก โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายผ่าน E-Marketplace และแฟลตฟอร์มต่างๆ เช่น ไลฟ์ขายอาหารทะเลสด รวมไปถึงธุรกิจ B2B ขนาดเล็ก เช่น ภัตตาคาร ร้านอาหาร รวมไปถึงการขนส่งของสดวัตถุดิบระหว่างสาขา ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเรา และเราจะโฟกัสให้มากขึ้น โดยตั้งแต่ ม.ค. 65 เป็นต้นไป เราจะเริ่มเปิดจุดรับฝากทั่วประเทศ และลุยต่างจังหวัดมากขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมทั้งประเทศ รวมถึงการขยายไปต่างประเทศ เช่น ลาว กัมพูชา เมียนมา และเวียดนามอีกด้วย"

    นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า JWD เป็นผู้นำตลาดและดำเนินธุรกิจด้าน Cold Chain Logistics & Supply Chain มากว่า 25 ปี เรามีความชำนาญครบทั้งในด้าน คลังจัดเก็บและบริหารจัดการสินค้าควบคุมอุณหภูมิ ศูนย์กระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิ การขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ รวมไปถึงการบริหารจัดการซัพพลายเชนของธุรกิจอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการผลิตหรือแปรรูปอาหาร

    โดยที่ผ่านมาทาง JWD ได้ให้บริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิให้กับกลุ่มลูกค้า B2B มากว่า 15 ปี และได้เปิดบริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน หรือ Cold Chain Express ให้กลุ่มลูกค้า B2C และ C2C มาเป็นระยะเวลา 2 ปี ภายใต้ชื่อ JWD Express ดังนั้น การผนึกกำลังร่วมกับไปรษณีย์ไทย และ Flash Express ในครั้งนี้ จึงเป็นก้าวที่สำคัญที่สร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดในธุรกิจ Cold Chain Express

    นอกจากนี้ยังเป็นการขับเคลื่อนการเติบโตธุรกิจทางด้าน e-Commerce ตามแผนธุรกิจ 5 ปีที่ได้วางไว้ JWD เชื่อมั่นว่าการเอาจุดแข็งของพันธมิตรแต่ละฝ่าย มารวมกันในครั้งนี้ ภายใต้ชื่อฟิ้วซ์ โพสต์ จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการส่งมอบบริการที่มีคุณภาพ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายในอนาคต

    นายคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด หรือ Flash Express กล่าวว่า เราต้องการนำเอาศักยภาพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่เรามี เข้ามาขับเคลื่อนในธุรกิจ Cold Chain เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยการต่อยอดธุรกิจไปสู่บริการในด้านอื่นๆ ที่สามารถตอบโจทย์แก่ผู้บริโภคยุค New normal และ Next normal ที่เปลี่ยนพฤติกรรมจากออฟไลน์ไปสู่ออนไลน์มากขึ้น

    ขณะเดียวกันทีมงาน IT ของ Flash Express กว่า 100 คน ยังได้เตรียมวางระบบขนส่งในรูปแบบ Cold Chain Management System ทั้งในส่วนของ Fast optimization and tech adaption หรือ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาปรับปรุงระบบให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน และแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที

    รวมถึง Cloud computing หรือ การคำนวณด้วยเทคโนโลยี System infrastructure ตลอดจนการวางระบบเชื่อมการทำงานเข้ากับระบบปฏิบัติการ หรือ API ระบบจัดการคำสั่งซื้อ หรือ OMS โดยการร่วมทุนในโปรเจกต์ใหญ่ครั้งนี้ ถือเป็นการตอกย้ำว่าเราคือธุรกิจที่ทำบริการ e-Commerce ได้อย่าง ครบวงจร

    ทั้งนี้ ฟิ้วซ์ โพสต์ เป็นการขนส่งและกระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน ที่เปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจจากคู่แข่งขันมาเป็นคู่ค้า เพื่อพัฒนาระบบการจัดการขนส่งให้แข็งแกร่ง มีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และร่วมกันยกระดับภาคธุรกิจและเศรษฐกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น

    โดยปรากฏการณ์ในครั้งนี้ ผู้ใช้บริการจะได้สัมผัสถึงความเชี่ยวชาญด้านการเข้าถึงลูกค้าทุกพื้นที่ของไปรษณีย์ไทย ที่พร้อมส่งมอบความสดใหม่ให้ถึงกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ จุดแข็งในด้านการเป็นผู้นำตลาดของ JWD ที่เข้าถึงและตอบสนองทุกความต้องการกลุ่มลูกค้า รวมทั้งเทคโนโลยีสุดล้ำด้านอีคอมเมิร์ซของ Flash Express ที่จะพลิกโฉมภาคการค้าวิถีใหม่ให้ก้าวกระโดดในทุกโซลูชัน

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ไปรษณีย์ไทยJWDCold Chain Logisticsฟิ้วซ์ โพสต์แฟลช เอ็กซ์เพรสขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม 2564 เวลา 23:22 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์