ศักดิ์สยาม มั่นใจด่านเก็บเงินแบบไร้ไม้กั้น เพิ่มความสะดวกผู้ใช้ทางด่วน

ข่าว

    ศักดิ์สยาม มั่นใจด่านเก็บเงินแบบไร้ไม้กั้น เพิ่มความสะดวกผู้ใช้ทางด่วน

    ไทยรัฐออนไลน์

    29 ก.ย. 2564 18:41 น.

    ศักดิ์สยาม เตรียมให้ทดลองใช้ฟรี 3 เดือนในเส้นทางมอเตอร์เวย์ บางปะอิน – โคราช,บางใหญ่ – เมืองกาญจน์ ก่อนเปิดบริการจริงในปี 66 มั่นใจด่านแบบไร้ไม้กั้น อำนวยความสะดวกผู้ใช้ทางด่วน 

    เมื่อวันที่ 29 ก.ย.64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า หลังจากกระทรวงคมนาคมได้ลงนามสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา (M6) และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) ในรูปแบบ PPP Gross Cost นั้น ทั้ง 2 โครงการจะสามารถเปิดให้ประชาชนใช้บริการทางด่วนได้ในปี 66

    เมื่อแล้วเสร็จทางกระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่จะให้เปิดทดลองใช้ฟรี 3 เดือน ก่อนเปิดเป็นทางการ และหากส่วนใดแล้วเสร็จก่อนหากในช่วงเทศกาล ก็จะเปิดให้ประชาชนได้ใช้งานก่อนเช่นกัน อย่างไรก็ตามทั้ง 2 โครงการจะมีลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนโครงการทางด่วนอื่นๆ คือ ด่านเก็บค่าผ่านทางจะไม่มีไม้กั้น เพื่อเพิ่มความสะดวกผู้ใช้บริการ ซึ่งจะช่วยลดภาระการลงทุนและบุคลากรของภาครัฐได้อย่างมาก และระบบนี้ก็จะนำไปใช้มอเตอร์เวย์ สาย 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ด้วย

    นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญระหว่างกรมทางหลวงและกลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR ซึ่งเป็นการรวมตัวของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STECON) และ บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH)

    โดยรายละเอียดของสัญญาแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะแรก ระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี กลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR จะเป็นผู้ออกแบบและลงทุนก่อสร้างติดตั้งงานระบบและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย การก่อสร้างด่านและติดตั้งระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น M - Flow ระบบควบคุมและบริหารจัดการจราจรอัจฉริยะ ระบบโครงข่ายสื่อสารใยแก้วนำแสงและระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าบนสายทาง อาคารศูนย์ควบคุมและอาคารสำนักงานต่างๆ

    และระยะที่ 2 เมื่อเปิดเส้นทางให้บริการ กลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR จะทำหน้าที่จัดเก็บค่าผ่านทางและนำส่งรายได้ค่าผ่านทางทั้งหมดให้แก่กรมทางหลวง บริหารจัดการและควบคุมการจราจร ซึ่งรวมถึงงานกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนการซ่อมบำรุงรักษาถนนและงานระบบทั้งหมดของโครงการ เป็นระยะเวลา 30 ปี หลังเปิดให้บริการ

    โดยกลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR จะได้รับค่าตอบแทนสำหรับค่าก่อสร้างงานระบบและค่าตอบแทนสำหรับการดำเนินงาน และบำรุงรักษา โดยจะต้องรักษาระดับการให้บริการให้เป็นไปตามเงื่อนไข KPI ตามที่กรมทางหลวงกำหนดไว้

    นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะ 1 ในกลุ่ม BGSR ที่ได้เข้ามาดำเนินการ O&M ในมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 สายทาง กล่าวว่า รูปแบบงาน O&M ทั้ง 2 สายทาง จะเป็นรัฐและเอกชนร่วมลงทุน (PPP) ประเภท Gross Cost ระยะเวลา 30 ปี โดยเอกชนเป็นผู้ออกแบบและลงทุนก่อสร้างงานระบบ รัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สิน

    รวมถึงรายได้ทั้งหมดจากค่าผ่านทาง โดยเอกชนจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินค่าก่อสร้างงานระบบ ค่าบำรุง รักษา และค่าบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียม ซึ่งอาจไม่ได้มีความเสี่ยงเรื่องรายได้ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงเรื่องจำนวนผู้ใช้บริการ เพราะหากมีผู้ใช้บริการมากกว่าที่กรมทางหลวงคาดการณ์ เอกชนก็ต้องลงทุนเรื่องการบำรุงรักษามากขึ้นด้วย

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      ศักดิ์สยาม ชิดชอบด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์M-Flowมอเตอร์เวย์คมนาคม

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2564 เวลา 03:45 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์