ไลฟ์สไตล์
100 year

เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ ระดมทุนรอบ Series A ลุยผู้นำตลาด eCommerce

ไทยรัฐออนไลน์
1 ธ.ค. 2563 16:00 น.
SHARE

เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ ระดมทุนรอบ Series A Funding ตั้งเป้ายอดขาย 2 พันล้านเดินหน้าเป็นผู้นำตลาด eCommerce ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นัฐพล บุญภินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ จำกัด กล่าวว่า ในปี 63 เป็นปีที่ท้าทาย และเต็มไปด้วยโอกาสสำหรับธุรกิจออนไลน์ สำหรับโอกาสในเชิงบวก เรามองเห็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในด้านการซื้อของออนไลน์ทั่วไป

ข่าวแนะนำ

โดยเราเห็นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไป เพราะจากข้อมูลของเราพบว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ค่าเฉลี่ยมูลค่าต่อการซื้อ 1 ครั้งเพิ่มขึ้น 23% จาก 669 บาท เป็น 826 บาท และลูกค้ายังซื้อสินค้าจำนวนมากขึ้นต่อครั้ง และมีความถี่ในการซื้อมากขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ สินค้าที่ขายดีทางออฟไลน์อย่างสินค้าอุปโภคบริโภค (Groceries and FMCG) ถือเป็นกลุ่มสินค้าที่ผู้คนสั่งซื้อออนไลน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และมีการเติบโตที่แข็งแกร่งหากเทียบกับสินค้าประเภทอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น



โดยเฉพาะสินค้าที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน ซึ่งความต้องการของลูกค้า ยังชื่นชอบความรวดเร็ว การบริการที่ดี และค่าส่งราคาถูก จนทำให้ตลาดอี-คอมเมิร์ซ รวมไปถึง supply chain ทั้งหมดขยายตัวอย่างรวดเร็วในปีนี้

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Statista ระบุว่ามูลค่าตลาดของอี-คอมเมิร์ซ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกคาดการณ์ว่าจะเติบโตมากกว่า 402% จากปี 2562 – 2568 ซึ่งเราก็ได้รับโอกาสจากการเติบโตนี้ เห็นได้จากประเทศ มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนามที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ฟิลิปปินส์ ปีนี้เรามีรายได้เติบโตถึง 782% ส่วนมาเลเซียมีรายได้เติบโต 300% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1-3 ของปี 2562

โดยเฉพาะในฟิลิปปินส์ ที่เราพบความท้าทายอย่างมากในช่วงล็อกดาวน์โควิด-19 การขนส่งจำกัดเพียงแค่อาหารและสิ่งจำเป็นเท่านั้น แต่เราก็สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ด้วยการพลิกสถานการณ์มาขายอาหารแช่แข็งและไอศกรีมในลาซาด้าและช้อปปี้

ในปีนี้ เราขายสินค้าแบรนด์ของเรา คือ โฮมฮัก (HomeHuk) และ เอ็กซ์ทีฟโปร (XtivePro) ไปยังลูกค้ามากกว่า 1 ล้านราย ผ่านทางช่องทางออนไลน์เพียงช่องทางเดียว เรามองเห็นโอกาสในการเติบโตของ direct-to consumer (D2C) แบรนด์ในภูมิภาคนี้

โดยเราวางแผนลงทุนสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องให้กับทั้ง 2 แบรนด์นี้ให้เป็น D2C แบรนด์อันดับหนึ่งสำหรับกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้านและสินค้ากีฬาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเดินหน้าเพิ่มกลุ่มสินค้า รวมทั้งขยายฐานสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคาดการณ์ว่าจะมีรายได้มากกว่า 1 พันล้านบาทในการขายสินค้า 2 แบรนด์นี้ภายในปี 63

นัฐพล กล่าวอีกว่า สำหรับเงินลงทุนในรอบ Series A Funding ที่ได้รับจากบริษัท เคเคพี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน), กองทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีก้าวไกลไปด้วยกัน 2 ที่มีสยาม อัลฟ่า เอคควิตี้ หรือ SAE เป็นที่ปรึกษาการลงทุน (Trust Advisor), เครือจันวาณิชย์, AHMP และ ECG-Research

นอกจากการนำไปลงทุนเพื่อเสริมแกร่งทางด้านเทคโนโลยีและขยายธุรกิจแล้ว เราจะยังเฟ้นหาทีมงานและผู้บริหารที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเติบโตไปพร้อมๆ กัน รวมทั้งสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นบริษัท Startup ขนาดใหญ่ที่มีความทันสมัยและเต็มไปด้วยคนรุ่นใหม่ ที่พร้อมพัฒนาขีดความสามารถไปพร้อมกับเรา

รวมถึงสร้างสรรค์โซลูชั่นและเซอร์วิสที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ตรงตามต้องการของพาร์ทเนอร์, แพลตฟอร์ม และลูกค้าของเรา รวมทั้ง ยังคงมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเราอีกด้วย

ความเห็นของ Venture Capital

ปกรณ์ เกษมธนกุล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายลงทุน บริษัท เคเคพี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) บริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า จุดแข็งของเอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ อยู่ที่ทีมงานที่มีศักยภาพ ประกอบกับพัฒนาการที่ได้ดำเนินมาอย่างไม่หยุดยั้ง จึงเชื่อว่า เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ จะเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่สำคัญในธุรกิจออนไลน์ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป เคเคพี แคปปิตอล มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสผลักดันการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ ไปอีกระดับหนึ่ง

อัคพันธุ์ อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการ สยาม อัลฟ่า เอคควิตี้ หรือ SAE กล่าวว่า เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุน Startup ไทยที่มีการเติบโตที่แข็งแกร่ง มีระบบการบริหารจัดการที่ดี และมีบุคลากรที่มีความสามารถ

โดยเราเชื่อว่าตลาด e-commerce ในประเทศไทยนั้นยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก เช่นเดียวกันกับบริษัท เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ ซึ่ง SAE พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่คอยสนับสนุนและผลักดันให้บริษัทเติบโตต่อไปอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

รู้จักเอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ กรุ๊ป

เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ กรุ๊ป เป็นผู้จัดจำหน่ายและผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซครบวงจร ให้บริการบริหารช่องทางและกลยุทธ์ โดยให้บริการคลังสินค้า, การบริการลูกค้า, การวิเคราะห์ และโซลูชั่นการตลาดออนไลน์ ให้แก่แบรนด์ต่างๆ กว่า 130 แบรนด์ ได้แก่ ประเทศไทย 77 แบรนด์, ฟิลิปปินส์ 26 แบรนด์, มาเลเซีย 21 แบรนด์ ที่เหลือคือ เวียดนาม, อินโดนีเซีย และสิงคโปร์

โดยจัดจำหน่ายแบรนด์ชั้นนำ อาทิ ทีฟาล์ว (Tefal), ลอรีอัล (L'Oréal), หัวเหว่ย (Huawei) และเอชพี (Hewlett-Packard) ฯลฯ นอกจากนี้ ยังเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าไทย โฮมฮัก (HomeHuk) แบรนด์ผู้นำด้านสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้านออนไลน์อันดับ 1 ในประเทศไทย และ เอ็กซ์ทีฟโปร (XtivePro) แบรนด์สินค้ากีฬาชั้นนำของประเทศไทย

ทั้งนี้ จัดจำหน่ายและบริหารช่องทางการขายสินค้าต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์ม E-Marketplace อย่าง Shopee, Lazada และ JD Central ช่องทาง Social Commerce อย่าง Facebook และ Line รวมทั้ง ช่องทางเว็บไซต์ของแบรนด์นั้นๆ (brand.com)

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Startupเอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซN-Squared eCommerceนัฐพล บุญภินนท์ระดมทุน Series Aข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม 2564 เวลา 20:08 น.